ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐพุ่ง

07 ต.ค. 2564 | 01:43 น.

ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯเพิ่มขึ้นมากกว่าสัปดาห์ที่แล้ว สัญญาน้ำมันดิบ WTI ลดลง 1.50 ดอลลาร์ ปิดที่ 77.43 ดอลลาร์/บาร์เรล สัญญาน้ำมันดิบ BRENT ลดลง 1.48 ดอลลาร์ ปิดที่ 81.08 ดอลลาร์/บาร์เรล

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน 7 ตุลาคม 2564

ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐพุ่ง

- ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลง จากระดับสูงสุดในรอบ 7 ปี สำหรับน้ำมันดิบเวสต์เทกซัส และในรอบ 3 ปีสำหรับราคาน้ำมันดิบเบรนท์ หลังสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 1 ต.ค. 64 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.3 ล้านบาร์เรล สู่ 420.9 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดไว้ว่าจะปรับตัวลดลง 4 แสนบาร์เรล เนื่องจากสหรัฐฯ ปรับเพิ่มขึ้นการผลิตน้ำมันดิบขึ้น 0.2 ล้านบาร์เรลต่อวันจากสัปดาห์ก่อนหน้า มาแตะระดับ 11.3 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งเป็นระดับก่อนที่จะมีการเกิดพายุเฮอร์ริเคนไอดาและนิโคลัสเมื่อปลายส.ค. ที่ผ่านมา

- เลขานุการด้านพลังงานสหรัฐฯ เปิดเผยว่าสหรัฐฯ มีการพิจารณาปล่อยน้ำมันดิบออกจากคลังสำรองทางยุทธศาสตร์ (SPR) เพื่อช่วยลดผลกระทบของราคาน้ำมันที่สูง

+ กลุ่มโอเปกและประเทศพันธมิตร (โอเปกพลัส) ยืนยันที่จะยังคงปรับเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันดิบในเดือน พ.ย.64 ตามแผนเดิมที่ได้วางไว้ก่อนหน้า แม้ว่าจะมีการออกมาเรียกร้องจากผู้บริโภคน้ำมันรายใหญ่ เช่น สหรัฐฯ และ อินเดีย ให้ปรับเพิ่มการกำลังผลิตมากขึ้นก็ตาม

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์ในจีนที่เพิ่มสูงขึ้นในช่วงวันหยุดยาวประจำปี (Golden Week) ประกอบกับความต้องการนำเข้าน้ำมันเบนซินของอินโดนีเซีย อีกทั้งสถานการณ์โควิด-19 ที่ดีขึ้นส่งผลให้ความต้องการใช้น้ำมันเบนซินมีแนวโน้มฟื้นตัว

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังปริมาณการส่งออกของจีนปรับตัวลดลงจากการหยุดซ่อมบำรุง ส่งผลให้อุปทานในภูมิภาคถูกจำกัด ท่ามกลางความต้องการใช้น้ำมันดีเซลที่มีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นจากการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ในหลายประเทศ

ที่มา : บมจ.ไทยออยล์

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (6 ต.ค.) หลังจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยสต็อกน้ำมันดิบเพิ่มขึ้นมากกว่าคาดในสัปดาห์ที่แล้ว นอกจากนี้ นักลงทุนยังเทขายทำกำไรหลังจากราคาน้ำมันดิบพุ่งขึ้นติดต่อกัน 4 วันทำการ

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนพ.ย. ลดลง 1.50 ดอลลาร์ หรือ 1.9% ปิดที่ 77.43 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนธ.ค. ลดลง 1.48 ดอลลาร์ หรือ 1.8% ปิดที่ 81.08 ดอลลาร์/บาร์เรล