กกต.พร้อม“เลือกตั้ง อบต.”ทั่วประเทศพรุ่งนี้ พบร้องซื้อเสียงอื้อ

27 พ.ย. 2564 | 07:59 น.

กกต.พร้อม “เลือกตั้งอบต.”ทั่วประเทศพรุ่งนี้ "อิทธิพร"เผยเรื่องร้องเรียนพุ่ง 255 เรื่อง ส่วนใหญ่เป็นกรณีซื้อเสียง

วันนี้( 27 พ.ย.64)  นายอิทธิพร  บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ลงพื้นที่ อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ สังเกตการณ์การส่งมอบวัสดุอุปกรณ์ เพื่อเตรียมการเลือกตั้ง อบต. ทั้งนายกและสมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ที่จะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 28 พ.ย. 64 


ประธาน กกต. กล่าวว่า เท่าที่ดูการส่งมอบวัสดุอุปกรณ์ การเลือกตั้งและบัตรการเลือกตั้งวันนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยดี 

ส่วนมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อโควิค-19 กกต.ใช้มาตั้งแต่การเลือกตั้งซ่อมที่ จ.ลำปาง เมื่อปี 2562 และใช้มาตลอด จนถึงการเลือกตั้ง อบจ. และเทศบาล  ก็ไม่ปรากฏผลการแพร่ระบาด 


แต่ในครั้งนี้เพื่อความมั่นใจมากขึ้น ได้ขอให้กรมควบคุมโรคตรวจสอบซึ่งก็ได้รับการยืนยันว่ารูปแบบที่ใช้มายังคงใช้ได้ ซึ่งจะมีอสม.มาช่วยในการวัดอุณหภูมิ พร้อมทั้งฉีดเจลแอลกฮอล์ล้างมือให้

สำหรับความตื่นตัวของประชาชนในการออกมาใช้สิทธิเลือกตั้ง อบต.นั้น จากการที่ได้ไปพบตรวจเยี่ยมที่สำนักงาน กกต.ของจ.นครราชสีมา และ จ.ชัยภูมิ ได้รับการแจ้งว่าประชาชนมีความตื่นตัวมากกว่าการเลือกตั้งอบจ. และเทศบาล และประเมินว่าจะมีผู้มาใช้สิทธิ์สูงขึ้น 


ส่วนเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการเลือกตั้ง อบต. ขณะนี้มีจำนวนทั้งสิ้น 255 เรื่อง เป็นเรื่องซื้อเสียง 88 เรื่อง ส่วนที่เหลืออีก 57 เรื่องเป็นกรณีบังคับขู่เข็ญ การอิทธิพลคุกคาม หลอกลวงใส่ร้าย 


สำหรับในช่วงคืนหมาหอน กกต.ให้ความสำคัญและจัดเตรียมชุดกลุ่มบุคคลต่างๆ ทั่วประเทศ โดยมีการแต่งตั้งผู้ตรวจการเลือกตั้งทั้งหมด 405 คน และผู้ช่วยท่านละ 1 คน รวมทั้งหมด 810 คน ปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่วันที่ 20 ต.ค. เป็นต้นมา จนถึงวันนี้ 39 วันแล้ว และวันนี้จะต้องเพิ่มความเข้มข้นมากยิ่งขึ้น


หลังจากนั้นประธาน กกต.ได้เดินทางไปตรวจติดตามการจัดที่เลือกตั้งของเจ้าพนักงานประจำหน่วยเลือกตั้งในพื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลสะแกโพรง อำเภอเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ จำนวน 2 แห่ง 


ขณะเดียวกันในพื้นที่อื่นก็มีกกต. ลงตรวจเยี่ยมการส่งมอบอุปกรณ์การเลือกตั้งและบัตร อาทิ นายฐิติเชฏฐ์ นุชนาฏ   ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมในจ.แม่ฮ่องสอน นายปกรณ์มหรรณพ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมในจ.ลำพูน