เปิดประเทศเฟส2 คลายล็อกดาวน์เพิ่มเติม ลุ้น ศบค.เคาะพรุ่งนี้

25 พ.ย. 2564 | 07:25 น.

คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ หารือการปรับแนวทางปฏิบัติสำหรับผู้เดินทางเข้าราชอาณาจักรตามแผนการเปิดประเทศ เฟส 2 หรือ ระยะที่ 2 เตรียมชง ศบค. พิจารณา 26 พ.ย.นี้

อัพเดท "เปิดประเทศ" ล่าสุดวันนี้ (25 พฤศจิกายน 2564) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ภายหลังเป็นประธานประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ

โดยระบุว่า วันนี้ที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติเห็นชอบ เรื่องการปรับแนวทางปฏิบัติสำหรับผู้เดินทางในการเข้าราชอาณาจักร ตามแผนการเปิดประเทศ ระยะที่ 2 ระหว่างวันที่ 1 – 31 ธันวาคม 2564

ซึ่งจะเริ่มใช้ในวันที่ 16 ธันวาคม 2564 คือ การปรับวันกักตัว ปรับวิธีการตรวจในทุกรูปแบบที่เดินทางเข้ามาในประเทศ ซึ่งจะเสนอ ศบค. พิจารณาให้ความเห็นชอบต่อไป

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า การเปิดประเทศระยะที่ 2 จะเสนอเข้า ศบค.ในวันที่ 26 พ.ย.นี้ หลักการคือ จะมีการเปิดช่องทางการเข้าประเทศมากขึ้น เพราะอัตราการติดเชื้อในคนที่เข้ามาในประเทศระยะแรกค่อนข้างต่ำ เช่น คนที่เข้ามาตามระบบ Test & Go มีการติดเชื้ออยู่ที่ 0.08% เป็นไปตามแผนที่ท่านนายกรัฐมนตรีกำหนดไว้  โดยข้อเสนอดังนี้

เสนอเปิดช่องทางการเข้าประเทศมากขึ้น โดยเปิดเพิ่มทางเรือ และทางบก เลือกเฉพาะด่านที่มีความปลอดภัย เพื่อเป็นการนำร่อง แต่ต้องเข้มข้นเรื่องการฉีดวัคซีน และการตรวจหาเชื้อ

นพ.โอภาส ยังกล่าวว่า สำหรับสถานการณ์โควิด 19ในยุโรปเริ่มสูงขึ้น ไทยต้องปรับรายชื่อประเทศจาก 63 ประเทศหรือไม่  ระบุว่าที่ประชุม ศบค.ได้ให้กระทรวงการต่างประเทศเป็นผู้พิจารณา แต่แนวโน้มน่าจะไม่มีการประกาศลดประเทศเดิมที่อนุญาต

เพราะเป็นเพียงต้นทาง สำคัญคือคนที่เข้ามา ต้องฉีดวัคซีนครบทุกคน ยกเว้นเด็กที่ฉีดไม่ได้ ก่อนเข้าต้องตรวจ RT-PCR ในระยะ 72 ชั่วโมงก่อนเดินทาง เมื่อเข้ามาแล้วเดิมกำหนดว่าให้ตรวจ RT-PCR ซ้ำ อาจจะปรับเป็นการตรวจ ATK แทน