ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังสต๊อกน้ำมันดิบสหรัฐฯเพิ่มขึ้น

30 ก.ย. 2564 | 01:31 น.

ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังสต๊อกน้ำมันดิบสหรัฐฯเพิ่มขึ้น สวนทางกับตลาดคาดว่าจะปรับลดลง สัญญาน้ำมันดิบ WTI ลดลง 46 เซนต์ ปิดที่ 74.83 ดอลลาร์/บาร์เรล สัญญาน้ำมันดิบ BRENT ลดลง 45 เซนต์ ปิดที่ 78.64 ดอลลาร์/บาร์เรล

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน 30 กันยายน 2564

ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังสต๊อกน้ำมันดิบสหรัฐฯเพิ่มขึ้น

- ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ปรับตัวเพิ่มขึ้น สวนทางกับที่ตลาดคาดไว้ว่าจะปรับลดลง โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์ สิ้นสุดวันที่ 24 ก.ย. 64 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 4.6 ล้านบาร์เรล ไปอยู่ที่ระดับ 418.5 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่คาดไว้ว่าจะปรับลดลง 1.7 ล้านบาร์เรล เนื่องจากปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ ปรับเพิ่มขึ้นกว่า 0.5 ล้านบาร์เรลต่อวันจากสัปดาห์ก่อนหน้า ขณะที่ โรงกลั่นในสหรัฐฯ เพิ่มกำลังการกลั่นขึ้นเพียงเล็กน้อย

- ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ปรับตัวขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 1 ปี และมีแนวโน้มกดดันราคาน้ำมันดิบ หลังตลาดคาดธนาคารกลางสหรัฐฯ จะลดมาตรการเข้าซื้อพันธบัตร (QE) ในเดือน พ.ย. และปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ย 1 ครั้งในปีหน้า เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

+ กลุ่มโอเปกและประเทศพันธมิตร (โอเปกพลัส) มีแนวโน้มคงมติเดิมในการเพิ่มกำลังกำลังการผลิตที่ประมาณ 4 แสนบาร์เรลต่อวัน สำหรับปริมาณการผลิตในเดือน พ.ย. ในการประชุมวันที่ 4 ต.ค. นี้ แม้ว่าหลายประเทศ อาทิเช่น สหรัฐฯ จะออกมาเรียกร้องให้โอเปกทำการผลิตเพิ่มขึ้น

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์ของอินโดนีเซีย ที่มีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้น อย่างไรก็ตาม ราคายังได้รับแรงกดดันจากปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังสหรัฐฯ ที่ ปรับตัวเพิ่มขึ้น สวนทางกับนักวิเคราะห์ที่คาดว่าจะปรับลดลง

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงหนุนจากการส่งออกจากเอเชียเหนือที่ปรับลดลงในช่วงการปิดซ่อมบำรุงของโรงกลั่น นอกจากนี้ ราคายังได้รับแรงหนุนจากการส่งออกไปยังฝั่งตะวันตกที่เพิ่มมากขึ้น

ที่มา : บมจ.ไทยออยล์

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (29 ก.ย.) หลังสหรัฐเปิดเผยสต็อกน้ำมันดิบเพิ่มขึ้นในสัปดาห์ที่แล้ว สวนทางกับนักวิเคราะห์ที่คาดการณ์ว่าจะลดลง นอกจากนี้ การแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ยังเป็นปัจจัยกดดันตลาด

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนพ.ย. ลดลง 46 เซนต์ หรือ 0.6% ปิดที่ 74.83 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนพ.ย. ลดลง 45 เซนต์ หรือ 0.6% ปิดที่ 78.64 ดอลลาร์/บาร์เรล