วัคซีนโควิดเข็ม 3 ฉีดแอสตร้าเซนเนก้า ต้องรอไหม ถ้าจองวัคซีนโมเดอร์นาไปแล้ว

29 ก.ย. 2564 | 02:22 น.

ประธานราชวิทยาลัยอายุแพทย์ ชี้ว่า วัคซีนโควิดเข็ม 3 ฉีดด้วยวัคซีนโควิดแอสตร้าเซเนก้า ไม่จำเป็นต้องรอ ถ้าหากว่าจองวัคซีนโควิดโมเดอร์นาไปแล้ว

"วัคซีนโควิดเข็ม 3" หลายคนอาจสงสัยว่าหากได้รับวัคซีนโควิดซิโนแวคครบ 2 เข็ม จะฉีดวัคซีนโควิดแอสตร้าเซนเนก้าเป็นเข็มที่ 3 เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันไหม เพราะก็จองและจ่ายค่าวัคซีนโควิดโมเดอร์นาไปแล้วจะทำอย่างไรดี

ทั้งนี้ วัคซีนโควิดโมเดอร์นาเป็นวัคซีนทางเลือกที่เข้ามาช่วยสร้างภูมิคุ้มกันและต่อสู้กับโควิดที่ประชาชนจองได้ที่ ประชาชนได้จองและชำระเงินให้ รพ.เอกชนที่เปิดให้บริการ  นำเข้าโดย บริษัทซิลลิคฟาร์มา

พล.อ.ท.นพ.อนุตตร จิตตินันทน์ ประธานราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย โพสต์เฟซบุ๊ก Anutra Chittinandana ระบุว่า  คนที่ได้รับวัคซีนซิโนแวค 2 เข็มแล้ว หลัง 3 เดือน

ส่วนใหญ่ภูมิคุ้มกันจะลดลงมากจนไม่น่าจะช่วยป้องกันการติดเชื้อสายพันธุ์เดลตาได้ รวมทั้งไม่แน่ใจว่าจะป้องกันอาการรุนแรงของโควิดได้ดีแค่ไหน

จึงควรได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้น ซึ่งมีการศึกษาในกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ที่ได้รับการกระตุ้นด้วยวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าว่าสามารถกระตุ้นภูมิคุ้มกันได้ดี

ถึงแม้จะสู้การกระตุ้นด้วยวัคซีนไฟเซอร์ไม่ได้ แต่ก็สูงพอที่จะป้องกันไวรัสสายพันธุ์เดลตาได้ และยังมีข้อมูลล่าสุดที่พบว่าคนที่ได้รับการกระตุ้นด้วยวัคซีนแอสตราเซเนกามีภูมิคุ้มกันลดลงช้ากว่าคนที่กระตุ้นด้วยวัคซีนไฟเซอร์อีกด้วย

ส่วนข้อมูลของการกระตุ้นภูมิคุ้มกันของวัคซีนโมเดอนาในคนที่ได้รับวัคซีนซิโนแวค 2 เข็มยังไม่มี เพราะยังไม่มีวัคซีนนี้ใช้ในเมืองไทย แต่ผลก็ไม่น่าจะต่างจากการกระตุ้นด้วยวัคซีนไฟเซอร์ซึ่งเป็นวัคซีน mRNA เหมือนกัน 

ปัญหาสำคัญคือถึงตอนนี้ยังไม่รู้ว่าวัคซีนโมเดอร์นาจะมาเมื่อไหร่ แล้วคนที่จองไว้ก็ไม่รู้ว่าจะได้ฉีดในล๊อตไหนด้วย  ข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขที่เสนอ ศบค.ยังลงว่ากว่าจะได้คือเดือนธันวาคม 64

วัคซีนโควิดเข็ม 3 ฉีดแอสตร้าเซนเนก้า ต้องรอไหม ถ้าจองวัคซีนโมเดอร์นาไปแล้ว

"ความเห็นส่วนตัวคิดว่า คนที่ได้รับวัคซีนซิโนแวค 2 เข็ม ถ้าได้รับการติดต่อให้ได้รับเข็ม 3 ด้วยวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าในช่วงนี้ ซึ่งน่าจะเป็นกลุ่มที่ได้รับวัคซีนเข็ม 2 มานานกว่า 3 เดือนแล้ว น่าจะรับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าไปเลย ไม่ต้องรอ ไม่ต้องเสียดายเงินกัน ถือว่าจ่ายเป็นค่าบริหารความเสี่ยง เพราะไม่รู้มาก่อนเลยว่ารัฐบาลจะให้วัคซีนเข็มที่  3 ได้เร็วกว่าวัคซีนที่จองไว้แบบนี้"

แต่การตัดสินใจว่าจะฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าตอนนี้เลย หรือจะรอวัคซีนโมเดอนาที่ยังไม่รู้จะมาเมื่อไหร่คงขึ้นกับแต่ละคนว่าจะยอมรับความเสี่ยงที่จะเป็นโควิดระหว่างรอได้หรือไม่