ไม่ได้ห้ามสื่อทำข่าว! ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมฯ แจงกรณี อภ.เข้ารับโมเดอร์นา

01 พ.ย. 2564 | 06:45 น.

ข่าวบิดเบือน อภ. ไม่ได้ห้ามสื่อมวลชนเข้าทำข่าวรับวัคซีน "โมเดอร์นา" ที่สนามบินสุวรรณภูมิ

จากกรณีที่มีเอกสารจาก อภ.เรื่องเข้ารับโมเดอร์นา โดยไม่มีสื่อมวลชน แชร์กันบนสื่อต่างๆ และโลกโซเชียล ล่าสุดศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย โพสต์แจงภาพเอกสารเข้ารับโมเดอร์นา เป็นข่าวบิดเบือน ไม่ได้ห้ามสื่อทำข่าว
 

(1 พ.ย.64) เว็บไซต์ Anti-Fake News Center Thailand ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย ได้แจงข้อความผ่านเว็บไซต์ระบุว่า ตามที่มีข่าวปรากฏในสื่อต่างๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง อภ. ห้ามสื่อมวลชนเข้าทำข่าวรับวัคซีนโมเดอร์นา ที่สนามบินสุวรรณภูมิ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย องค์การเภสัชกรรม กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลบิดเบือน
 

จากกรณีที่มีการแชร์รูปภาพเอกสารที่ส่งถึงผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เรื่องการขออนุญาตเข้าพื้นที่เพื่อรับวัคซีนโควิด-19 และทำข่าวประชาสัมพันธ์ (โดยไม่มีสื่อมวลชน) ซึ่งทำให้มีการนำข้อมูลดังกล่าวมาเผยแพร่ว่า อภ. ห้ามสื่อมวลชนเข้าทำข่าวรับวัคซีนโมเดอร์นานั้น ทางองค์การเภสัชกรรม (อภ.) กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบและชี้แจงว่า เนื่องจากในช่วงสถานการณ์โควิด ทางองค์การเภสัชกรรมจึงจัดให้มีการถ่ายทอดสดออนไลน์ (Live) ให้กับสื่อมวลชนผ่านระบบ Microsoft teams โดยไม่ได้มีการห้ามทำข่าวเรื่องการรับวัคซีนแต่อย่างใด
 

ดังนั้นข้อมูลที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน ขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าว เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากองค์การเภสัชกรรม