ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม จากความไม่แน่นอนการระบายน้ำมันออกจากคลังสำรองฯ

19 พ.ย. 2564 | 01:46 น.

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม จากความไม่แน่นอนเรื่องการระบายน้ำมันออกจากคลังสำรองทางยุทธศาสตร์(SPR) ของประเทศผู้บริโภคน้ำมันรายใหญ่ของโลก

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน 19 พฤศจิกายน 2564

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม จากความไม่แน่นอนการระบายน้ำมันออกจากคลังสำรองฯ

+ ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้นหลังจากปรับลดลงไปมากในวันก่อนหน้า  จากความไม่แน่นอนเรื่องการระบายน้ำมันออกจากคลังสำรองทางยุทธศาสตร์ (SPR) ของประเทศผู้บริโภคน้ำมันรายใหญ่ของโลก ได้แก่ จีน อินเดีย ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ โดยทางญี่ปุ่นและเกาหลีใต้กล่าวว่า ตามกฎหมายแล้วทั้งญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ ไม่สามารถจะระบายน้ำมันสำรองเพื่อสกัดราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นได้  ในขณะที่ทางการจีนกล่าวว่ากำลังพิจารณาปล่อยน้ำมันดิบจากคลังสำรอง แม้ว่าจะปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นต่อคำขอของสหรัฐฯ

+ กำลังการผลิตของโรงกลั่นในสหรัฐฯ ปรับเพิ่มขึ้น 31,000 บาร์เรลต่อวัน หรือคิดเป็น 1.2% ทำให้กำลังการผลิตโดยรวมของโรงกลั่นในสหรัฐฯ อยู่ที่ระดับ 87.9%

- นักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ในยุโรป โดยจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในยุโรปคิดเป็นสัดส่วนมากกว่า50%ของจำนวนผู้ติดเชื้อทั่วโลก และมีจำนวนผู้เสียชีวิตราวครึ่งหนึ่งด้วย

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ จากอุปสงค์ในภูมิภาคที่ยังคงจำกัดเนื่องจาการแพร่ระบาดของโควิด-19 อีกทั้งคาดการณ์การส่งออกน้ำมันเบนซินของจีนจะเพิ่มขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ จากอุปทานน้ำมันดีเซลที่เพิ่มขึ้นขึ้นในภูมิภาค เนื่องจากการปรับเพิ่มกำลังการผลิตของโรงกลั่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่อินเดียและญี่ปุ่น

ที่มา : บมจ.ไทยออยล์