ประกาศ“ราคากลางยา”ปรับปรุงเพิ่มเติมยากลุ่มที่มีการผูกขาด 227 รายการ

13 พ.ย. 2564 | 02:09 น.

ราชกิจจาฯ ประกาศกําหนด "ราคากลางยา" ปรับปรุงเพิ่มเติมราคากลางยาของยากลุ่มที่มีการผูกขาด จากประกาศฉบับเดิม จํานวน 227 รายการ

 

วันที่ 12 พ.ย.2564 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ ประกาศคณะกรรมการพัฒนาระบบยาแห่งชาติ เรื่อง กําหนดราคากลางยา โดยที่เป็นการสมควรปรับปรุงประกาศคณะกรรมการพัฒนาระบบยาแห่งชาติ เรื่อง กําหนดราคากลางยา เพื่อให้การบริหารจัดการราคากลางยาเป็นปัจจุบัน จึงต้องมีการปรับปรุงแก้ไขเพิ่มเติมรายการยาให้ถูกต้อง และทันสมัย

 

อาศัยอํานาจตามความในข้อ ๘ (๔) แห่งระเบียบสํานักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยคณะกรรมการ พัฒนาระบบยาแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๕๑ คณะกรรมการพัฒนาระบบยาแห่งชาติ จึงออกประกาศไว้ ดังต่อไปนี้

ข้อ ๑ ประกาศนี้เรียกว่า “ประกาศคณะกรรมการพัฒนาระบบยาแห่งชาติ เรื่อง กําหนดราคากลางยา” ข้อ ๒ ให้ยกเลิกประกาศคณะกรรมการพัฒนาระบบยาแห่งชาติ เรื่อง กําหนดราคากลางยา ลงวันที่ ๑๙ พฤษภาคม ๒๕๖๔

 

ข้อ ๓ ให้ใช้ราคากลางของยา ตามบัญชีแนบท้ายประกาศนี้ ข้อ ๔ ประกาศนี้ให้ใช้บังคับ

๔.๑ รายการยาในกลุ่มที่ ๑ - ๘๐ และกลุ่ม Others ยกเว้นรายการยาในกลุ่มที่ ๑ ลําดับที่ ๑๓, รายการยาในกลุ่มที่ ๒, รายการยาในกลุ่มที่ ๓ ลําดับที่ ๑๕๐ - ๑๗๘, รายการยาในกลุ่ม ที่ ๘.๖ ลําดับที่ ๓, รายการยาในกลุ่มที่ ๑๒.๙ ลําดับที่ 4, รายการยาในกลุ่มที่ ๑๔.๑ ลําดับที่ ๒ - ๓๖, รายการยาในกลุ่มที่ ๒๖ ลําดับที่ ๖๕ - ๗๒, รายการยาในกลุ่มที่ ๔๑ ลําดับที่ ๑๔ - ๑๖, รายการยา ในกลุ่มที่ ๖๔.๒ ลําดับที่ ๘ - ๙, รายการยาในกลุ่มที่ ๖๔.๔, รายการยาในกลุ่มที่ ๖๔.๕, รายการยา ในกลุ่มที่ ๖๔.๖, รายการยาในกลุ่มที่ ๗๔ ลําดับที่ ๔ - ๕, รายการยาในกลุ่มที่ ๗๗, รายการยาในกลุ่ม ที่ 78, รายการยาในกลุ่มที่ 79 และรายการยาในกลุ่มที่ 80 ลำดับที่ 2 - 11 ตั้งแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

 

๔.๒ รายการยาในกลุ่มที่ ๑ ลําดับที่ ๑๓, รายการยาในกลุ่มที่ ๒, รายการยาในกลุ่ม ที่ ๓ ลําดับที่ ๑๕๐ - ๑๗๘, รายการยาในกลุ่มที่ ๘.๖ ลําดับที่ ๓, รายการยาในกลุ่มที่ ๑๒๔ ลําดับที่ ๘, รายการยาในกลุ่มที่ ๑๔.๑ ลําดับที่ ๒ - ๓๖, รายการยาในกลุ่มที่ ๒๖ ลําดับที่ ๖๕ - ๗๒, รายการยาในกลุ่มที่ ๔๑ ลําดับที่ ๑๔ – ๓๖

 

รายการยาในกลุ่มที่ ๖๔.๒ ลําดับที่ ๔ - ๔, รายการยา ในกลุ่มที่ ๒๙.๔, รายการยาในกลุ่มที่ ๒๙.๕, รายการยาในกลุ่มที่ ๒๙.๖, รายการยาในกลุ่มที่ ๒๔ ลําดับที่ ๔ - ๕, รายการยาในกลุ่มที่ ๒๗, รายการยาในกลุ่มที่ ๗๘, รายการยาในกลุ่มที่ ๒๙ และ รายการยาในกลุ่มที่ ๔๐ ลําดับที่ ๒ - ๑๑ เมื่อพ้นกําหนดสามสิบวันนับแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษา เป็นต้นไป

 

ข้อ ๕ ราคากลางของยาตามประกาศนี้ เป็นราคาที่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม ร้อยละ ๗ ไว้แล้ว

 

ประกาศ ณ วันที่ ๒๘ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๖๔

 

อนุทิน ชาญวีรกูล

 

รองนายกรัฐมนตรี

ประธานกรรมการพัฒนาระบบยาแห่งชาติ

 

ทั้งนี้ คําชี้แจงท้ายประกาศคณะกรรมการพัฒนาระบบยาแห่งชาติ ระบุว่า

 

เรื่อง กําหนดราคากลางยา ประกาศคณะกรรมการพัฒนาระบบยาแห่งชาติ เรื่อง กําหนดราคากลางของยา ฉบับนี้ ได้ปรับปรุงเพิ่มเติมราคากลางยาของยากลุ่มที่มีการผูกขาด จากประกาศฉบับเดิม (ฉบับลงวันที่ ๑๙ พฤษภาคม ๒๕๖๔) จํานวน ๒๒๗ รายการ ได้แก่

 

รายการยาในกลุ่มที่ ๑ กลุ่มยาสําหรับโรคตับอักเสบซีเรื้อรัง ลําดับที่ ๑๓, รายการยาในกลุ่มที่ ๒ กลุ่มยา Erythropoiesis - stimulating agents (ESAs), รายการยาในกลุ่มที่ ๓ กลุ่มยา Anti-neoplastic drugs ลําดับที่ ๑๕๐ - ๑๗๘ รายการยาในกลุ่มที่ ๘.๖ กลุ่มยา Local anaesthetics ลําดับที่ ๓, รายการยาในกลุ่มที่ ๑๒.๙ กลุ่มยา Antituberculous drugs ลําดับที่ ๘, รายการยาในกลุ่มที่ ๑๔.๑ กลุ่มยา Antiretrovirals ลําดับที่ ๒ - ๓๖, รายการยาในกลุ่มที่ ๒๖ กลุ่มยา Drugs for Obstructive Airway Diseases ลําดับที่ ๖๕ - ๗๒, รายการยาในกลุ่มที่ ๔๓ กลุ่มยา

 

คลิกอ่านเพิ่มเติม : ประกาศคณะกรรมการพัฒนาระบบยาแห่งชาติ เรื่อง กําหนดราคากลางยา