รพ.จุฬาฯ ยันไม่ได้โดนแฮกระบบ ไอทีขัดข้องเป็นปัญหาทางเทคนิคกำลังเร่งแก้ไข

11 ต.ค. 2564 | 03:55 น.

โรงพยาบาลจุฬาฯ ยืนยันปัญหาขัดข้องในระบบไอทีที่ส่งผลกระทบทำให้บริการผู้ป่วยเกิดความล่าช้าตั้งแต่ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมานั้น เป็นปัญหาทางเทคนิค ไม่ได้ถูกแฮกข้อมูลอย่างที่กังวลกัน ขณะนี้กำลังเร่งแก้ไข

จากกรณี ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศของโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ เกิดเหตุขัดข้องและส่งผลต่อการให้บริการผู้ป่วยเกิดความล่าช้าอย่างต่อเนื่องในสัปดาห์ที่ผ่านมานั้น “ฐานเศรษฐกิจ” ได้ตรวจสอบเรื่องนี้กับทางรพ.จุฬาฯ แล้ว โดยฝ่ายประชาสัมพันธ์รพ.ได้ยืนยันว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นความขัดข้องในระบบไอทีที่กำลังเร่งแก้ไขอยู่ ไม่ได้เกิดการแฮกข้อมูลแต่อย่างใด

 

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 10 ต.ค.ที่ผ่านมา รศ.นพ.ฉันชาย สิทธิพันธุ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ได้ออกประกาศถึงแพทย์ พยาบาล และบุคลากรของโรงพยาบาลจุฬาฯ ระบุถึง แผนสถานการณ์ฉุกเฉินด้านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ ซึ่งมีรายละเอียดเนื้อหา ดังนี้

 

ตามที่ ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศของโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์เกิดเหตุขัดข้องขึ้นและส่งผลต่อการให้บริการผู้ป่วยเกิดความล่าข้าอย่างต่อเนื่องในสัปตาห์ที่ผ่านมา นั้น

ในการนี้ ทางโรงพยาบาลฯ จึงขอประกาศแผนสถานการณ์ฉุกเฉินด้านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ ตามรายละเอียด ดังนี้

 

  1. ขอให้คลินิก และจุดบริการผู้ป่วยต่างๆ โปรดใช้ระบบ manual แทนระบบ HIS ยกเว้น ศูนย์ประกันสุขภาพ, ฝ่ายเวชศาสตร์ขันสูตร, ฝ่ายรังสีวิทยา,ห้องยาและเวซภัณฑ์ และการเงิน
  2. ขอให้แต่ละคลินิกใช้แบบฟอร์มกระตาษ แทนระบบ EMR ในการบันทึกข้อมูลทางคลินิก, การวินิจฉัยโรค, การสั่งการรักษา และอื่นๆ
  3. ขอให้แต่ละคลินิกตรวจสอบประวัติผู้ป่วย การบันทึกข้อมูลทางคลินิกและการรักษาในอดีตจากโปรแกรม Unicorn ที่มีอยู่ในหน้าจอคอมพิวเตอร์ของห้องตรวจแทนระบบ EMR **ซึ่งสามารถ Login โดยใช้ username และ password เดียวกันกับระบบ HIS**
  4. ขอให้แต่ละคลินิกโปรดแจ้งให้ผู้ป่วยทุกท่านทราบ ถึงเหตุสถานการณ์ฉุกเฉินด้านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศขัดข้อง โดยหากผู้ป่วยท่านใดที่ไม่มีอาการเร่งด่วน และไม่สามารถรอคอยการบริการที่จำเป็นจะต้องใช้ระยะเวลามากกว่าปกติได้ ขอให้แจ้งผู้ป่วยเพื่อติดต่อเคาน์เตอร์พยาบาลในแต่ละคลินิก เพื่อทำการเลื่อนนัดและนัดหมายใหม่
  5. ขอให้แต่ละคลินิก และจุดบริการผู้ป่วยต่างๆ โปรดติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดซึ่งอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงแนวทางการให้บริการตามความเหมาะสมต่อไป

 

ทั้งนี้ แผนสถานการณ์ฉุกเฉินข้างต้น มีผลตั้งแต่วันที่ 11 ตุลาคม 2564 เป็นต้นไป

รพ.จุฬาฯ ยันไม่ได้โดนแฮกระบบ ไอทีขัดข้องเป็นปัญหาทางเทคนิคกำลังเร่งแก้ไข