มหาดไทย สั่ง ผู้ว่าฯ-นายอำเภอ เตรียมรับมือพายุลูกใหม่

04 ต.ค. 2564 | 05:00 น.

ปลัดมท. สั่ง "ผู้ว่าฯ-นายอำเภอ-กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน" ​เตรียมรับพายุลูกใหม่ พร้อมเฝ้าระวังเหตุการณ์พายุฝนอย่างใกล้ชิด

4 ตุลาคม 2564 สถานการณ์น้ำท่วม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยถึงสถานการณ์อุทกภัยภาพรวมทั้งประเทศในขณะนี้ว่า ยังมีจังหวัดที่ประสบอุทกภัยจำนวน 31 จังหวัด จาก 76 จังหวัด จำนวนหมู่บ้านประมาณ 6,909 หมู่บ้าน

ขณะที่การเสียชีวิตจากสถานการณ์ดังกล่าวพบสาเหตุหลัก คือ กระแสน้ำพัดสูญหายไปและเสียชีวิต และสาเหตุจากไฟฟ้าช็อต เนื่องจากกระแสไฟฟ้าลัดวงจรลงในกระแสน้ำ จึงขอให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อสม. และประชาชนทุกคนช่วยกันประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนพี่น้องในชุมชน โดยให้งดใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าที่อยู่พื้นที่ชั้นล่างที่มีน้ำท่วมขัง ยกคัทเอาท์ ถอดปลั๊กให้เรียบร้อย

อีกประการสำคัญ ขอฝากให้ผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เฝ้าระวัง เหตุการณ์พายุฝน อุทกภัยที่จะตามมาในระยะต่อไป และแจ้งเตือนสร้างการรับรู้ให้กับพี่น้องประชาชน โดยติดตามการพยากรณ์อากาศของกรมอุตุนิยมวิทยา และติดตามการแจ้งภัยข่าวเตือนของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยอย่างใกล้ชิดทั้งช่องทางไลน์ @1784ddpm และช่องทางอื่น ๆ

โดยหากประชาชนต้องการความช่วยเหลือ ติดต่อสายด่วนสาธารณภัย 1784 สายด่วนศูนย์ดำรงธรรม 1567 และกรณีต้องการรถพยาบาล ติดต่อสายด่วน 1669 เพื่อให้เจ้าหน้าที่สามารถเข้าให้ความช่วยเหลือได้อย่างทันท่วงที

พร้อมกันนี้ นายสุทธิพงษ์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ยังระบุด้วยว่า จากการพยากรณ์อากาศพบว่า ในอีก 9 วันข้างหน้าจะมีพายุเข้ามาอีกลูกหนึ่งจึงขอให้ประชาชนอย่าได้ประมาท ช่วยกันดูแลชีวิต สวัสดิภาพ และทรัพย์สิน ที่สำคัญ คือ ต้องดูแลลูก ๆ หลาน ๆ ที่อยู่ในพื้นที่ และขอฝากท่านกำนัน ผู้ใหญ่บ้านช่วยดูแลลูกบ้านด้วย