เริ่มแล้ว อย.ปลดล็อคต่ออายุใบอนุญาตผลิตอาหาร ภายใน 3 นาที

06 ต.ค. 2564 | 03:13 น.

อย. สั่งลดเอกสารและลดระยะเวลาการต่ออายุใบอนุญาตผลิตอาหาร ภายใน 3 นาที หนุนผู้ประกอบการทำธุรกิจไหลลื่น เริ่ม1 ตุลาคม

นพ.วิทิต สฤษฎีชัยกุล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ทำการปรับลดเอกสารและลดระยะเวลาการต่ออายุใบอนุญาตผลิตอาหาร เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ประกอบการให้สามารถดำเนินธุรกิจได้โดยต่อเนื่อง โดย

 

1) การลดเอกสารหลักฐานที่ไม่จำเป็น ได้แก่ สำเนาบัตรประชาชนของผู้ดำเนินกิจการและกรรมการผู้มีอำนาจลงนาม สำเนาหนังสือรับรองจดทะเบียนนิติบุคคลหรือทะเบียนพาณิชย์ และหนังสือมอบอำนาจ

 

2) การปรับขั้นตอนและ ลดระยะเวลาการต่ออายุใบอนุญาต ฯ โดยผู้ประกอบการที่มีผลการตรวจประเมินสถานที่ผลิตอาหารผ่านตามหลักเกณฑ์ GMP แล้ว สามารถขอต่ออายุใบอนุญาตผลิตอาหาร ด้วยการชำระเงินค่าคำขอและค่าธรรมเนียมตามที่กฎหมายกำหนด และรับใบอนุญาตผลิตอาหารได้ภายใน 3 นาที โดยไม่ต้องยื่นเอกสารใด ซึ่งจากเดิม ใช้เวลา 5 วันทำการ

 

สามารถดำเนินการได้ที่ศูนย์บริการผลิตภัณฑ์สุขภาพเบ็ดเสร็จ (OSSC) สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือกองอาหาร อาคาร 5 ชั้น 3 ห้อง 325 ตึกสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา
 

ทั้งนี้ การยื่นคำขอต่ออายุใบอนุญาตฯ ผู้ประกอบการสามารถดำเนินการได้ทั้งการยื่นหลักฐานเป็นเอกสารให้ ผู้อนุญาตพิจารณา หรือสามารถยื่นคำขอผ่านระบบ e -submission ซึ่งจะเริ่มเปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 15 พฤศจิกายน 2564 เป็นต้นไป สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ 0 2590 7320 หรือ 0 2590 7033 รองเลขาธิการฯ กล่าวในที่สุด