เวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับเพิ่ม หลังตลาดคาดโอเปกพลัสเพิ่มกำลังการผลิต

04 ต.ค. 2564 | 02:10 น.

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับเพิ่ม หลังตลาดจับตาการประชุมเพื่อกำหนดนโยบายการผลิตของกลุ่มโอเปกพลัสในวันที่ 4 พ.ย. 64 ทั้งนี้นักวิเคราะห์คาดว่ากลุ่มโอเปกพลัสจะเพิ่มกำลังผลิต 0.4 ล้านบาร์เรลต่อวัน

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน 4 ตุลาคม 2564

+ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับเพิ่ม หลังตลาดจับตาการประชุมเพื่อกำหนดนโยบายการผลิตของกลุ่มโอเปกพลัสในวันที่ 4 พ.ย. 64 ทั้งนี้นักวิเคราะห์คาดว่ากลุ่มโอเปกพลัสจะเพิ่มกำลังผลิต 0.4 ล้านบาร์เรลต่อวัน ตามข้อตกลงเดิม แม้ว่าสหรัฐฯ และอินเดีย เรียกร้องให้กลุ่มโอเปกพลัสเพิ่มกำลังการผลิตมากขึ้น เพื่อลดความร้อนแรงของราคาน้ำมันดิบ

+ ความต้องการใช้น้ำมันได้รับแรงหนุน จากราคาก๊าซธรรมชาติที่อยู่ในระดับสูง ส่งผลให้ผู้ผลิตไฟฟ้าหลายแห่งเช่น ในปากีสถาน บังคลาเทศ และทวีปตะวันออกกลาง เปลี่ยนเชื้อเพลิง จากการใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นน้ำมัน

- จำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบและก๊าซธรรมชาติสหรัฐฯ ณ สัปดาห์สิ้นสุด 1 ต.ค.64 ปรับเพิ่มขึ้น 7 แท่น แตะระดับ 528 แท่น ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือน เม.ย. 63 ตามรายงานของ Baker Hughes

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ แม้ว่า Apple Mobility Data ของอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นตัวแทนของความต้องการใช้น้ำมันเบนซิน อยู่ที่ระดับสูงกว่าBaseline ราว 9.28% และฟิลิปปินส์เริ่มผ่อนคลายมาตรการล็อคดาวน์ในวันที่ 1 ต.ค. 64 หนุนความต้องการใช้น้ำมันเบนซิน

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบ แม้ว่าปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังสิงคโปร์ ณ สัปดาห์สิ้นสุด 29 ก.ย. 64 ปรับลด 33,300 บาร์เรล แตะระดับ 10.51 ล้านบาร์เรล

ที่มา : บมจ.ไทยออยล์

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อวันศุกร์ (1 ต.ค.) ขณะที่นักลงทุนยังคงจับตาการประชุมกำหนดนโยบายการผลิตน้ำมันของกลุ่มโอเปกพลัสในวันจันทร์ที่ 4 ต.ค. และตลาดได้ปรับตัวรับการคาดการณ์ที่ว่า กลุ่มโอเปกพลัสจะมีมติเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมัน 400,000 บาร์เรล/วันสำหรับเดือนพ.ย.

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนพ.ย. เพิ่มขึ้น 85 เซนต์ หรือ 1.1% ปิดที่ 75.88 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดสูงสุดนับตั้งแต่เดือนต.ค. 2561 และปรับตัวขึ้น 2.6% ในรอบสัปดาห์นี้

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 97 เซนต์ หรือ 1.2% ปิดที่ 79.28 ดอลลาร์/บาร์เรล และปรับตัวขึ้นเกือบ 2.7% ในรอบสัปดาห์นี้