ระวัง! ซื้อ-ขายรถมือสองแบบนี้ เสี่ยงคุกทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย!

26 ต.ค. 2564 | 12:39 น.

ซื้อรถมือสอง ช่วงโควิด ระวังรถหนีไฟแนนซ์ - รถโจกรรม ตำรวจเตือน เสี่ยงคุกทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย แนะก่อนซื้อรถมือสองต้องตรวจสอบที่มาให้ดี ก่อนถูกดำเนินคดี !

26 ต.ค.2564 - การจะซื้อรถมือสองไว้ใช้งาน นับเป็นวิธีที่ง่ายและถูกต้องตามกฎหมาย ควรซื้อรถจากเจ้าของโดยตรง แล้วโอนกรรมสิทธิ์ชื่อครอบครองเป็นของตนให้ถูกต้อง ถ้ารถคันนั้นยังจ่ายค่างวดกับไฟแนนซ์ไม่หมด ให้ทำการโอนชื่อรถและไฟแนนซ์ให้เรียบร้อย

 

หากซื้อรถมือสองโดยไม่ทราบที่มา หรือรถที่มีการประกาศขายลักษณะเป็นการโอนลอย ให้สงสัยไว้ก่อนว่าอาจจะเป็นรถหนีไฟแนนซ์ หรือรถที่ถูกโจรกรรมมา ซึ่งผู้ซื้อรถมีความเสี่ยงถูกดำเนินคดีความผิดทางอาญาข้อหายักยอกทรัพย์หรือรับของโจรด้วยเช่นกัน

ล่าสุด ตำรวจสอบสวนกลาง เตือนภัย ระวัง! ซื้อ-ขายรถแบบนี้ เสี่ยงคุกทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย โดยระบุว่า  ในช่วงวิกฤต โควิด 19 ทำให้หลายคนประสบปัญหาด้านการเงิน ทางออกของปัญหาเหล่านี้ ที่คนส่วนใหญ่มักจะใช้ คือ การนำสิ่งของมีค่าไปจำนำ เพื่อนำเงินสดมาหมุนเวียนใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน บางคนถึงขั้นยอมขายบ้าน ขายรถ เพื่อให้มีเงินใช้ 

 

ซึ่งการซื้อ-ขายรถ นั้นเป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้น แต่ถ้าหากรถคันนั้นเป็นรถหนีไฟแนนซ์ อาจมีความเสี่ยงโดนคดีฐานยักยอกทรัพย์ทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย

ซึ่งรถหนีไฟแนนซ์เหล่านี้มักเกิดจาก?

  • ผู้ทำสัญญาเช่าซื้อไม่สามารถผ่อนจ่ายไฟแนนซ์ได้ตามข้อตกลง แต่นำรถไปขายต่อโดยการโอนลอยให้กับผู้อื่นหรือเต็นท์รถ หรือ
  • นำรถไปจำนำแล้วไม่ผ่อนค่างวดรถต่อหากผ่อนค่างวดรถไม่ไหว คิดจะขายรถเพื่อหวังจะได้เงินคืนทุนสักก้อน เรื่องนี้ไม่ได้จบแค่การซื้อขายทั่วไป แต่อาจมีความผิดทางคดีอาญา เข้าข่ายมีความผิดฐานยักยอกทรัพย์ เนื่องจากเจ้าของกรรมสิทธิ์คือ สถาบันการเงินเจ้าของสินเชื่อ หรือไฟแนนซ์ 

 

ดังนั้น การนำรถยนต์ที่ตนไม่ได้เป็นเจ้าของไปจำนำ จึงถือเป็นการเบียดบังเอาทรัพย์ซึ่งเป็นของผู้อื่นมาเป็นของตนโดยทุจริต ตามกฎหมายอาญา มาตรา 352 มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไไม่เกิน 6,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

ข้อแนะนำซื้อรถมือสอง

ตำรวจสอบสวนกลางจึงขอแนะนำในกรณีที่จะซื้อรถมือสองไว้ใช้งาน วิธีที่ง่ายและถูกต้องตามกฎหมาย

  • ควรซื้อรถจากเจ้าของโดยตรง แล้วโอนกรรมสิทธิ์ชื่อครอบครองเป็นของตนให้ถูกต้อง ถ้ารถคันนั้นยังจ่ายค่างวดกับไฟแนนซ์ไม่หมด ให้ทำการโอนชื่อรถและไฟแนนซ์ให้เรียบร้อย
  • แต่หากซื้อรถมือสองโดยไม่ทราบที่มา หรือรถที่มีการประกาศขายลักษณะเป็นการโอนลอย ให้สงสัยไว้ก่อนว่าอาจจะเป็นรถหนีไฟแนนซ์ หรือรถที่ถูกโจรกรรมมา ซึ่งผู้ซื้อรถมีความเสี่ยงถูกดำเนินคดีความผิดทางอาญาข้อหายักยอกทรัพย์หรือรับของโจรด้วยเช่นกัน

 

ทั้งนี้ หากประชาชนมีข้อสงสัย หรือพบเห็นผู้มีพฤติการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิด ในการรับซื้อ-ขายรถหนีไฟแนนซ์ สามารถแจ้งเบาะแสข้อมูลมาได้ที่ เพจตำรวจสอบสวนกลาง