ประกันภัยทางโทรศัพท์ยกเลิกอย่างไร? เผลอตกลงแล้ว มีทางออก

08 พ.ย. 2564 | 13:01 น.

ชี้ทางออกผู้บริโภค! เมื่อ คปภ.อนุญาต ให้บริษัทเสนอขายประกันทางโทรศัพท์ได้ งานนี้มีเสี่ยง หากเผลอตกลงรับปากทำกรมธรรม์ - ทำประกันทางโทรศัพท์ ไปแล้ว แต่ต้องการยกเลิกภายหลัง ควรทำอย่างไร ? เปิด 2 กรณี แจ้งยกเลิก ได้เบี้ยประกันคืน ภายใน 30วัน

8 พ.ย.2564 - จากกรณี สำนักงาน คปภ.อนุญาตให้บริษัทประกันต่างๆ สามารถเสนอขายประกันทางโทรศัพท์ได้ ทำให้ผู้บริโภคมีความเสี่ยง บางรายเผลอตกลงรับปาก ทำประกันทางโทรศัพท์ ไปโดยไม่ตั้งใจ อีกทั้งยุคนี้ มิจฉาชีพป่วน หลอกลวงขายประกันรายวัน 

 

ล่าสุด มีกรณีมิจฉาชีพหลอกทำประกันรถยนต์ทางโทรศัพท์ แต่ไม่ได้ทำกรมธรรม์ พบผู้เสียหายถึง 14 ราย  การยกเลิกประกันแบบนี้ ทั้งที่ยังไม่ได้ตอบตกลงทำสัญญา และ เผลอตกลง แต่ต้องการบอกเลิกภายหลังทำอย่างไร? ได้บ้าง กลายเป็นคำถามที่ถูกผู้บริโภคส่งเสียงดังขึ้น 

ล่าสุด มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค  ไขข้อข้องใจ ประกันภัยทางโทรศัพท์ยกเลิกอย่างไร ? แบ่งได้เป็น 2 กรณี คือ ยังไม่ได้ตอบตกลงทำสัญญา และเผลอตกลงทำสัญญาแต่ต้องการบอกเลิกภายหลัง ดังนี้ 

 

กรณีที่ 1 ยังไม่ได้ตอบตกลงทำสัญญา 

  1. หากไม่ต้องการทำประกันภัยให้ขอวางสายทันที โดยบริษัทประกันจะไม่สามารถโทรกลับมาเสนอขายอีกเป็นเวลาไม่น้อยกว่า 6 เดือนตั้งแต่วันที่โดนปฎิเสธ
  2. ถ้าตัวแทนประกันไม่ยอมวางสาย ให้ขอชื่อ - นามสกุล และชื่อบริษัทประกัน เพื่อแจ้งต่อ คปภ. สายด่วน 1186 
  3. ผู้บริโภคมีสิทธิสอบถามตัวแทนประกันว่าได้รับข้อมูลเกี่ยวกับตนเองมาได้อย่างไร 
  4. การเสนอขายประกันผ่านทางโทรศัพท์ ทำได้ในวันจันทร์ ถึง วันเสาร์ ระหว่างเวลา 8.30 - 19.00 น.ยกเว้นกรณีที่ยินยอมนัดหมายล่วงหน้า หากโทรเกินเวลา จดชื่อและเลขที่ใบอนุญาตของตัวแทนแจ้งต่อ คปภ. สายด่วน 1186 

ประกันภัยทางโทรศัพท์ยกเลิกอย่างไร? เผลอตกลงแล้ว มีทางออก

กรณีที่ 2 เผลอตกลงทำสัญญาแต่ต้องการบอกเลิกภายหลัง 

  1. ถ้ายังไม่ได้รับกรมธรรม์ สามารถบอกเลิกได้ตลอดเวลา 
  2. ถ้าได้รับกรมธรรม์แล้ว สามารถขอยกเลิกได้ภายใน 30 วัน นับตั้งแต่วันที่ได้รับกรรมธรรม์ 
  3. ทำจดหมายบอกเลิกสัญญาพร้อมแนบกรรมธรรม์ประกันชีวิตส่งเป็นไปรษณีย์ลงทะเบียนถึงบริษัทที่รับประกันภัย 
  4. หากชำระเบี้ยประกันเป็นเงินสดหรือกรณีชำระผ่านบัตรเครดิต ให้แนบสำเนาบอกเลิกสัญญาแจ้งไปยังบริษัทบัตรเครดิตทั้งสองกรณี บริษัทประกันต้องคืนเงินทั้งหมดภายใน 30 วัน นับตั้งแต่วันที่แจ้งยกเลิก 
  5. หากบริษัทประกันปฎิเสธการยกเลิกประกัน สามารถร้องเรียนได้ที่สำนักงาน คปภ หรือ สายด่วน 1186 

 

ตรวจสอบข้อมูลตัวแทนขายและแบบประกัน ได้ที่เว็บไซต์ 
http://oiceservice.oic.or.th/licenseagency/license.php