กินเจให้ปัง หุ่นไม่พัง น้ำหนักไม่พุ่ง

03 ต.ค. 2564 | 12:06 น.

กินเจให้ปัง หุ่นไม่พัง น้ำหนักไม่พุ่ง “เน้นผักหลากหลาย- ทานเมนูต้มนึ่ง-เลือกแป้งไม่ขัดสี-อิ่มดีด้วยโปรตีนเกษตร”

เทศกาลกินเจวียนมาถึงอีกครั้ง โดยในปีนี้ตรงกับวันที่ 6-14 ตุลาคม 2564 ที่ผ่านมาหลายคน Work From Home อยู่ที่บ้าน สั่งอาหารออนไลน์ หรือเข้าครัวทำขนมทานจนน้ำหนักเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นกินเจครั้งนี้จึงต้องคอยระวังเรื่องน้ำหนักกันหน่อย เพราะมองไปทางไหนก็เจอแต่อาหารที่ทำจากแป้ง ของมัน ของทอด

 เราลองมาดูเคล็ดลับเพื่อสุขภาพที่ดี ให้กินเจปีนี้ห่างไกลคำว่าอ้วนไปด้วยกัน

กินเจให้ปัง หุ่นไม่พัง  น้ำหนักไม่พุ่ง

เน้นผักหลากหลาย

เลือกกินผักให้หลากหลาย เพราะในผักมีไฟเบอร์สูง ช่วยให้อิ่มท้อง ขับถ่ายได้ดี และยังมีวิตามินที่เป็นประโยชน์อีกมากมาย ควรเลือกทานผักสด ลดของหมักดอง เพราะมีปริมาณโซเดียมมากเกินไป

ทานเมนูต้มนึ่ง

เลี่ยงของมันของทอด แล้วหันมารับประทานเมนู ตุ๋น ต้ม นึ่ง ปรุงสดใหม่ ช่วยให้สุขภาพดี และลดปริมาณน้ำมัน ไม่ทำให้น้ำหนักพุ่งกระฉูดอย่างแน่นอน

 

เลือกแป้งไม่ขัดสี

หลายเมนูเจเป็นแป้งอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่เราสามารถเลือกทานแป้งไม่ขัดสี เช่น ขนมปังโฮลวีท ข้าวกล้อง ข้าวไรซ์เบอร์รี่ ธัญพืชต่างๆ นอกจากจะทำให้อยู่ท้องเพราะมีใยอาหารแล้ว ยังมีปริมาณไขมันที่สะสมในร่างกายน้อยกว่าแป้งขัดสีอีกด้วย

กินเจให้ปัง หุ่นไม่พัง  น้ำหนักไม่พุ่ง

 

อิ่มดีด้วยโปรตีนเกษตร

เลี่ยงอาหารแปรรูป เลือกทานโปรตีนเกษตรที่มีปริมาณโซเดียมน้อยกว่า เพราะเป็นโปรตีนที่ผลิตจากแป้งถั่วเหลืองพร่องไขมัน 100%  การรับประทานโปรตีนเกษตรจะช่วยลดการบริโภคไขมันและเกลือโซเดียม ซึ่งถือเป็นการลดความเสี่ยงในการเกิดโรคเรื้อรังอย่างโรคอ้วน ไขมันในเลือดสูง และภาวะความดันโลหิตสูงได้

 

แต่ไม่ว่าอย่างไร ก็ต้องทานให้หลากหลายตามหลักโภชนาการ เน้นโปรตีนคุณภาพ และทานให้ครบ 5 หมู่ รับรองว่าเทศกาลเจนี้จะอิ่มบุญอิ่มใจแถมยังสุขภาพดี!

ข้อมูล : สถาบันค้นคว้าและพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหาร (IFRPD) ,www.thaiheartfound.org