ราคาน้ำมันดิบปรับลด ท่ามกลางความกังวลอุปทานล้นตลาด

18 พ.ย. 2564 | 01:13 น.

ราคาน้ำมันดิบปรับลด ท่ามกลางความกังวลอุปทานล้นตลาดและยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในยุโรปที่สูงขึ้น ส่งผลกระทบการฟื้นตัวของอุปสงค์การใช้น้ำมัน

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน 18 พฤศจิกายน 2564

ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลง หลังกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และสำนักงานพลังงานสากล (IEA)  แสดงความกังวลว่าตลาดน้ำมันทั่วโลกอาจเผชิญกับสภาวะอุปทานส่วนเกินภายในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ขณะที่ก่อนหน้านี้ตลาดน้ำมันทั่วโลกให้ความสนใจไปที่อุปสงค์ที่ปรับเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว สวนทางกับการเพิ่มกำลังการผลิตของกลุ่มโอเปกพลัสที่ยังคงทำตามข้อตกลงเดิมที่ 400,000 บาร์เรลต่อวัน

- จำนวนยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายวันในยุโรปยังคงปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ในยุโรปคิดเป็นมากกว่าร้อยละ 60 ของจำนวนผู้ติดเชื้อทั่วโลก ส่งผลกระทบการฟื้นตัวของอุปสงค์การใช้น้ำมัน หลังรัฐบาลหลายประเทศพิจารณาที่จะกลับมาใช้มาตรการป้องกันอย่างเข้มงวดอีกครั้งในการจำกัดการเดินทาง โดยเฉพาะผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีนโควิด-19

+ สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ สำหรับสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 12 พ.ย. 64 ปรับตัวลดลง 2.1 ล้านบาร์เรล ตรงข้ามกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะปรับเพิ่ม 1.4 ล้านบาร์เรล

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปทานมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นจากการที่จีนคาดว่าจะส่งออกน้ำมันเบนซินเพิ่มมากขึ้น อีกทั้งอุปสงค์ภายในจีนยังคงถูกกดดันจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังความต้องการใช้น้ำมันดีเซลฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องตามการผ่อนคลายมาตรการเปิดเมืองของหลายประเทศในภูมิภาค ท่ามกลางอุปทานยังคงมีอยู่ไม่มาก

 ที่มา : บมจ.ไทยออยล์

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงหลุดจากระดับ 80 ดอลลาร์เมื่อคืนนี้ (17 พ.ย.) โดยได้รับแรงกดดันจากความกังวลที่ว่า รัฐบาลสหรัฐอาจระบายน้ำมันออกจากคลังสำรองทางยุทธศาสตร์ (SPR) เพื่อสกัดการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมัน

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับปัจจัยลบจากการที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน(โอเปก) และสำนักงานพลังงานสากล (IEA) ได้ออกมาเตือนเกี่ยวกับภาวะน้ำมันล้นตลาด

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนธ.ค. ลดลง 2.40 ดอลลาร์ หรือ 3% ปิดที่ 78.36 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค.2564

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนม.ค. ลดลง 2.15 ดอลลาร์ หรือ 2.6% ปิดที่ 80.28 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.2564