อัพเดทพายุโซนร้อน"คมปาซุ"พร้อมเกาะติดพายุ 3 ลูกกระทบไทย

10 ต.ค. 2564 | 17:14 น.

กรมอุตุนิยมวิทยา ชี้พายุโซนร้อนคมปาซุ ศูนย์กลางยังอยู่มหาสมุทรแปซิฟิก คาดจะเข้าใกล้ฝั่งเวียดนาม 13 ต.ค. ด้านทีมกรุ๊ป เผยพายุ 3 ลูกจ่อซัดไทย พร้อมพยากรณ์พื้นที่เสี่ยงน้ำท่วม จะเป็นอำเภอไหน จังหวัดอะไร เช็คที่นี่

กรมอุตุนิยมวิทยา เผยเมื่อวันที่ 10 ตุลาคมว่า พายุโซนร้อน "คมปาซุ" ศูนย์กลางยังอยู่ในมหาสมุทรแปซิฟิก กำลังเคลื่อนตัวทางตะวันตก(115 องศาตะวันออก) และยังไม่เข้าในพื้นที่รับผิดชอบของกรมอุตุนิยมวิทยา ประเทศไทย ดังนั้นจึงยังไม่มีประกาศเตือน อย่างไรก็ตามคาดว่าจะเคลื่อนเข้าใกล้ชายฝั่งเวียดนาม วันที่ 13 ต.ค.64  และกรมอุตุฯยังต้องติดตามความเคลื่อนไหวของพายุนี้อย่างใกล้ชิด 

 

สำหรับร่องมรสุมที่พาดผ่านบ้านเราจะเริ่มแรงขึ้น ทำให้ฝนบริเวณภาคกลาง (รวม กทม.และปริมณฑล) ภาคอีสาน ภาคตะวันออก มีฝนเพิ่มขึ้น ส่วนภาคใต้ยังมีฝนตกต่อเนื่อง ส่วนมากทางตอนบนและตอนกลาง ฝนจะลดลง หลังวันที่ 18 ต.ค.64

 

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์ฝนวันที่ 13 ต.ค.

ด้านทีมกรุ๊ป โดยนายชวลิต จันทรรัตน์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ทีม คอนซัลติ้ง เอนจิเนียริ่ง แอนด์ แมเนจเมนท์ จำกัด (มหาชน) TEAMG เปิดเผยว่า ภาคอีสานมีโอกาสที่จะมีฝนจะตกหนักต่อเนื่อง ตั้งแต่วันที่ 11 ถึง 19 ต.ค. จากดีเปรสชัน และ พายุหลายลูก ได้แก่

 

พายุไลออนร็อกคาดมาถึงไทย 10 ถึง 12 ตุลาคมนี้ทำให้มีฝนตกปานกลางถึงหนัก ในอิสานเหนือ และอิสานตอนกลาง และตามมาด้วยพายุคมปาซุ คาดจะมาถึงไทย 13-15 ต.ค. อาจจะทำมีฝนตกปานกลางกระจายตัวในพื้นที่ภาคอิสาน ภาคกลาง ภาคตะวันตก และภาคตะวันออก และมีฝนตกหนักเป็นหย่อมๆ กระจายตัวอยู่ในพื้นที่เหล่านี้ และ อาจจะมีพายุดีเปรสชั่นที่อาจจะมาถึงไทย 17 ถึง 19 ต.ค.นี้ โดยอาจจะมีฝนตกมีผลกระทบเหมือนพายุคมปาซุด้วย

 

ทีมกรุ๊ป เผยพายุ 3 ลูกจ่อซัดไทย พร้อมพยากรณ์พื้นที่เสี่ยงน้ำท่วม

 

(1) พายุไลออนร็อก (#17:Lionrock -สิงโตฮ่องกง) เป็นพายุลูกที่ 17 ของปีนี้ ก่อตัวขึ้นบริเวณชายฝั่งตะวันออกของประเทศฟิลิปปินส์ เคลื่อนที่มาทำให้ฝนตกหนักในตอนกลางของประเทศฟิลิปปินส์ ในวันที่ 5 ต.ค. และจะเคลื่อนตัวไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ ค่อนไปทางเหนือ ผ่านทะเลจีนใต้ คาดว่าจะทวีกำลังขึนเป็นพายุโซนร้อน ขึ้นฝั่งไปทำให้ฝนตกหนักถึงหนักมากที่เกาะไหหลำประมาณวันที่ 8 ถึง 9 ต.ค. แล้วอ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชั่น เคลื่อนตัวไปขึ้นฝั่งประเทศเวียดนาม ทำให้ฝนตกหนักถึงหนักมากที่กรุงฮานอย ประมาณวันที่ 10 ต.ค.และเคลื่อนที่เข้าสู่ประเทศลาว

 

ผลต่อประเทศไทย จะทำให้ 
ในวันที่ 10 -12 ตุลาคม มีฝนตกปานกลางถึงหนัก

  • ในพื้นที่จังหวัดนครพนม  สกลนคร  บึงกาฬ  หนองคาย อุดรธานี  กาฬสินธุ์ ร้อยเอ็ด มหาสารคาม และ มีฝนตกปานกลาง ในพื้นที่ภาคอิสาน ทั้งภาค และมีฝนตกหนักเป็นหย่อมๆ กระจายตัวอยู่ทั้งภาคอิสานด้วย


โดยมีพื้นที่ที่เสี่ยงจะเกิดน้ำท่วม ได้แก่

  • อำเภอนาหว้า  ศรีสงคราม  ท่าอุเทน  พื้นที่โดยรอบภูพาน อำเภอพรรณานิคม  เมืองสกลนคร  โคกศรีสุพรรณ  อ่างฯน้ำอูน  โพนพิสัย  เมืองอุดรธานี  เสลภูมิ  พื้นที่ที่อยู่สองตลิ่งลำน้ำชี ตั้งแต่ โกสุมพิสัยมหาสารคาม ไปจนถึง  เมืองยโสธร

 

(2) พายุคมปาซุ (#18:Kompasu หมู่ดาววงเวียนญี่ปุ่น) ก่อตัวขึ้นในมหาสมุทรแปซิฟิก เป็นพายุลูกที่ 18 ของปีนี้ เคลื่อนที่ไปทางทิศตะวันตก คาดว่าจะไปทำให้ฝนตกหนักถึงหนักมาก ในพื้นที่ตอนบนของประเทศฟิลิปปินส์ประมาณวันที่ 11 ต.ค. แล้วเคลื่อนที่ ไปทำให้ฝนตกหนักในตอนใต้ของจีนเหนือเกาะไหหลำ ประมาณวันที่ 12 ต.ค.ต้องติดตามให้ใกล้ชิดว่าพายุลูกนี้จะขึ้นฝั่งเวียดนาม ที่กรุงฮานอย หรือเมืองวิญ หรือเมืองดานัง หรือ อาจจะสลายตัวไปประมาณวันที่ 13 ถึง 14 ต.ค. 


ผลต่อประเทศไทย คาดว่า มีโอกาสที่จะทำให้
วันที่ 13 ถึง 15 ต.ค. อาจจะมีฝนตกปานกลางกระจายตัว โดยมีฝนตกหนักเป็นบริเวณเล็กๆ เป็นหย่อมๆ กระจายตัวอยู่

  • ในพื้นที่ภาคอิสาน  ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคตะวันตก (กาญจนบุรี  ราชบุรี  เพชรบุรี  และประจวบคีรีขันธ์)


โดยมีพื้นที่ที่เสี่ยงจะเกิดน้ำท่วม ได้แก่

  • อำเภอนาหว้า  ศรีสงคราม  ท่าอุเทน  พื้นที่โดยรอบภูพาน อำเภอพรรณานิคม  เมืองสกลนคร  โคกศรีสุพรรณ  อ่างฯน้ำอูน  โพนพิสัย  เมืองอุดรธานี  เสลภูมิ  พื้นที่ที่อยู่สองตลิ่งลำน้ำชี ตั้งแต่ โกสุมพิสัยมหาสารคาม ไปจนถึง  เมืองยโสธร  ชุมชนที่อยู่สองตลิ่งแม่น้ำมูล ตั้งแต่อำเภอพิมายไปถึง อำเภอพิบูลย์มังสาหาร
  • และพื้นที่ที่อยู่สองตลิ่งลำน้ำป่าสัก ตั้งแต่ อำเภอวิเชียรบุรี  อ่างเก็บน้ำป่าสักชลสิทธิ์  ถึงอำเภอท่าเรือ 

 

(3) พายุดีเปรสชั่น (#19:) ก่อตัวขึ้นในทะเลจีนใต้ คาดว่าจะไปทำให้ฝนตกหนักถึงหนักมาก ในพื้นที่ตอนใต้ของเมืองดานัง ประเทศเวียดนาม ประมาณวันที่ 17 ต.ค. แล้วเคลื่อนที่ ไปทำให้ฝนตกหนักในตอนใต้ของประเทศลาว ต้องติดตามให้ใกล้ชิดว่าพายุลูกนี้จะเคลื่อนตัวมาในทิศทางใดแน่ หรืออาจจะสลายตัวไปประมาณวันที่ 18 ต.ค. 

 

ผลต่อประเทศไทย คาดว่า มีโอกาสที่จะทำให้
วันที่ 17 ถึง 19 ต.ค. อาจจะมีฝนตกปานกลางกระจายตัว โดยมีฝนตกหนักเป็นบริเวณเล็กๆ เป็นหย่อมๆ กระจายตัวอยู่

  • ในพื้นที่ภาคอิสาณ  ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคตะวันตก (กาญจนบุรี  ราชบุรี  เพชรบุรี  และประจวบคีรีขันธ์) 
  • โดยมีพื้นที่ที่เสี่ยงจะเกิดน้ำท่วมเช่นเดียวกันกับพายุคมปาซุ