ราคาน้ำมันดิบปรับลด รับแรงกดดันจากค่าเงินดอลลาร์สหรัฐที่แข็งค่าขึ้น

21 ก.ย. 2564 | 01:51 น.

ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังตลาดได้รับแรงกดดันจากค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯที่แข็งค่าขึ้น สัญญาน้ำมันดิบ WTI ลดลง 1.68 ดอลลาร์ ปิดที่ 70.29 ดอลลาร์/บาร์เรล สัญญาน้ำมันดิบ BRENT ลดลง 1.42 ดอลลาร์ ปิดที่ 73.92 ดอลลาร์/บาร์เรล

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน 21 กันยายน 2564

ราคาน้ำมันดิบปรับลด รับแรงกดดันจากค่าเงินดอลลาร์สหรัฐที่แข็งค่าขึ้น

- ราคาน้ำมันดิบได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ หลังนักลงทุนกังวลต่อสุขภาพทางการเงินของบริษัทยักษ์ใหญ่ Evergrande ของจีน หลังบริษัทมีความเป็นไปได้ที่จะผิดนัดชำระหนี้ส่งผลให้มีการเทขายในตลาดหุ้น นักลงทุนจึงย้ายการลงทุนไปยังสินทรัพย์ความเสี่ยงต่ำมากขึ้น จากค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ  ที่แข็งค่าขึ้น ส่งผลให้นักลงทุนที่ถือเงินในสกุลเงินอื่นสนใจลงทุนในสัญญาน้ำมันดิบลดลง

-/+ บริษัท Shell คาดความเสียหายแท่นขุดเจาะของบริษัทที่มีกำลังการผลิตราว 0.20-0.25 ล้านบาร์เรลต่อวันบริเวณอ่าวเม็กซิโก จะสามารถกลับมาผลิตได้อย่างเร็วที่สุดในสิ้นปี 2564 อย่างไรก็ตาม การผลิตน้ำมันดิบบริเวณอ่าวเม็กซิโกกว่า 70% ของกำลังการผลิตทั้งหมดที่รับผลกระทบจากพายุเฮอริเคนไอดาและนิโคลัสที่เข้าพัดถล่มบริเวณอ่าวเม็กซิโกเมื่อปลายเดือนที่ผ่านมาสามารถกลับมาดำเนินการผลิตได้แล้ว

- สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั่วโลกยังคงกดดันความต้องการใช้น้ำมัน หลังจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั่วโลกยังคงอยู่ในระดับสูงกว่า 6 แสนคนต่อวัน ท่ามกลางอัตราการฉีดวัคซีนทั่วโลกที่ปรับตัวลดลงราว 12% เมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้า กดดันการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปสงค์น้ำมันเบนซินในประเทศจีนถูกกดดันจากจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในมณฑลฝูเจี้ยนกลับมาปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นอีกครั้ง ส่งผลให้รัฐบาลจีนประกาศเพิ่มความเข้มงวดในการควบคุมกิจกรรมทางสังคม กดดันกิจกรรมการใช้รถใช้ถนนในประเทศ

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังตลาดได้รับแรงกดดันจากปริมาณน้ำมันดีเซลและอากาศยานคงคลังสิงค์โปร์ที่ปรับตัวสูงขึ้น ขณะที่ตัวเลขการนำเข้าน้ำมันดีเซลในประเทศเวียดนามปรับลดสะท้อนถึงความต้องการใช้น้ำมันดีเซลในภูมิภาคที่ยังคงอยู่ระดับต่ำ

ที่มา : บมจ.ไทยออยล์

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส(WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงกว่า 2% เมื่อคืนนี้ (20 ก.ย.) เนื่องจากนักลงทุนหลีกเลี่ยงการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยง ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการชำระหนี้ของไชน่า เอเวอร์แกรนด์ กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์ใหญ่อันดับ 2 ของจีน นอกจากนี้ การแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ยังสร้างแรงกดดันต่อตลาดน้ำมัน

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนต.ค. ลดลง 1.68 ดอลลาร์ หรือ 2.3% ปิดที่ 70.29 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์(BRENT) ส่งมอบเดือนพ.ย. ลดลง 1.42 ดอลลาร์ หรือ 1.9% ปิดที่ 73.92 ดอลลาร์/บาร์เรล