เตือนน้ำทะเลหนุนสูงอีกระลอก"ดร.ธรณ์"ย้ำต้องลดโลกร้อน

10 พ.ย. 2564 | 12:18 น.

กรมอุทกศาสตร์ เผย 20-26 พ.ย.นี้ จับตาน้ำทะเลหนุนสูงสุดอีกระลอก ด้าน ดร.ธรณ์ ย้ำ การควบคุมโลกร้อนไม่เกิน 1.5 องศาเป็นสิ่งสำคัญ เพราะหากโลกยิ่งร้อนมาก ระดับน้ำทะเลจะสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว

จากเหตุการณ์น้ำทะเลหนุนสูงในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลเมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ส่งผลให้บ้านเรือนประชาชนบริเวณริมแม่น้ำเจ้าพระยาได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก ล่าสุดทางกรมอุทกศาสตร์ ได้ระบุว่าระดับน้ำทะเลจะไม่หนุนสูงในแม่น้ำเจ้าพระยาอีกแล้ว​  จนกระทั่งในช่วงวันที่​ 20-26 พ.ย. 64 จะเป็นช่วงระดับน้ำทะเลหนุนสูงช่วงเดือน​ พ.ย.64 อีกช่วง​ 

 

ขณะที่สถานการณ์ของแม่น้ำเจ้าพระยาในวันนี้ บริเวณกองบัญชาการกองทัพเรือ เขตบางกอกน้อย กรุงเทพฯ ขึ้นเต็มที่ เวลา 12.08 น. สูง 2.09 เมตร จากระดับทะเลปานกลาง​ โดยระดับน้ำจริงวัดได้ลดลงจากเมื่อวาน​ 12​ ซม. 

 

กองบัญชาการกองทัพเรือ เขตบางกอกน้อย น้ำขึ้น-น้ำลง


 

ส่วนบริเวณป้อมพระจุลจอมเกล้า อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ ระดับน้ำขึ้นเต็มที่ เวลา 10.44 สูง 2 เมตร จากระดับทะเลปานกลาง สูงว่าตลิ่งบางช่วง ส่งผลกระทบทำให้ระดับน้ำแม่น้ำเจ้าพระยาเอ่อล้นเข้าท่วมในบริเวณดังกล่าวและใกล้เคียง (แนวคันป้องกันน้ำท่วมหรือตลิ่งสูง 1.8-2.7 เมตร จากระดับทะเลปานกลาง) โดยระดับน้ำจริงวัดได้ลดลงจากเมื่อวาน​ 12​ ซม.​

 

บริเวณป้อมพระจุลจอมเกล้า ระดับน้ำขึ้น-น้ำลง

 

หลังจากวันนี้​ ระดับน้ำทะเลจะไม่หนุนสูงในแม่น้ำเจ้าพระยาอีกแล้ว​  จนกระทั่งในช่วง​ 20-26 พ.ย. 64 จะเป็นช่วงระดับน้ำทะเลหนุนสูงช่วงเดือน​ พ.ย.64 อีกช่วง​ จึงขอให้เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์แม่น้ำเจ้าพระยาในช่วงดังกล่าวต่อไป
 

ด้านดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านนิเวศทางทะเล และรองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "Thon Thamrongnawasawat " เมื่อวันที่ 8 พ.ย. 64 โดยระบุว่า


 
น้ำทะเลขึ้นสูง น้ำเหนือยังลงมาไม่หมด หลายพื้นที่ริมแม่น้ำ/ทะเลวันนี้เจอน้ำท่วม เราจะเจอน้ำขึ้นสูงต่อไปจนถึงปลายสัปดาห์ ช่วงเวลาสูงสุดจะเป็นเวลาที่จุดสีแดงไว้ครับ

 

สำหรับอนาคต หากโลกยิ่งร้อนมาก ระดับน้ำทะเลจะสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว การควบคุมให้โลกร้อนน้อยลงจึงมีส่วนสำคัญอย่างยิ่ง  ยังรวมถึงฝนที่จะเพิ่มมากขึ้น หากเราไม่ช่วยกันคุมไว้ให้โลกร้อนไม่เกิน 1.5 องศา ..เป็นกำลังใจให้เพื่อนธรณ์ผู้ต้องรับผลกระทบครับ