“สุพัฒนพงษ์” เล็งถก สศช. -กระทรวงการคลังเตรียมมาตาการฟื้นฟู ศก. หลังน้ำท่วม

10 ต.ค. 2564 | 07:33 น.

สุพัฒนพงษ์เตรียมหารือสภาพัฒน์และกระทรวงการคลังออกมาตาการฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังน้ำท่วม ชี้รัฐพร้อมสนับสนุนนโยบายเปิดเมือง เผย เร่งประเมินความเสียหายน้ำท่วม มั่นใจไม่เกินความคาดหมาย

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า เตรียมหารือกับสำนักสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์ และกระทรวงการคลัง เพื่อพิจารณามาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังน้ำท่วม และหลังจากการแพร่ระบาดของของโควิด-19 (covid-19) ว่าจะมีแนวทางอย่างไร  โดยดูให้สอดคล้องกับการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 
ทั้งนี้ รัฐบาลพร้อมสนับสนุนนโยบายการเปิดเมืองในพื้นที่ต่างๆ  ให้มีความเหมาะสม เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจ โดยขึ้นอยู่กับความพร้อมของแต่ละจังหวัดว่าจะเปิดเมืองในรูปแบบ หลักเกณฑ์และวิธีปฏิบัติอย่างไร เพื่อกำหนดกติกาในการดูแลนักท่องเที่ยวและคนพื้นที่ให้อยู่ร่วมกันได้
อย่างไรก็ดี ล่าสุดได้ดำเนินการร่วมกับบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท. ลงพื้นที่ตรวจติดตามสถานการณ์น้ำท่วม ที่วัดโตนด ตำบลดาวเรือง อำเภอเมือง จังหวัดสระบุรี โดยได้มอบถุงยังชีพจำนวน 1,000 ชุด เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนผู้ประสบภัยเบื้องต้น 

สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดสระบุรี ถือเป็นจังหวัดที่ได้รับผลกระทบค่อนข้างมาก เนื่องจากมีระดับน้ำท่วมที่ค่อนข้างสูง จากการระบายน้ำของเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ที่ได้รับผลกระทบจากอิทธิพลของพายุเตี้ยนหมู่ โดยมีพื้นที่ประสบอุทกภัยทั้งหมด 11 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองสระบุรี เสาให้ บ้านหมอ เฉลิมพระเกียรติ วิหารแดง ดอนพุด หนองโดน หนองแซง วังม่วง แก่งคอย และมวกเหล็ก 
"พื้นที่ที่ได้รับความเสียหายมีทั้งเป็นบ้านเรือนประชาชน พื้นที่ทำกิน อาทิ พื้นที่ทำการเกษตร การประมง ซึ่งได้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมบูรณาการเร่งสำรวจความเสียหายและเข้าให้ความช่วยเหลือเยียวยาประชาชนและฟื้นฟูพื้นที่ประกอบอาชีพอย่างเร่งด่วน"

กระทรวงพลังงาน-ปตท. ลงพื้นที่ช่วยน้ำท่วมสระบุรี
อย่างไรก็ตาม ขณะนี้สถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดสระบุรีมีแนวโน้มลดลงเรื่อยๆ เนื่องจากการระบายน้ำของเขื่อนป่าสักเริ่มลดลงจากเดิมอยู่ที่ 800 ลูกบาศก์เมตร/วินาที ลดลงอยู่ที่ 744 ลูกบาศก์เมตร/วินาที ซึ่งคาดว่าสถานการณ์จะดีขึ้นเรื่อยๆ และเข้าสู่สภาวะปกติได้โดยเร็วหากไม่มีฝนตกลงมาเพิ่มเติมในช่วงนี้
นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวต่อไปอีกว่า เบื้องต้นคาดการณ์สถานการณ์อุทกภัยที่เกิดขึ้นในขณะนี้ไม่น่าจะเกินความคาดหมาย อยู่ระหว่างประเมินผลกระทบและความเสียหาย โดยเชื่อมั่นในการทำงานของกระทรวงมหาดไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งได้เตรียมงบประมาณแก้ปัญหาน้ำไว้เป็นประจำทุกปีอยู่แล้วไม่ว่าจะน้ำท่วมหรือน้ำแล้ง แต่ยังต้องติดตามรายงานสภาพอากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด

“พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งการในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้รัฐมนตรี และ ส.ส. ทุกคนติดตามสถานการณ์แก้ปัญหาน้ำท่วม พร้อมลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือเยียวยาประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนอย่างทั่วถึง”
อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา กระทรวงพลังงาน รวมถึงหน่วยงานและรัฐวิสาหกิจในสังกัดได้ลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัยแล้วใน 3 จังหวัด คือ จังหวัดลพบุรี จังหวัดนครปฐม และสมุทรปราการ และยังมีแผนลงพื้นที่ช่วยเหลืออุทกภัยในจังหวัดอื่นๆอย่างต่อเนื่อง