เกิดอะไรขึ้นบ้าง เมื่อครบ 60 วัน กสทช. สั่งค่ายมือถือบล็อก SMS หลอกลวง

24 พ.ย. 2564 | 06:00 น.

ครบรอบ 60 วัน กสทช. สั่งค่ายมือถือบล็อก SMS หลอกลวง ผู้บริโภคยังได้รับ SMS หลอกลวงอยู่ มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค จี้ กสทช. ออกคำสั่งให้ผู้ประกอบการโทรคมนาคมจ่ายค่าเสียหายให้กับผู้ร้องเรียนที่ยังได้รับข้อความ จำนวน 1,000 บาท/ข้อความ

ปัจจุบันกลุ่มมิจฉาชีพใช้ช่องส่ง SMS หลอกลวง มีเนื้อหาอาจทำให้เกิดความเสี่ยงต่อการสูญเสียทรัพย์สิน หรือ เสี่ยงต่อการเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคล ของประชาชน

จากการที่คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) สั่งเครือข่ายโทรศัพท์มือถือบล็อก SMS หลอกลวง และแถลงข่าวครั้งล่าสุด เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2564 ประกาศว่า

กสทช. ร่วมมือกับกระทรวงดิจิทัล เพื่อดำเนินการกับมิจฉาชีพ หากเครือข่ายโทรศัพท์มือถือยังมีปัญหา SMS หลอกลวง ส่งไปยังผู้บริโภค จะดำเนินการถึงขั้นเพิกถอนใบอนุญาตผู้ให้บริการ พร้อมกำหนดมาตรการของเนื้อหาข้อความและการกำหนดชื่อผู้ส่งข้อความนั้น

วันนี้ครบรอบ 60 วัน กสทช. สั่งค่ายมือถือบล็อก SMS หลอกลวง (23 ก.ย. 64) ที่สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้ออกคำสั่งให้ค่ายมือถือบล็อก SMS เนื้อหาหลอกลวง เว็บพนัน และอนาจาร แต่หลังจากนั้นยังมี SMS ส่งเข้ามาก่อกวน จนกระทั่งมีผู้บริโภคกว่า 1,000 ราย ร้องเรียนมาที่มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค (มพบ.)

เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2564 มูลนิธิฯ เข้าพบรองเลขาฯ กสทช. เพื่อชี้แจงปัญหาที่ผู้บริโภคพบ และเรียกร้องให้ กสทช. เปิดเผยคำสั่งที่ให้แก้ไขปัญหา ออกคำสั่งให้ค่ายมือถือจ่ายค่าเสียหายให้กับผู้ร้องเรียน 1,000 บาท/ข้อความ และลงโทษตามกฎหมายสูงสุดกับค่ายมือถือที่ยังปล่อยให้เกิดปัญหานั้น ขณะนี้ก็ยังไม่เห็นการดำเนินการใดๆ ของ กสทช. ตามข้อเรียกร้อง

ปัจจุบันยังพบปัญหา SMS หลอกลวง ก่อกวน ยังไม่คืบหน้า เหตุเพราะ กสทช. ไม่บังคับใช้กฎหมายกับค่ายมือถือหรือไม่

นางนฤมล เมฆบริสุทธิ์ รองผู้อำนวยการฝ่ายพิทักษ์สิทธิผู้บริโภค มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค กล่าวว่า ยังมีผู้บริโภคที่พบ SMS หลอกลวง แม้ว่าจะครบรอบ 60 วันที่ กสทช. ออกคำสั่งให้เครือข่ายโทรศัพท์มือถือบล็อก SMS ดังกล่าว

อีกทั้งข้อเสนอของมูลนิธิเพื่อผู้บริโภคก็ยังไม่ได้รับการตอบรับ ตั้งแต่ไปยื่นเรื่องกับรองเลขาฯ กสทช. เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2564 โดยข้อเสนอ มีดังนี้

1. ขอให้มีการเปิดเผยคำสั่งของ กสทช. ที่กำหนดให้เครือข่ายโทรศัพท์มือถือและผู้ที่เกี่ยวข้อง แก้ไขปัญหา SMS และโทรศัพท์รบกวน

2. ขอเสนอให้พิจารณาออกคำสั่งให้ผู้ประกอบการโทรคมนาคมจ่ายค่าเสียหายให้กับผู้ร้องเรียนที่ยังได้รับข้อความ และ/หรือ โทรศัพท์รบกวนในลักษณะดังกล่าว จำนวน 1,000 บาท/ข้อความ

3. ขอให้ดำเนินการลงโทษตามกฎหมายสูงสุดกับผู้ประกอบการโทรคมนาคมและผู้ที่เกี่ยวข้อง ที่ยังปล่อยให้มีการส่งข้อความ SMS หรือโทรศัพท์ รบกวน