สกัดโควิด!สั่งปิด“ตลาดประตูเชียงใหม่”ฆ่าเชื้อวันที่ 26-28 ต.ค.

25 ต.ค. 2564 | 18:49 น.

โควิดเชียงใหม่ยังหนัก! ประกาศปิดตลาดประตูเชียงใหม่เพื่อฆ่าเชื้อวันที่ 26 -28 ต.ค.พร้อมแจ้งสถานที่เสี่ยงเพิ่มเติม เตือนผู้สัมผัสใกล้ชิดให้เข้ารับการตรวจโควิดด่วน!

สถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด -19 ในจังหวัดเชียงใหม่ยังพบผู้ติดเชื้อต่อเนื่อง โดยในวันที่ 25 ตุลาคม มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 355 ราย เป็นผู้ติดเชื้อที่เดินทางมาจากต่างจังหวัดเพียง 6 ราย ที่เหลือเป็นผู้ติดเชื้อในจังหวัด และมีผู้เสียชีวิดเพิ่มอีก 1 ราย

 

โควิดเชียงใหม่ รายงานผู้ติดเชื้อโควิด -19

สำหรับผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้น มาจากคลัสเตอร์ต่าง ๆ หลายคลัสเตอร์ ประกอบด้วยคลัสเตอร์ใหม่ และคลัสเตอร์ที่มีการระบาดอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดคือคลัสเตอร์ประตูเชียงใหม่  ที่มีผู้ติดเชื้อสะสม 106 ราย  ส่วนใหญ่เป็นการตรวจคัดกรองโดยรถพระราชทาน อยู่ระหว่างการแยกกลุ่มผู้มีผลบวก ว่าเป็นกลุ่มพ่อค้าแม่ค้า ผู้ใช้บริการ และผู้ที่มาขอตรวจจากตลาดอื่น 

 

ทั้งนี้การควบคุมโรคจะใช้แนวทางเดียวกับตลาดวโรรส คือ ปิดดำเนินการเพื่อฆ่าเชื้อโรค 3 วัน ตั้งแต่วันที่ 26-28 ตุลาคม 2564 และจะกลับมาเปิดดำเนินการได้ภายใต้มาตรการป้องกันและควบคุมโรคเดียวกัน คือ ทุกคนต้องมีผลการตรวจภายใน 3 วัน เป็นลบ ฉีดวัคซีนแล้วอย่างน้อย 1 เข็ม และตรวจ ATK ทุกสัปดาห์ติดต่อกัน 4 สัปดาห์ หลังเปิดดำเนินการแล้ว 

 

นอกจากนั้นแล้วจังหวัดเชียงใหม่ ยังได้ประกาศสถานที่เสี่ยง พร้อมให้แจ้งผู้สัมผัสผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่มีประวัติเคยไปใช้บริการหรือสัมผัสกับพนักงานในสถานที่ดังต่อไปนี้ ระหว่างวันที่ 18-25 ตุลาคม 2564  ให้สังเกตอาการตนเอง 14 วัน หากพบอาการผิดปกติ ให้เข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ได้ที่โรงพยาบาลทุกแห่ง หรือที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติฯ

 

สำหรับสถานที่เสี่ยงมีดังนี้ 

  • แคมป์ก่อสร้าง บริษัท เชียงใหม่ เจริญศรี คอนสตรัคชั่น จำกัด ย่านวัดช้างค้ำ ตำบลท่าวังตาล อำเภอสารภี
  • บริษัท อาร์โม่ เอ็นจิเนียร์ จำกัด ตำลลหนองควาย อำเภอหางดง
  • ร้านข้าวขาหมูป้าเพ็ญ (ขนส่งช้างเผือก) อำเภอเมืองเชียงใหม่
  • CLBS แอร์พอร์ต บิสซิเนส พาร์ค (แผนก Call Center) ตำบลหายยา อำเภอเมืองเชียงใหม่
  • Shopee Express สาขาร้านฮักจัง โกดังสินค้านำเข้าจากญี่ปุ่น ตำบลหนองผึ้ง อำเภอสารภี
  • บริษัท โตโยต้านครพิงค์ เชียงใหม่ สาขาสันทราย ตำบลหนองจ๊อม อำเภอสันทราย
  • ตลาดทิพย์เนตร อำเภอเมืองเชียงใหม่
  • สโมสรฟุตบอลเชียงใหม่เอฟซี (Chiangmai FC) 

แจ้งผู้สัมผัสเสี่ยงสูงเข้ารับการตรวจคัดกรองโควิด

แจ้งผู้สัมผัสเสี่ยงสูงเข้ารับการตรวจคัดกรองโควิด

 

ทั้งนี้จังหวัดเชียงใหม่ จะเร่งมาตรการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด -19 โดยจะเปิดให้ประชาชนในเขตเมืองเชียงใหม่ Walk in เข้าฉีดวัคซีนเข็มแรกได้ พร้อมทั้งขอความร่วมมือหน่วยฉีดวัคซีนทุกแห่งในเขตอำเภอเมืองเร่งให้บริการฉีดวัคซีนแบบ Walk in ให้กับประชาชนทั่วไป เพื่อรับมือกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 

 

ขณะเดียวกันจังหวัดเชียงใหม่ได้รับการจัดสรรวัคซีนแอสตราเซเนก้าเพิ่มอีก 49,900 โดส ซึ่งจะได้มีจัดสรรให้กับแต่ละหน่วยฉีดเป็นรายสัปดาห์ เพื่อให้ทุกหน่วยสามารถดำเนินการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนที่เข้ามารับการฉีดได้อย่างต่อเนื่องทุกวัน โดยเฉพาะในพื้นที่อำเภอที่มีจำนวนผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนน้อยกว่าเป้าหมายที่กำหนด  ซึ่งคาดว่าจะทำให้การฉีดวัคซีนของจังหวัดเชียงใหม่เกินกว่าร้อยละ 70 ได้ตามที่รัฐบาลกำหนดไว้โดยเร็วที่สุด  

 

ยอดฉีดวัคซีนโควิดจังหวัดเชียงใหม่