ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังจีนออกมาตรการควบคุมราคาถ่านหิน

22 ต.ค. 2564 | 01:24 น.

ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังจีนออกมาตรการควบคุมราคาถ่านหิน และสหรัฐฯคาดหน้าหนาวนี้อาจอุ่นกว่าปกติ สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ลดลง 92 เซนต์ สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ลดลง 1.21 ดอลลาร์

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน 22 ตุลาคม 2564

ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังจีนออกมาตรการควบคุมราคาถ่านหิน

 

- ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลง หลังราคาถ่านหินและก๊าซธรรมชาติในประเทศจีนปรับลดลง โดยราคาถ่านหินปรับลดกว่า 11% หลังจากที่หน่วยงานรัฐบาลของจีนออกนโยบายควบคุมราคาถ่านหิน เพื่อคลี่คลายวิกฤติพลังงานในประเทศ โดยคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน (NDRC) ได้ออกมาตรการเพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าเหมืองถ่านหินในประเทศจะทำงานอย่างเต็มประสิทธิภาพและตั้งเป้าที่จะเพิ่มผลผลิตเป็นอย่างน้อย 12 ล้านตันต่อวัน

- ราคาน้ำมันดิบยังได้รับแรงกดดัน หลังหน่วยงานด้านการพยากรณ์อากาศของสหรัฐฯ (NOAA) คาดการณ์ว่าสภาพอากาศในช่วงฤดูหนาว ในพื้นที่ส่วนใหญ่ของสหรัฐฯ จะอบอุ่นกว่าปกติ โดยรายงานได้ระบุถึงสภาพอากาศที่แห้งและอบอุ่นขึ้นทั่วทั้งภาคใต้และภาคตะวันออกของสหรัฐฯ

+/- สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 15 ต.ค. 64 ปรับตัวลดลง 431,000 บาร์เรล สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.9 ล้านบาร์เรล แม้ว่ากำลังการผลิตของโรงกลั่นในสหรัฐฯ จะปรับลดลง 71,000 บาร์เรลต่อวัน หรือคิดเป็น 2%

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ จากการปรับตัวลดลงของน้ำมันเบนซินคงคลังสหรัฐฯ กว่า 5.37 ล้านบาร์เรล นอกจากนี้ยังได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้นจากอินโดนีเซีย

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังความต้องการใช้น้ำมันดีเซลในอินเดียปรับตัวลดลงกว่า 1.78% ท่ามกลางอุปทานน้ำมันดีเซลที่ยังค่อนข้างจำกัด

ที่มา : บมจ.ไทยออยล์

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส(WTI) ส่งมอบเดือนธ.ค. ลดลง 92 เซนต์ หรือ 1.1% สู่ระดับ 82.50 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังสัญญาเดือนพ.ย.ครบกำหนดส่งมอบในวันพุธที่ระดับสูงสุดในรอบ 7 ปี

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนธ.ค. ลดลง 1.21 ดอลลาร์ หรือ 1.4% ปิดที่ 84.61 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังปิดตลาดวันพุธที่ระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนต.ค. 2561