ลอยกระทงออนไลน์ ระวังถูกมิจฉาชีพหลอกขอข้อมูลส่วนตัว

18 พ.ย. 2564 | 10:35 น.

ตร. เตือนภัยประชาชน ลอยกระทงออนไลน์ ระวังถูกมิจฉาชีพหลอกขอข้อมูลส่วนตัวไป แนะ เลือกใช้บริการเว็บไซต์ที่น่าเชื่อถือ ไม่กรอกข้อมูลที่มีความอ่อนไหว

เทศกาลลอยกระทงปีนี้เชื่อว่า จะมีประชาชนบางส่วนที่ใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการลอยกระทงโดยไม่ต้องออกไปยังสถานที่ต่าง ๆ ด้วยตัวเอง อย่างไรก็ดี พบว่า การใช้เทคโนโลยีเหล่านี้ต้องมีความระมัดระวังและรู้เท่าทัน ไม่ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพที่อาจใช้เป็นช่องทางเพื่อล้วงข้อมูลส่วนบุคคลได้ 

โดย พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ตามที่ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) มีนโยบายให้แจ้งเตือนและประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรู้เท่าทันถึงอาชญากรรมทางเทคโนโลยี และได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทำการสืบสวนจับกุมผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอดนั้น


 

เนื่องด้วยในวันพรุ่งนี้ (19 พ.ย.64) เป็นวันลอยกระทง ซึ่งปกติจะมีประชาชนนำกระทงไปลอยตามสถานที่ที่จัดงานให้มีการลอยกระทง หรือลอยตามแม่น้ำลำคลองต่าง ๆ แต่เนื่องจากในห้วงนี้มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จึงอาจมีประชาชนบางส่วนเกิดความกังวล ไม่อยากเดินทางไปในพื้นที่ที่มีคนหนาแน่น

และได้มีเว็บไซต์ต่างๆ ใช้โอกาสนี้ในการจัดกิจกรรมลอยกระทงออนไลน์ โดยให้ผู้ที่มีความประสงค์จะร่วมกิจกรรมกรอกชื่อ นามสกุล ข้อมูลส่วนบุคคล และคำอธิฐานต่าง ๆ เพื่อลอยไปกับกระทงออนไลน์

สำนักงานตำรวจแห่งชาติจึงขอแจ้งเตือนประชาชนให้ระมัดระวังในการกรอกข้อมูลส่วนบุคคลต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งข้อมูลที่มีความอ่อนไหว เช่น วัน เดือน ปีเกิด ชื่อนามสกุลจริง หมายเลขโทรศัพท์ หมายเลขบัตรประชาชน ที่อยู่ ฯลฯ และขอให้เลือกใช้บริการเว็บไซต์ที่น่าเชื่อถือ

เนื่องจากอาจมีผู้ไม่หวังดีอาศัยโอกาสนี้ในการจัดเก็บรวบรวมข้อมูลส่วนบุคคลเพื่อนำไปใช้โดยมิชอบ หรือนำไปใช้ในการกระทำผิดกฎหมาย และบางเว็บไซต์อาจให้ประชาชนกรอก บัญชี และรหัสผ่านของสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ ซึ่งบางเว็บไซต์อาจสร้างหน้าเว็บขึ้นมาเพื่อหลอกเก็บข้อมูล บัญชี และรหัสผ่าน เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในภายหลังซึ่งจะส่งผลให้ประชาชนได้รับความเสียหาย