ฉีดวัคซีน Sinovac-Sinopharm ครบ 2 เข็มเดินทางเข้าสหรัฐได้แล้ว

10 ต.ค. 2564 | 13:17 น.

หมอเฉลิมชัยเผยข้อมูลข่าวดีสหรัฐอเมริกายอมรับให้ผู้ฉีดวัคซีน Sinovacและ Sinopharm ครบ 2 เข็มเดินทางเข้าประเทศได้เหมือนฉีด Pfizer และ Moderna

รายงานข่าวระบุว่า น.พ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ (หมอเฉลิมชัย) รองประธานกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา โพสต์ blockdit ส่วนตัว "ร้อยแปดพันเก้ากับหมอเฉลิมชัย" โดยมีข้อความว่า
ข่าวดี !! สหรัฐฯยอมรับวัคซีนเชื้อตายของ Sinovac และ Sinopharm แล้ว ว่าถ้าฉีดครบสองเข็ม จะสามารถเดินทางเข้าประเทศสหรัฐฯได้เหมือนกับฉีดวัคซีน mRNA ของ Pfizer และ Moderna
ในช่วงที่ผ่านมา สหรัฐฯยังไม่ยอมรับวัคซีนเชื้อตายเหมือนกับวัคซีน mRNA แม้ทางองค์การอนามัยโลก จะอนุมัติให้ฉีดวัคซีนเชื้อตายทั้งสองชนิดได้แล้วก็ตาม ทำให้ผู้คนในหลากหลายประเทศ รวมทั้งประเทศไทย ที่ฉีดวัคซีนเชื้อตาย ครบสองเข็มแล้ว ยังมีปัญหา ถือว่ายังไม่ได้รับวัคซีน จำเป็นจะต้องฉีดวัคซีนเพิ่มอีกสองเข็ม จึงเกิดดราม่า เรื่องการฉีดวัคซีน 4 เข็มขึ้นในประเทศไทย
ขณะนี้มีข่าวดี สำหรับผู้ที่ฉีดวัคซีนของ Sinovac หรือ Sinopharm สองเข็มว่า ตั้งแต่พฤศจิกายน 2564 เป็นต้นไป จะสามารถเดินทางเข้าสหรัฐอเมริกาได้เช่นเดียวกับผู้ที่ฉีดวัคซีน Pfizer หรือ Moderna สองเข็ม
โดยมีลำดับความเป็นมาดังนี้
20 กันยายน 2564 ทำเนียบขาวได้ประกาศว่า ในเดือนพฤศจิกายน 2564 ทางการสหรัฐจะยกเลิกมาตรการเข้มงวดของผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศทางอากาศ เป็นจำนวน 33 ประเทศ อาทิเช่น จีน อินเดีย บราซิล และหลายประเทศในยุโรป
โดยจะต้องเป็นผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนครบ ทั้งนี้ไม่ได้มีการระบุชนิดของวัคซีนแต่อย่างใด
8 ตุลาคม 2564   CDC ประกาศว่า ผู้ที่จะเดินทางเข้าสหรัฐฯจะต้องมีคุณสมบัติเบื้องต้นคือ ฉีดวัคซีนครบตามกำหนดนั้น

เดิมต้องเป็นเฉพาะวัคซีน 6 ชนิดที่ทาง อย.สหรัฐฯ(USFDA) อนุมัติไว้แต่ของใหม่จะให้นับรวมวัคซีนที่องค์การอนามัยโลกอนุมัติด้วยได้เช่นกัน
และในบ่ายวันเดียวกันนั้นเอง ทาง USCDC จะแจ้งให้กับกลุ่มธุรกิจการบิน ได้ทราบรายละเอียดชนิดของวัคซีนดังกล่าว เพื่อที่สะดวกในการเตรียมการ ซึ่งจะเริ่มใช้ในพฤศจิกายน 2564
เมื่อมาดูวัคซีนที่องค์การอนามัยโลกอนุมัติไปแล้ว จะมีอยู่สามกลุ่มด้วยกัน ได้แก่

ฉีดวัคซีนเชื้อตาย 2 เข็มเข้าสหรัฐได้แล้ว
1.วัคซีนเทคโนโลยี mRNA
บริษัท Moderna ได้รับการอนุมัติใน 76 ประเทศ
บริษัท Pfizer ได้รับการรับรองอนุมัติ 101 ประเทศ
2.วัคซีนเทคโนโลยี Viral vector
บริษัท Johnson & Johnson ได้รับการอนุมัติ 71 ประเทศ
บริษัท AstraZeneca ได้รับการอนุมัติ 123 ประเทศ
3.วัคซีนเทคโนโลยี Inactivated (เชื้อตาย)
บริษัท Sinopharm ได้รับการอนุมัติ 65 ประเทศ
บริษัท Sinovac ได้รับการอนุมัติ 40 ประเทศ

การประกาศครั้งนี้ของสหรัฐฯ จึงทำให้วัคซีนเทคโนโลยีเชื้อตาย ทั้งของ Sinopharm และ Sinovac อยู่ในมาตรฐานเดียวกับวัคซีน mRNA ทั้งของ Pfizer และ Moderna ทันที และเดินทางเข้าสหรัฐฯได้ต่อไป
สำหรับสถานการณ์การฉีดโควิด-19 (covid-19) ในประเทศไทยนั้น "ฐานเศรษฐกิจ" ติดตามรายงานจากกระทรวงสาธารณสุข (MOPH-IC) พบว่า ตั้งแต่วันที่ 28 ก.พ.-9 ต.ค. 64 มีการฉีดวัคซีนสะสมจำนวน 59,539,624 โดส แบ่งเป็นเข็มที่ 1 จำนวน 34,782,627 ราย เข็มที่ 2 จำนวน 23,055,555 ราย และเข็มที่ 3 จำนวน 1,701,442 ราย