ราคาน้ำมันดิบปรับลง กังวัลวัคซีนอาจไม่มีประสิทธิภาพกับ"โอมิครอน"

01 ธ.ค. 2564 | 01:48 น.

ราคาน้ำมันดิบปรับลง หลังวัคซีนอาจไม่มีประสิทธิภาพกับ"โอมิครอน" ตลาดยังคงจับตาการประชุมกลุ่มโอเปกพลัสที่จะจัดขึ้นในวันที่ 2 ธ.ค. โ

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน 1 ธันวาคม 2564

 

ราคาน้ำมันดิบปรับลง กังวัลวัคซีนอาจไม่มีประสิทธิภาพกับ"โอมิครอน"

 

- ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลงต่อ หลังซีอีโอโมเดอร์นาออกมาเผยว่า วัคซีนไวรัสโควิด-19 ในปัจจุบัน ดูจะไม่มีประสิทธิภาพกับเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ "โอมิครอน" ส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบร่วงลงอย่างหนักในเดือนนี้ นับตั้งแต่ เม.ย. 63  หลังตลาดกังวลจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่จะส่งผลต่อความต้องการใช้น้ำมันและกดดันการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

- สถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐฯ (API) เผยเลขน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ สิ้นสุดสัปดาห์ ณ วันที่ 26 พ.ย. 64 ปรับตัวลดลง 0.7 ล้านบาร์เรล ซึ่งน้อยกว่าที่ตลาดคาดการณ์ว่าจะปรับตัวลดลง 1.2 ล้านบาร์เรล

 

+ ตลาดยังคงจับตาการประชุมกลุ่มโอเปกพลัสที่จะจัดขึ้นในวันที่ 2 ธ.ค. โดยคาดการณ์ว่ากลุ่มโอเปกพลัสอาจจะคงระดับการปรับเพิ่มกำลังการผลิต เพื่อตอบโต้การระบายน้ำมันดิบออกจากคลังสำรองเชิงยุทธศาสตร์ของสหรัฐฯ และในหลายประเทศ ท่ามกลางความเสี่ยงจากการแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธุ์ใหม่ที่อาจส่งผลให้อุปสงค์ชะลอตัวลงอีกครั้ง

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังความต้องการใช้น้ำมันเบนซินในภูมิภาคยังคงมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น ท่ามกลางความเสี่ยงจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ และน้ำมันเบนซินคงคลังสหรัฐฯ ที่ปรับเพิ่ม

 

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ จากความต้องการใช้น้ำมันดีเซลที่ยังปรับเพิ่มขึ้นในอินเดีย ท่ามกลางความกังวลจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ และการส่งออกน้ำมันดีเซลจากเกาหลีใต้ที่สูงขึ้น

 

ที่มา : บมจ.ไทยออยล์