ราคาน้ำมันดิบลดลง หลังโอเปกพลัสเดินหน้าเพิ่มการผลิตตามข้อตกลงเดิม

05 พ.ย. 2564 | 01:37 น.

ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังมีรายงานว่าผลผลิตน้ำมันของซาอุดีอาระเบียจะพุ่งเกิน 10 ล้านบาร์เรลต่อวันเร็วๆนี้ และโอเปกพลัสเดินหน้าเพิ่มการผลิตรายเดือนที่ 400,000 บาร์เรลต่อวัน ตามข้อตกลงเดิม

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน 5 พฤศจิกายน 2564

ราคาน้ำมันดิบลดลง หลังโอเปกพลัสเดินหน้าเพิ่มการผลิตตามข้อตกลงเดิม

- ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลง หลังจากที่มีรายงานข่าวว่ากำลังการผลิตน้ำมันดิบของซาอุดิอาระเบียจะแตะระดับ 10 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือนธันวาคมนี้ อย่างไรก็ตามกลุ่มโอเปกและพันธมิตร (OPEC+) ตกลงที่จะปฏิบัติตามแผนการเพิ่มกำลังการผลิตรายเดือนที่ 400,000 บาร์เรลต่อวัน ตามข้อตกลงเดิม แม้ว่าสหรัฐฯ และผู้นำเข้าน้ำมันดิบรายอื่นๆจะเรียกร้องให้กลุ่มโอเปกพลัสเพิ่มกำลังการผลิตให้มากขึ้น เพื่อชะลอการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมันดิบ

 - อิหร่านตกลงจะเข้าร่วมการเจรจาเพื่อรื้อฟื้นข้อตกลงนิวเคลียร์ กับ 6 ชาติมหาอำนาจ ซึ่งจะมีขึ้นที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย ในวันที่ 29 พ.ย. นี้ โดยอิหร่านเรียกร้องให้สหรัฐฯ ยกเลิกการคว่ำบาตรที่จำกัดการส่งออกน้ำมัน ซึ่งถ้าหากสามารถบรรลุข้อตกลงได้ จะทำให้มีอุปทานน้ำมันดิบเพิ่มสูงขึ้นจากการส่งออกของอิหร่าน

- สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำ

สัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 29 ต.ค. 64 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 3.3 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.2 ล้านบาร์เรล

ราคาน้ำมันเบนซิน ตลาดปิดเนื่องในวันหยุด Deepavali day

ราคาน้ำมันดีเซล ตลาดปิดเนื่องในวันหยุด Deepavali day

ที่มา : บมจ.ไทยออยล์

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนธ.ค. ลดลง 2.05 ดอลลาร์ หรือ 2.5% ปิดที่ 78.81 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค. 2564

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนม.ค. ลดลง 1.45 ดอลลาร์ หรือ 1.8% ปิดที่ 80.54 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2564