กทม.สร้าง Water Bank แก้น้ำท่วมอีก 2 แห่งเสร็จ ธ.ค.นี้

25 ต.ค. 2564 | 13:26 น.

กทม.สร้าง Water Bank อีก 2 แห่งเสร็จ ธ.ค.นี้ บริเวณสวนสาธารณะถนนรัชดาภิเษกตัดกับถนนวิภาวดีรังสิต และบริเวณแยกถนนศรีนครินทร์ตัดกับถนนกรุงเทพกรีฑา หวังเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำ แก้น้ำท่วมกรุง

 

วันนี้ (25 ต.ค. 64) พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า กรุงเทพมหานคร(กทม.) ได้ดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมพื้นที่กรุงเทพฯ อย่างต่อเนื่อง โดยมีการจัดการด้านต่าง ๆ เพื่อให้ระบบระบายน้ำในพื้นที่กรุงเทพฯ มีประสิทธิภาพมากที่สุด

 

อาทิ โครงการก่อสร้างอุโมงค์ระบายน้ำขนาดใหญ่ การเพิ่มประสิทธิภาพสถานีสูบน้ำ ประตูระบายน้ำ บ่อสูบน้ำ และเครื่องสูบน้ำในจุดต่างๆ นอกจากนี้ยังมีอีกหนึ่งโครงการที่สำคัญคือ การจัดทำ “แก้มลิงใต้ดิน” หรือ “ธนาคารเก็บน้ำ” (Water Bank)

 

สำหรับการทำงานของ Water Bank จะเหมือนบ่อเก็บน้ำขนาดใหญ่ใต้ดิน มีการสร้างบ่อส่งน้ำเพื่อรับน้ำที่ท่วมขังส่งไป Water Bank รวมถึงมีการวางท่อระบายน้ำสำหรับรองรับน้ำฝนมาเก็บไว้ใน Water Bank แล้วทำการเชื่อมท่อระบายน้ำเข้ากับท่อระบายน้ำเดิม หรือวางท่อระบายน้ำใหม่ไปยังคลองโดยตรง จากนั้นติดตั้งเครื่องสูบน้ำ เมื่อฝนหยุดตกหรือระดับน้ำในคลองลดลงจะสูบน้ำใน Water Bank ออกเพื่อระบายลงสู่คลองในพื้นที่ต่อไป 

 

ทั้งนี้ กรุงเทพมหานครกำหนดดำเนินการก่อสร้าง Water Bank ในจุดเสี่ยงน้ำท่วม ทั้งหมด 4 แห่ง ขณะนี้ก่อสร้างแล้วเสร็จ จำนวน 2 แห่ง ได้แก่ แห่งที่ 1 ใต้วงเวียนบางเขน แล้วเสร็จเป็นแห่งแรกและเปิดใช้งานตั้งแต่ปี 2562 แก้ปัญหาจุดอ่อนน้ำท่วมย่านแจ้งวัฒนะ วงเวียนบางเขน เป็นบ่อเก็บน้ำจุ 1,000 ลูกบาศ์กเมตร

 

และจุดที่ 2 ใต้ถนนอโศกดินแดง ปากซอยสุทธิพร 2 เป็นบ่อเก็บน้ำจุ 1,000 ลูกบาศ์กเมตร

 

ส่วนอีก 2 แห่ง อยู่ระหว่างดำเนินการคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปี 2564 คือ บริเวณสวนสาธารณะถนนรัชดาภิเษกตัดกับถนนวิภาวดีรังสิต ความจุ 10,000 ลบ.ม. และบริเวณแยกถนนศรีนครินทร์ตัดกับถนนกรุงเทพกรีฑา ความจุ 10,000 ลบ.ม.

 

ทั้งนี้ เมื่อธนาคารน้ำแล้วเสร็จทั้งหมด ก็จะสามารถเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำในพื้นที่กรุงเทพฯ ได้

 

นอกจากนี้กรุงเทพมหานครยังมีแนวทางในการดำเนินการในพื้นที่อื่นเพิ่มเติมควบคู่กับการดำเนินการในด้านอื่น ๆ เพื่อให้การระบายนน้ำในพื้นที่กรุงเทพฯ เกิดประสิทธิภาพสูงสุด และประชาชนได้รับผลกระทบน้อยที่สุด