ศบค.อัพเดทมาตรการพื้นที่สีแดงเข้ม 23 จังหวัด เริ่ม 16 ต.ค.นี้

15 ต.ค. 2564 | 08:40 น.

ศบค.อัพเดทการปรับระดับสี มาตรการพื้นที่สีแดงเข้ม หรือพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 23 จังหวัด เริ่ม 16 ต.ค.นี้ อะไรผ่อนคลายเพิ่มบ้าง

15 ต.ค.64 พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือศบค.แถลงสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศ ช่วงหนึ่งสรุปรายงานการปรับพื้นที่สถานการณ์และปรับมาตรการป้องกันควบคุมโรคโควิด-19 ว่า การปรับระดับสี พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด หรือสีแดงเข้ม จาก 29 จังหวัดกลายเป็น 23 จังหวัด จะมีผล 16 ตุลาคม 2564 มี 2 จังหวัดใหม่ที่เพิ่มเข้ามา คือ จันทบุรีและนครศรีธรรมราช

ในส่วนที่เคยเป็นสีแดงเข้ม ปรับลดลงไปเป็นสีแดง คือ กลายเป็นควบคุมสูงสุดได้แก่ นครราชสีมา ประจวบคีรีขันธ์ เพชรบุรี ลพบุรี สิงห์บุรี สุพรรณบุรี อ่างทอง และเพชรบูรณ์ ยังจังหวัดที่ปรับลด ก็ยังต้องกำชับมาตรการอย่างเข้มงวด 

ในส่วนของข้อกำหนดฉบับที่ 24 ข้อที่ 5 มีการระบุไว้ชัดเจนว่า ขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัด ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด รวมทั้งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด มีอำนาจในการปรับพื้นที่ให้เข้มกว่าที่ศบค.ประกาศได้ ตรงนี้จะเห็นได้จาก บางจังหวัดมีการติดเชื้อในลักษณะเป็นบางอำเภอ ยกตัวอย่างเช่น

จังหวัดตาก มี 9 อำเภอ ทางจังหวัดสามารถที่จะปรับอำเภอแม่สอด ให้กลายเป็นเข้มงวดสูงสุดได้  หรือนครราชสีมา ก็อาจจะปรับให้อำเภอเมืองและอำเภอปากช่อง ยังคงเป็นพื้นที่สีแดงเข้มอยู่ โดยคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด และผู้ว่าราชการจังหวัด สามารถปรับเป็นพื้นที่สีแดงเข้มกว่าที่ศบค.ประกาศได้ แต่ไม่สามารถปรับลดพื้นที่ได้ 

การปรับมาตรการพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ที่จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (16 ต.ค.2564) สรุปให้เห็นภาพ ดังนี้ 

  • ห้ามออกนอกเคหะสถาน(เคอร์ฟิว) จากเดิม 22.00-04.00 น. ปรับเป็น เวลา 23.00 – 03.00 น. เพื่อให้ผู้ประกอบการณ์สามารถดำเนินกิจการ กิจกรรมได้ยาวขึ้นและพี่น้องประชาชนปรับสภาพชีวิตให้ใกล้เคียงปกติมากขึ้น
  • ร้านสะดวกซื้อ ตลาดสด ตลาดนัด จากเดิมเปิดได้ถึง 21.00 น. ขยับไปเปิดให้บริการได้ถึง 22.00 น. เปิดบริการเครื่องเล่น สวนสนุกได้ แต่ต้องผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด / กทม.
  • ธุรกิจอื่นๆที่เปิดโดยกำหนดเวลา เช่น โรงหนัง  ร้านอาหาร โรงละคร โรคมหรสพ (ลิเก งิ้ว ลำตัด หรือการแสดงพื้นบ้านอื่นๆ) สนามกีฬาทุกประเภท สวนสาธารณะ ศูนย์การค้า ห้างสรรพสินค้า จากเดิมเปิดได้ถึง 21.00 น. ใหม่สามารถเปิดได้ตามเวลาปกติ แต่ไม่เกิน  22.00 น. แต่เน้นย้ำเรื่องการป้องกันโรค
  • สถานดูแลผู้สุงอายุ แต่เดิมให้เฉพาะผู้อยู่ประจำ เปลี่ยนเป็น รับผู้ที่เดินทางไปกลับได้ แต่ต้องผ่านความเห็นชอบของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดด้วย  บุคลากรได้รับวัคซีนตามเกณฑ์ และมีการสุ่มตรวจ ATK ทุกสัปดาห์ ผู้ให้บริการต้องได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์
  • ระบบขนส่งสาธารณะ ปรับเพิ่มความจุได้ ตามความสามารถของยานพาหนะก.คค.กำหนด

ศบค.อัพเดทมาตรการพื้นที่สีแดงเข้ม 23 จังหวัด เริ่ม 16 ต.ค.นี้

ศูนย์แสดงสินค้า ศูนย์ประชุม หรือสถานที่จัดประชุมนิทรรศการ รวมถึงสถานที่ลักษณะเดียวกันในห้างสรรพสินค้า และโรงแรม

  • เปิดบริการจัดประชุม จัดตามประเพณีนิยมได้ โดยจำนวนจำกัดไม่เกิน 500 คน
  • เว้นระยะห่างระหว่างบุคคลอย่างน้อย 1 เมตร  
  • จัดเลี้ยงอาหารแบบแยกชุด  
  • สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา
  • กำหนดเวลาประชุม ไม่เกินช่วงละ 2 ชั่วโมง ให้มีเวลาพัก และเปิดระบายอากาศของห้องประชุม
  • เปิดดำเนินการเวลาปกติ ไม่เกิน 22.00 น.
  • ให้ขออนุญาตจากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด / กทม. กรณีที่จัดงานเกิน 50 คน

 

ศบค.อัพเดทมาตรการพื้นที่สีแดงเข้ม 23 จังหวัด เริ่ม 16 ต.ค.นี้

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการต้องมีการตรวจสอบ และปรับปรุง ระบบหมุนเวียนอากาศ รวมทั้งการจัดสถานที่ให้เป็นไปตามมาตรการ COVID Free Setting ก่อนเปิดทำการ

ศบค.อัพเดทมาตรการพื้นที่สีแดงเข้ม 23 จังหวัด เริ่ม 16 ต.ค.นี้