ปิดฉาก "โรงเรียนอำนวยศิลป์ธนบุรี" ประกาศปิดกิจการ

20 ต.ค. 2564 | 09:41 น.

“โรงเรียนอำนวยศิลป์ธนบุรี” คณะเราทนพิษโควิดไม่ไหว ประกาศปิดกิจการ 82 ปี ณ สิ้นปีการศึกษา 2564 หรือ 30 เมษายน 2565 ขาดสภาพคล่อง-แจ้งผู้ปกครองเตรียมหาโรงเรียนใหม่

ฐานเศรษฐกิจ ได้รับรายงานว่า เมื่อวันที่ 15 และ 16 ตุลาคม 2554 นายจิตดี ทังสุบุตร ผู้รับใบอนุญาตโรงเรียนอํานวยศิลป์ธนบุรี ซึ่งเป็นโรงเรียนตั้งอยู่ที่ถนนเพชรเกษม แขวงหลักสอง เขตบางแค กทม. ได้ออกประกาศปิดกิจการ 2 ฉบับ

โดยฉบับแรก วันที่ 15 ตุลาคม 2564 ทำถึง ศิษย์เก่าโรงเรียนอํานวยศิลป์ธนบุรี ระบุเรื่อง การปิดสถานศึกษา/เลิกกิจการโรงเรียน ณ สิ้นปีการศึกษา 2564 เนื้อหาว่า 

โรงเรียนมีความเสียใจที่จะแจ้งให้ทราบว่าคณะกรรมการบริหารโรงเรียนอํานวยศิลป์ธนบุรี เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2554 ได้พิจารณาและมีมติที่จะปิดสถานศึกษา ณ สิ้นปีการศึกษา 2554 

ปิดฉาก "โรงเรียนอำนวยศิลป์ธนบุรี" ประกาศปิดกิจการ

เนื่องจากโรงเรียนประสบการขาดทุนมาอย่าง ต่อเนื่อง และยังมาประสบกับสถานการณ์การแพร์ระบาศของโควต-19 ซึ่งยาวนานกว่าที่คาดคิด โรงเรียนจึงยิ่งประสบ ปัญหาสภาพคล่อง ถึงแม้จะได้รับการสนับสนุนทางการเงินจากมูลนิธิอํานวยศิลป์มาตลอดหลายปีที่ผ่านมาก็ตาม จึงจําเป็นต้องยุติการด้าเนินการของโรงเรียบลง ณ สิ้นเดือนเมษายน 2565 ปี

หากท่านใดประสงค์ต้องการขอเอกสารใตจากโรงเรียน ขอให้ติดต่อฝ่ายงานธุรการได้ที่ 02-801-5793 ต่อ 100

จากนั้นวันที่ 16 ตุลาคม 2564 มีประกาศอีกฉบับ ถึงนักเรียนและผู้ปกครง ระบุเรื่อง การปิดสถานศึกษาที่เลิกกิจการโรงเรียน ณ สิ้นปีการศึกษา 2554 (30 เมษายน 2555) เนื้อหาว่า 

โรงเรียนมีความเสียใจที่จะแจ้งให้ทราบว่าคณะกรรมการบริหารโรงเรียนอํานวยศิลป์ธนบุรี เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2554 ได้พิจารณาและมีมติที่จะปิดสถานศึกษา ณ สิ้นปีการศึกษา 2554 (สิ้นเดือนเมษายน 2555) เนื่องจากโรงเรียนประสบการขาดทุนมาอย่างต่อเนื่อง

และยิ่งมาประสบกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของ โควิด-19 ซึ่งยาวนานกว่าที่คาดคิด โรงเรียนจึงยิ่งประสบปัญหาสภาพคล่อง ถึงแม้จะได้รับการสนับสนุนทางการ เงินจากมูลนิธิอํานวยศิลป์มาตลอดหลายปีที่ผ่านมาก็ตาม

ทั้งนี้เพื่อเป็นการช่วยเหลือผู้ปกครองที่ให้ความไว้วางใจและสนับสนุนโรงเรียนตลอดเวลาที่ผ่านมา โรงเรียนจึงพิจารณาคืนเงินค่าแรกเข้าที่จ่ายให้โรงเรียนและเงินบริจาคที่มอบให้แก่มูลนิธิอํานวยศิลป์ จิตร - เอิบ ทังสุบุตร ให้ตามที่ได้จ่ายจริง โดยจะทําการคิดเป็นส่วนลดของคําเทอมของภาคเรียนที่ 2 ของปีการศึกษา 2554 นี้ เว้นแต่นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในการนี้ฝ่ายบัญชีจะทําหนังสือแจ้งรายละเอียดแก่ผู้ปกครองแต่ละ ท่านเป็นรายบุคคลอีกครั้งหนึ่ง

นอกจากนี้ โรงเรียนได้ทําการสํารวจข้อมูลเบื้องต้นของโรงเรียนในพื้นที่ใกล้เคียงเพื่อให้พิจารณาตาม เข้ารแนบ โรงเรียนพร้อมให้ความช่วยเหลือในการประสานงานกับโรงเรียนที่ผู้ปกครองสนใจ หวย หาข้อมูล ของโรงเรียนอื่นเพิ่มเต็ม

ปิดฉาก "โรงเรียนอำนวยศิลป์ธนบุรี" ประกาศปิดกิจการ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับ ประวัติโรงเรียนอำนวยศิลป์ธนบุรี ปีก่อตั้ง พ.ศ. 2482 มูลเหตุที่ได้จัดตั้งโรงเรียนอำนวยศิลป์ธนบุรี เนื่องจากได้มีผู้ปกครองนำนักเรียนมาขอสมัครเข้าเรียนที่โรงเรียนอำนวยศิลป์ ปากคลองตลาดจังหวัดพระนคร เป็นจำนวนมาก จนกระทั่งทางโรงเรียนไม่สามารถสนองความต้องการได้ เพราะสถานที่จำกัดขยายออกไปไม่ได้อีก ประจวบด้วยสมัยนั้นทางรัฐบาลมีโครงการตัดถนนริมแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งจะเข้ามาในแนวโรงเรียนต้องเสียห้องเรียนไปจำนวน 12 ห้องเรียน

อาจารย์ จิตร ทังสุบุตร เจ้าของและผู้จัดการโรงเรียนอำนวยศิลป์จึงพิจารณาจัดหาสถานที่สร้างโรงเรียนแห่งใหม่ เพื่อให้นักเรียนมีสถานที่เล่าเรียนเป็นหลักฐาน เป็นที่เชื่อถือของประชาชน พอดีระยะนั้นโรงเรียนหวงหวน ตั้งอยู่ที่เลขที่ 2814 ฐ ถนนสมเด็ดเจ้าพระยาติดถนนท่าดินแดง ตำบลตรอกสารภี กิ่งอำเภอคลองสานของโรงเรียนเดิมและเช่าที่ดินติดกับบริษัท จันทบุรีพาณิชย์ จำกัด ซึ่งอยู่ในความดูแลของพระยามไหสวรรค์สมบัติศิริ เพื่อดำเนินการจัดตั้งโรงเรียนใหม่

โดยกระทรวงศึกษาธิการวางหลักเกณฑ์ไว้ว่าเจ้าของและผู้จัดการ ครู นักเรียนจะต้องเป็นชุดเดียวกันจากโรงเรียนอำนวยศิลป์ และอนุญาตให้เปิดสอนได้ตั้งแต่ประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ทั้งยังกำหนดคุณสมบัติของครูใหญ่ไว้เป็นพิเศษ

ด้วยเหตุดังกล่าวโรงเรียนอำนวยศิลป์ธนบุรี จึงได้รับการรองรับวิทยฐานะเทียบเท่าโรงเรียนรัฐบาล ทันทีที่เริ่มการเปิดสอน พร้อมกับโรงเรียนอำนวยศิลป์ที่ตั้งมาตั้งแต่ พ.ศ. 2469 และได้รับรองวิทยฐานะ เมื่อ พ.ศ. 2475 นับว่าเป็นโรงเรียนราษฏร์แห่งแรกในจังหวัดธนบุรีที่ได้รับการรับรอง

โรงเรียนอำนวยศิลป์ธนบุรีได้รับใบอนุญาตจัดตั้งเลขที่ 82/2482 วันที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2482 ได้โอนนักเรียนที่สมัครใจจากโรงเรียนอำนวยศิลป์ซึ่งมีภูมิลำเลาในจังหวัดธนบุรี ใกล้กับโรงเรียนจำนวน 189 คน ครูและเจ้าหน้าที่ รวม 15 คน เปิดทำการสอนวันแรกเมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2482 ได้นิมนต์พระคุณเจ้าสมเด็จพระพุฒาจารย์ เจ้าอาวาสวัดอนงคาราม จังหวัดธนบุรี เป็นประธานเจิมป้าย เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม พ.ศ.2482

ท่านผู้บริหารพร้อมคณะอาจารย์ ครู ได้พยายามพัฒนาปรับปรุงอาคารสถานที่ให้ถูกสุขลักษณะและเพียงพอต่อการขยายตัวของโรงเรียน ตลอดจนมาตรฐานการเล่าเรียนของนักเรียนก็อยู่ในระดับดี เป็นที่ไว้วางใจของผู้ปกครองนักเรียน ได้เป็นสถานศึกษาที่ใหญ่แห่งหนึ่งของจังหวัดธนบุรี และเมื่อ พ.ศ. 2489 ได้ขยายชั้นเรียนทำการสอนถึงมัธยมศึกษาตอนปลาย กระทรวงศึกษาธิการอนุญาตให้รับนักเรียนได้ 47 ห้องเรียน รับนักเรียนได้ 2,185 คน ตามใบอนุญาตแบบ ร.12 เลขที่ 1181/2504 ลงวันที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2504

ปัจจุบันโรงเรียนได้พยายามปรับปรุงอาคารสถานที่ ให้ได้สุขลักษณะและเพียงพอแก่การขยายตัวของโรงเรียนอยู่เสมอ ตลอดจนมาตรฐานการเล่าเรียนของนักเรียน ก็อยู่ในระดับที่ดีจึงเป็นที่ไว้วางใจของผู้ปกครอง นักเรียน กระทั่งปัจจุบันนี้ได้เป็นสถาบันการศึกษาที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของธนบุรี

ที่มาเว็บไซต์>> โรงเรียนอำนวยศิลป์ธนบุรี