ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐบัตรคนจนล่าสุด ดูเงื่อนไขเบื้องต้นที่นี่

03 ต.ค. 2564 | 09:04 น.

ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐบัตรคนจนล่าสุด ดูเงื่อนไขเบื้องต้น หลัง ครม.ไฟเขียวเปิดลงทะเบียนใหม่ ตรวจสอบรายละเอียดได้ที่นี่

ความคืบหน้าลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐบัตรคนจน ล่าสุด ขณะนี้ กระทรวงการคลัง อยู่ระหว่างการวางหลักเกณฑ์เงื่อนไขเพื่อเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนใหม่ คาดว่าจะสรุปได้ภายในสิ้นปีนี้

 

สำหรับเงื่อนไขลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐในเบื้องต้น

 

  • ปรับคุณสมบัติใหม่ให้รัดกุมขึ้น ปิดช่องคนจนไม่จริงเข้ามาแอบอ้าง เช่น การปรับเกณฑ์รายได้ขั้นต่ำต่อคนต่ำจากเดิมกำหนดไว้คนละไม่เกิน 100,000 บาท มาเป็นเกณฑ์รายได้ต่อครัวเรือนแทน รวมทั้งจะนำสินทรัพย์ เช่น ที่ดิน บ้าน หรือสลากออมทรัพย์ต่างๆ เข้ามาพิจารณาด้วย

 

  • ปัจจุบันมีผู้ได้รับสิทธิประมาณ 13.6 ล้านคน แต่เมื่อเปิดใหม่แล้วจะมีคนเข้ามาเพิ่มหรือลดลงจะต้องรอดูอีกครั้ง เพราะอาจมีทั้งคนที่มีงานทำ มีรายได้เกินเกณฑ์ก็จะไม่ได้สิทธิ หรืออาจมีคนที่เพิ่งได้รับผลกระทบจากโควิดเข้ามาใหม่ และหลังจากนี้คลังจะพยายามอัพเดทข้อมูลรายได้ผู้ถือบัตรให้ทันสมัยทุกๆปี

 

คุณสมบัติเบื้องต้น

  • มีสัญชาติไทย อายุ 18 ปีขึ้นไป
  • ว่างงาน หรือมีรายได้ส่วนตัวไม่เกิน 100,000 บาทต่อปี
  • ไม่มีทรัพย์สินทางการเงิน (เงินฝากธนาคาร, สลากออมสิน, สลาก ธ.ก.ส., พันธบัตรรัฐบาล และตราสารหนี้) หรือถ้ามีทรัพย์สินดังกล่าว จะต้องมีรวมกันไม่เกิน 100,000 บาท
  • รายได้ต่อครัวเรือน เป็นตัวประกอบการพิจารณา
  • ถ้ามีรถยนต์ จะถูกนำมาพิจารณา แต่ถ้ามี 2-3 คันจะไม่ได้รับสิทธิบัตรสวัสดิการแห่งรัฐถ้ามีการถือบัตรเครดิต ก็จะถูกนำมาพิจารณาเช่นกัน

ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐบัตรคนจนล่าสุด ดูเงื่อนไขเบื้องต้นที่นี่

 

ขณะที่ นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า มาตรการเยียวยาและการฟื้นฟูเศรษฐกิจในประเทศ ทั้งโครงการคนละครึ่ง เฟส 3 เพิ่มกำลังซื้อในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โครงการยิ่งใช้ยิ่งได้ และโครงการเพิ่มกำลังซื้อให้แก่ผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษนั้น มียอดการใช้จ่ายของแต่ละโครงการ ผู้ใช้สิทธิสะสมรวม  39.08 ล้านคน ยอดใช้จ่าย สะสม รวม 78,611.1 ล้านบาท แบ่งเป็น

 

1) โครงการคนละครึ่ง เฟส 3 มีผู้ใช้สิทธิสะสม 24.33 ล้านคน ยอดใช้จ่ายสะสม 67,604.4 ล้านบาท แบ่งเป็นส่วนที่ประชาชนจ่ายสะสม 34,403.7 ล้านบาท และรัฐร่วมจ่ายสะสม 33,200.7 ล้านบาท

 

 2) โครงการยิ่งใช้ยิ่งได้ มีผู้ใช้สิทธิสะสม 77,241 คน ยอดใช้จ่ายสะสม 2,360 ล้านบาท และยอดใช้จ่ายด้วย e-voucher สะสม 98.9 ล้านบาท

 

3) โครงการเพิ่มกำลังซื้อให้แก่ผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ มีผู้ใช้สิทธิสะสม 13.53 ล้านคน ยอดใช้จ่ายสะสม 7,983 ล้านบาท และ 4) โครงการเพิ่มกำลังซื้อให้แก่ผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษ มีผู้ใช้สิทธิสะสม 1.14 ล้านคน ยอดใช้จ่ายสะสม 564.8 ล้านบาท.

 

 

ที่มา: กรมบัญชีกลาง