ราคาน้ำมันดิบทรงตัว หลังตลาดจับตาดูการประชุมโอเปกพลัส

03 พ.ย. 2564 | 02:24 น.

ราคาน้ำมันดิบทรงตัว หลังตลาดจับตาดูการประชุมโอเปกพลัส ที่จะมีขึ้นในวันพฤหัสที่  4 พ.ย. 64 นี้ ท่ามกลางน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ที่อาจปรับตัวสูงขึ้น

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน 3 พฤศจิกายน 2564

ราคาน้ำมันดิบทรงตัว หลังตลาดจับตาดูการประชุมโอเปกพลัส

/- ราคาน้ำมันดิบปรับตัวทรงตัว หลังตลาดยังคงรอจับตาดูการประชุมกลุ่มโอเปกพลัส ที่จะมีขึ้นในวันพฤหัสที่  4 พ.ย. 64 นี้ ที่ทางกลุ่มมีแนวโน้มคงมติเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันดิบในเดือน ธ.ค. เพียง 0.4 ล้านบาร์เรลต่อวัน ตามข้อตกลงเดิม  แม้ว่าหลายประเทศต่างกดดันให้ทางกลุ่มเพิ่มกำลังการผลิตมากขึ้นเพื่อชะลอความร้อนแรงของราคาน้ำมันดิบก็ตาม

- ตลาดยังจับตาตัวเลขจากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) ในคืนนี้ หลังนักวิเคราะห์คาดการณ์ตัวเลขน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ สิ้นสุด ณ วันที่ 29 ต.ค. 64 จะปรับตัวเพิ่มขึ้นราว 2.2 ล้านบาร์เรล จากระดับ 430.8 ล้านบาร์เรล

- นาย Murray Auchincloss,  CFO บริษัท บีพี, เผยว่าจากอุปทานน้ำมันที่ตึงตัวรวมถึงราคาถ่านหินและแก๊สธรรมชาติที่ยังคงอยู่ในระดับสูง ส่งผลให้บริษัท บีพี ตัดสินใจเพิ่มเงินลงทุนการผลิตน้ำมันดิบจากชั้นหินดินดาน/เชลล์ออยล์ และก๊าซธรรมชาติ ในปี 2565 กว่า 1.5 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยปรับตัวเพิ่มขึ้นจากปีนี้ที่ระดับ 1 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์การใช้น้ำมันเบนซินที่ปรับเพิ่มจากการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ในภูมิภาค  ท่ามกลางปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังสหรัฐฯ ที่มีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นราว 0.9 ล้านบาร์เรล

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังจีนมีแนวโน้มส่งออกน้ำมันดีเซลสูงขึ้น ท่ามกลางความต้องการใช้น้ำมันดีเซลในภูมิภาคฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องตามมาตรการปิดเมืองที่คลี่คลาย

ที่มา : บมจ.ไทยออยล์