จันทบุรียังปริ่มน้ำ ถนนหลายสายน้ำท่วมสูงสัญจรไม่ได้แล้ว

14 ต.ค. 2564 | 03:17 น.

อิทธิพลของดีเปรสชันไลออนร็อกและพายุโซนร้อนคมปาซุ ทำให้ฝนตกหนักต่อเนื่องหลายวันในพื้นที่จังหวัดจันทบุรี เกิดน้ำป่าไหลหลากและน้ำท่วมฉับพลัน ผู้ว่าฯสั่งเร่งอพยพปชช.ริมน้ำที่มีความเสี่ยง ด้านปภ.จังหวัด อัพเดตเส้นทางสัญจรเช้านี้ หลายแห่งน้ำท่วมสูง รถผ่านไม่ได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปริมาณน้ำล้นตลิ่ง เข้าท่วมในพื้นที่ลุ่มต่ำหลายแห่ง รวมทั้งริมคลองน้ำใส คลองสระบาป คลองเพชรดาวเรือง คลองพลับพลา และคลองสาขา ตลอดจนพื้นที่ลุ่มต่ำ เชิงเขาสระบาป หมู่บ้านจัดสรรและชุมชนที่อยู่ในเขต อ.เมืองจันทบุรี เขตเทศบาลเมืองจันทบุรี เทศบาลเมืองท่าช้าง เทศบาลพลับพลานารายณ์ เทศบาลเกาะขวาง และอบต.ท่าช้าง ซึ่งน้ำท่วมสูงต้องเร่งขนย้ายสิ่งของกลางดึกวานนี้ (13 ต.ค.) ขณะที่ตำรวจ สภ.เมือง จันทบุรี เปิดเผยพบผู้เสียชีวิต 1 ราย เป็นชายจมน้ำเสียชีวิตหน้าบ้านซึ่งเป็นอาคารพาณิชย์ ต.วัดใหม่ เบื้องต้นทราบว่า ผู้ตายชื่อนายกมล ลิธรรม อายุ 38 ปี

 

ด้าน สำนักงานป้องกันภัยและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดจันทบุรี (สนง.ปภ.จบ.) รายงานเพิ่มเติมเช้าวันนี้ (14 ต.ค.) ว่า จากการเฝ้าระดับน้ำในแม่น้ำจันทบุรี ทุกครึ่งชั่วโมง ตั้งแต่ 17.00 น. ของวันที่ 13 ต.ค. พบว่า ปริมาณน้ำลดลงจากจุดวิกฤตต่อเนื่อง แต่ยังอยู่ในระดับที่ต้องเฝ้าระวังสูงสุด น้ำในแม่น้ำไหลระบายได้ดี ขณะที่ระดับน้ำในคลองน้ำใส เขตตัวเมืองฝั่งตะวันตก ปริมาณน้ำต่ำกว่าตลิ่งประมาณ 80 เซนติเมตร แต่ยังมีน้ำล้นตลิ่งบริเวณสะพานหมู่บ้านนาฏศิลปะ

 

สำหรับสถานการณ์ในเขตตัวเมืองจันทบุรี เมื่อเวลา 02.00 - 04.30 น.วันนี้ (14 ต.ค. 64) ระดับน้ำลดลงอย่างต่อเนื่อง ยังคงมีน้ำท่วมภายในหมู่บ้านมั่นคง ชุมชนเนินเอฟเอ็ม หมู่บ้านนาฏศิลปะ หมู่บ้านหลังตลาดเจริญสุข สถานที่ราชการและที่ลุ่มต่ำ โดยระดับสูงประมาณ 30-50 เซนติเมตร สถานการณ์ในภาพรวมเริ่มคลี่คลาย หากไม่มีฝนตกมาเพิ่มเติม

จันทบุรียังปริ่มน้ำ ถนนหลายสายน้ำท่วมสูงสัญจรไม่ได้แล้ว

ทั้งนี้ สนง.ปภ.จบ. รายงานสรุปสถานการณ์น้ำท่วมบนถนนสายต่างๆในเขตตัวเมืองจันทบุรี อัพเดตล่าสุดเช้าวันที่ 14 ตุลาคม 2564 พบว่า  

  1. ถนนสายพระยาตรัง น้ำลด มีท่วมขังบริเวณตลาดเจริญสุข รอระบาย
  2. ถนนตากสินตัดใหม่ น้ำลดสัญจรไปมาได้
  3. ถนนสายท่าแฉลบ ตั้งแต่สี่แยกไฟแดงโรงเรียนบุญสม น้ำลด แต่ยังมีท่วมที่ต่ำ ถนนบริเวณหน้าไฟฟ้า สนง.เขตพื้นที่ประถมศึกษาที่ 2  ระดับน้ำ 30 ซม. ระยะทางประมาณ 200 เมตร รถสัญจรไปมาได้ แต่รถจักรยานยนต์ยังคงควรหลีกเลี่ยง
  4. ถนนเส้นโรงเรียนเบญจมานุสรณ์ ท่วมขังประมาณ 10-20 ซ.ม. ระยะทางประมาณ 300 เมตร รอระบาย
  5. ถนนหน้าวิทยาลัยเทคนิคจันทบุรี ไปอู่ต่อเรือ จากสะพานวัดศาลหินถึงแยกไฟแดงบิ๊กซี น้ำลดเป็นปกติ
  6. ถนนญาณวิโรจน์แยกโรงแรมอิสเทิน หน้าศูนย์อัญมณี ไปตลอดสาย น้ำลดปกติ
  7. ถนนบริเวณซอยต่างๆในเขตเทศบาลเมืองจันทบุรี น้ำลดปกติ
  8. ถนนเลียบสวนสาธารณะ หอกระต่าย น้ำลดปกติ
  9. ถนนเนิน FM ชุมชนย่อย น้ำยังมีปริมาณมาก รถสัญจรไม่ได้
  10. ถนนจากหน้าโรงฆ่าสัตว์ ไปยังหมู่บ้านมั่นคง ยังมี น้ำท่วมขังสูงประมาณ 30 ซม. ภายในหมู่บ้านมีน้ำท่วมประมาณ 15 ซม.
  11. หมู่บ้านนาฏศิลป์ ตั้งแต่สะพานลงไปหมู่บ้านยังมีน้ำท่วมขัง เต็มพื้นที่ ระดับน้ำในคลองน้ำใสบริเวณสะพานนาฏศิลป์ยังล้นตลิ่งทั้งสองฝั่ง

 

ข่าวระบุว่า น้ำในคลองน้ำใสทุกช่วงไหลระบายได้ดี ระดับน้ำในแม่น้ำจันทบุรีที่สะพานวัดจันทนาราม เมื่อเวลา 05.00 น.วันนี้ (14 ต.ค.) ระดับน้ำ 3.10 ม.จุดวิกฤติ 3.45 ม.ต่ำกว่าจุดวิกฤติ 0.35 ม.

จันทบุรียังปริ่มน้ำ ถนนหลายสายน้ำท่วมสูงสัญจรไม่ได้แล้ว

 

ในส่วนของการอพยพประชาชนผู้ประสบภัยในช่วงกลางดึกคืนวาน (13 ต.ค.) นั้น นายสุธี ทองแย้ม ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี ได้สั่งบูรณาการหน่วยงานเร่งเข้าช่วยเหลือประชาชนผู้ได้รับผลกระทบขนย้ายสิ่งของ และอพยพประชาชนที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงตลอดทั้งคืน โดยให้มาพักอาศัยที่ศาลากลางจังหวัด ที่เปิดเป็น ศูนย์อพยพผู้ประสบภัยชั่วคราว

 

ทั้งนี้ มีผู้ประสบภัยจากหมู่บ้านนาฏศิลป์ บ้านมั่นคงเพิ่มพูนทรัพย์ ชุมชนเนินเอฟเอ็ม หมู่บ้านไชยยันต์ และชุมชนวัดใหม่ มาพักอาศัยหลบภัย เนื่องจากน้ำท่วมกลางดึก ทำให้ตั้งตัวไม่ทัน ต้องทิ้งสิ่งของ เครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์ที่จำเป็น เก็บได้แต่ของมีค่าบางรายการและรีบออกจากบ้าน