ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม รับแรงหนุนจากความต้องการใช้น้ำมันฟื้นตัว

10 พ.ย. 2564 | 02:05 น.

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังได้รับแรงหนุนจากการฟื้นตัวของความต้องการใช้น้ำมันทั่วโลกตัวต่อเนื่อง โดยความต้องการใช้ในสหรัฐฯ ได้รับแรงหนุนจากการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ได้รับการฉีดวัคซีนครบโดสแล้วโดยไม่ต้องกักตัว ตั้งแต่วันที่ 8 พ.ย.64 เป็นต้นไป

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน 10 พฤศจิกายน 2564

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม รับแรงหนุนจากความต้องการใช้น้ำมันฟื้นตัว

+ ราคาน้ำมันดิบปรับตัวสูงขึ้น หลังความต้องการใช้น้ำมันทั่วโลกฟื้นตัวต่อเนื่อง โดยความต้องการใช้ในสหรัฐฯ ได้รับแรงหนุนจากการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ได้รับการฉีดวัคซีนครบโดสแล้วโดยไม่ต้องกักตัว ตั้งแต่วันที่ 8 พ.ย.64 เป็นต้นไป ขณะเดียวกัน อินเดียรายงานความต้องการใช้น้ำมันในเดือน ต.ค. 64 แตะระดับสูงสุดในรอบ 7 เดือน โดยความต้องการใช้น้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์ หลังสถานการณ์โควิด-19 ดีขึ้นต่อเนื่อง

+ นักวิเคราะห์คาดว่า รัฐบาลสหรัฐฯ ลดแนวโน้มที่อาจปล่อยน้ำมันสำรองเชิงยุทธศาสตร์ (SPR) เข้าสู่ตลาดเพื่อบรรเทาสถานการณ์ราคาน้ำมันที่อยู่ในระดับสูง หลังสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) คาดการณ์ว่าราคาขายปลีกน้ำมันเบนซินในสหรัฐฯ จะทยอยปรับตัวลดลงในช่วงเดือน ธ.ค. 64 และไตรมาสแรกของปี 65

+ หลังตลาดปิด สถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐฯ (API) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 5 พ.ย. 64 ปรับตัวลดลง 4.5 ล้านบาร์เรล แตะระดับ 429.6 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดไว้ว่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.1 ล้านบาร์เรล

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงสวนทางราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังยังคงได้รับแรงกดดันจากอุปทานน้ำมันเบนซินในภูมิภาคที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะจากอินเดียและจีน อย่างไรก็ดี ความต้องการใช้น้ำมันเบนซินในเอเชียฟื้นตัวต่อเนื่อง โดยเฉพาะในภูมิภาคเอเชียใต้

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังความต้องการใช้น้ำมันดีเซลในภูมิภาคเอเชียฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องตามสถานการณ์โควิด-19 ที่ดีขึ้น ส่งผลให้มีการคลายมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดในหลายประเทศ

 ที่มา : บมจ.ไทยออยล์

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 2 สัปดาห์เมื่อคืนนี้ (9 พ.ย.) และเป็นการปิดบวกติดต่อกันวันที่ 3 เนื่องจากนักลงทุนยังคงมีมุมมองว่า การผ่านร่างกฎหมายการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานของสหรัฐจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมันในประเทศ

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 2.22 ดอลลาร์ หรือ 2.7% ปิดที่ 84.15 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 26 ต.ค.

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนม.ค. เพิ่มขึ้น 1.35 ดอลลาร์ หรือ 1.6% ปิดที่ 84.78 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 26 ต.ค.