เช็คภูมิคุ้มกันหลังฉีดวัคซีนโควิดเข็ม 3 แล้วเข็ม 4 ต้องฉีดตอนไหน

23 พ.ย. 2564 | 13:00 น.

เช็คภูมิคุ้มกันหลังฉีดวัคซีนโควิดเข็ม 3 นาน 3 เดือน ภูมิคุ้มกันไม่ขยับ เเต่สามารถป้องกันโควิดได้ เดลตา 90 % ส่วนเข็ม 4 รอถึง 6 เดือนได้

ศ.พญ.ธันยวีร์  ภูธนกิจ ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า ข้อมูลของโมเดอร์นา หลังฉีด 100 ไมโครกรัม 2 เข็ม เมื่อกระตุ้นด้วย 50 ไมโครกรัม

เปรียบเทียบว่ากระตุ้นด้วยสายพันธุ์เดิม หรือเปลี่ยนเป็นสายพันธ์แอฟริกาหรือผสม 2 สายพันธุ์  พบว่าแม้สายพันธุ์ดั้งเดิม สามารถกระตุ้นภูมิคุ้มกันกลับขึ้นไปได้ 10 เท่า

ส่วนคนที่ควรได้เข็ม 3 คือ ผู้สูงอายุ มีโรคประจำตัว ผู้ที่มีโอกาสสัมผัสเชื้อบ่อยๆ เช่น บุคลากรทางการแพทย์  กลุ่มผู้ใหญ่สุขภาพแข็งแรงดี พิจารณาฉีดเข็ม 3

เมื่อได้รับวัคซีนมานานกว่า 6 เดือน ระยะห่างในการให้วัคซีน แนะนำห่างกันทุก 6 เดือน  สำหรับกลุ่มที่ภูมิคุ้มกันต่ำ ได้วัคซีนชุดแรกแล้วภูมิขึ้นไม่พอ อาจไม่ต้องรอถึง 6 เดือน

ส่วนฉีดวัคซีนเข็ม 3 ด้วยวัคซีนชนิดไหนดีนั้น สูตรฉีดไขว้เป็นเชื้อตายไม่ได้ผล ไม่เหมาะเป็นเข็มกระตุ้น ควรเลือกระหว่างไวรัล แว็กเตอร์ หรือ mRNA

ขณะที่ข้อมูลจากการศึกษาวิจัยเข็มกระตุ้น ฉีดซิโนแวคมาแล้ว 2 เข็ม ฉีดกระตุ้นเข็ม 3 ด้วยแอสตร้าเซนเนก้า  ศึกษาวิจัยในผู้ใหญ่อายุ 18-59 ปี จำนวน 100 คน ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  พบว่า หลังฉีดกระตุ้น ภูมิคุ้มกันในการยับยั้งเชื้อ ภายหลัง 14 วัน 1 เดือน 3 เดือน ภูมิคุ้มกันไม่ขยับ

แต่ยังป้องกันได้ดี เดลตาได้ 90 % แม้ผ่านไปแล้ว 3 เดือน แสดงว่าหากมีการสร้างภุมิคุ้มกันแล้ว เข็มกระตุ้นอยู่ได้นานกว่า 2 เข็มที่เป็นชุดแรก

มั่นใจว่า ฉีดเข็ม 3 ไปแล้วต่อด้วยเข็ม 4 รอถึง 6 เดือนได้ แต่เข็มที่ไม่ต้องรอเลยคือคนที่ยังไม่ได้เข็ม 1-2  และเข็ม 3 คนที่เป็นกลุ่มเสี่ยง