ซีพีเฟรชมาร์ท แจงจ้างข้อมูลลูกค้าถูกแฮกเหตุบริษัทภายนอกดูแล

09 ก.ย. 2564 | 10:14 น.

ซีพีเฟรชมาร์ท เรียกความเชื่อมั่นลูกค้าหลังข้อมูลลูกค้าบางส่วนหลุดสู่โลกออนไลน์ ชี้ว่าจ้างบริษัทภายนอกดูแล พร้อมเร่งตรวจสอบข้อมูลส่วนบุคคลลูกค้ามั่นใจไม่กระทบต่อการให้บริการ และระบบความปลอดภัยด้านอื่นๆ

เฟซบุ๊ก CP Freshmart  โพสต์ชี้แจงกรณีมีข้อมูลลูกค้าของร้านซีพีเฟรชมาร์ท บางส่วนหลุดสู่โลกออนไลน์ทั้งชื่อ นามสกุล ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ โดยยืนยันว่าบริษัทได้ว่าจ้างบริษัทภายนอกดูแลการให้บริการด้านข้อมูลดังกล่าว

 

ทั้งนี้ บริษัทได้เร่งตรวจสอบข้อมูลส่วนบุคคลลูกค้า และเชื่อว่าเหตุการณ์ดังกล่าวไม่กระทบต่อการให้บริการ และระบบความปลอดภัยด้านอื่นๆ โดยคำชี้แจงของร้านซีพีเฟรชมาร์ท มีดังนี้

 

ร้านซีพีเฟรชมาร์ทได้ทราบถึงการแฮ็กข้อมูลในระบบ ซึ่งได้ว่าจ้างบริษัทภายนอกเป็นผู้ให้บริการ ส่งผลให้มีการเข้าถึงรายชื่อลูกค้าของร้าน โดยไม่ชอบด้วยกฎหมายและไม่ได้รับอนุญาต จึงได้ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญด้านการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ ดำเนินการตรวจสอบและควบคุมเหตุการณ์ทันที และอยู่ระหว่างการสืบสวนอย่างเร่งด่วนเพื่อระบุข้อมูลที่ลูกค้าอาจถูกละเมิด รวมถึงดำเนินมาตรการที่เกี่ยวข้องเพื่อปรับปรุงระบบสารสนเทศให้มีความรัดกุม

จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่าอาจมีข้อมูลส่วนบุคคลที่ถูกเข้าถึงโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายและไม่ได้รับอนุญาต อาทิ ชื่อ นามสกุล หมายเลขโทรศัพท์ อีเมล ที่อยู่ แต่ไม่มีข้อมูลบัตรเครดิตหรือข้อมูลด้านการเงิน และขอย้ำว่าเหตุการณ์ดังกล่าวไม่มีผลกระทบต่อการให้บริการและระบบความปลอดภัยด้านอื่นๆ

 

อย่างไรก็ตาม ขอให้ลูกค้าระวังการหลอกลวงทางโทรศัพท์ และการหลอกลวงทางอีเมล์(phishing) เนื่องจากผู้ไม่หวังดีอาจใช้ข้อมูลเหล่านี้หลอกลวงเพื่อรวบรวมข้อมูลส่วนบุคคล ซึ่งขอเรียนว่าทางร้านไม่มีนโยบายที่จะติดต่อลูกค้าเพื่อขอข้อมูลทางด้านการเงินใดๆ

 

ร้านซีพีเฟรชมาร์ท ให้ความสำคัญในการปกป้องและเก็บรักษาข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้าเป็นสิ่งสำคัญสูงสุด และขออภัยอย่างยิ่งต่อความกังวลและความไม่สะดวกที่เกิดขึ้นดังกล่าว