หมอพร้อม เปิดตัว Digital Health Pass คืออะไร เช็คได้ที่นี่

09 ก.ย. 2564 | 03:30 น.

หมอพร้อม เปิดตัว Digital Health Pass เอกสารรองรับสุขภาพอิเล็กทรอนิกส์ในรูปแบบดิจิทัล คลายข้อสงสัย มีไว้ใช้ทำอะไร และใครบ้างที่ต้องมี หาคำตอบได้ที่นี่

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 วันนี้ส่งผลให้การเดินทางด้วยสายการบิน ตลอดจนการรับประทานอาหารในร้านค้าและสถานที่ให้บริการหลายแต่งภายในประเทศเปลี่ยนแปลงไป โดยผู้ใช้บริการต้องแสดงเอกสารสำคัญ นั่นก็คือ Digital Health Pass เพื่อเข้ารับบริการได้ 

เรามาทำความรู้จักกับคำว่า Digital Health Pass กันดีกว่า จากข้อมูลของ หมอพร้อม อธิบายพร้อมไขข้อสงสัยไว้คร่าวๆ ดังนี้

Q: Digital Health Pass คืออะไร
A: Digital Health Pass คือ เอกสารรับรองสุขภาพอิเล็กทรอนิกส์ ในรูปแบบเอกสารดิจิทัล ออกโดยกระทรวงสาธารณสุข ในรูปแบบ QR Code บน "หมอพร้อม" โดย Digital Health Pass มีการแสดงข้อมูลทั้งหมด 3 ส่วน ได้แก่ 

  1. ข้อมูลการฉีดวัคซีนโควิด 19 จากหน่วยฉีดวัคซีนทั่วประเทศ
  2. ผลการตรวจหาเชื้อ COVID-19 ด้วยวิธี RT-PCR จากสถานพยาบาลที่เข้าร่วม** และผลการตรวจหาเชื้อ COVID-19 ด้วย ATK จากคลินิกและร้านขายยาที่เข้าร่วม
  3. ผลการตรวจหา antibody ชนิด IgG ใน serum

Q: มี Digital Health Pass ไว้ทำไม
A: Digital Health Pass สามารถใช้แสดงสถานะการฉีดวัคซีนและผลการตรวจหาเชื้อโควิด 19 เพื่อเข้ารับบริการในร้านค้า ร้านอาหาร สถานที่ต่างๆ และใช้ยืนยันสถานะสำหรับการเดินทางภายในประเทศได้

Q: Digital Health Pass มีความปลอดภัยของข้อมูลหรือไม่
A: Digital Health Pass มีการเข้ารหัสเพื่อป้องกันการปลอมแปลงและอ่านข้อมูล รวมทั้งจัดเก็บข้อมูลด้วยเทคโนโลยี block chain และมาตรฐานความปลอดภัยระดับสากล สอดคล้องกับแนวปฏิบัติของสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือ สพธอ.

นอกจากนี้ผู้ใช้งานสามารถแสดงเอกสารดิจิทัลแบบย่อบน Digital Health Pass ให้กับผู้ให้บริการตรวจสอบ ผ่านการให้ความยินยอมของผู้ถือเอกสารตาม พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

Q: ทำอย่างไรถึงจะได้ Digital Health Pass  
A: ประชาชนจะได้รับ Digital Health Pass เมื่อเข้ารับการฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม หรือเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด 19 จากสถานพยาบาลที่กระทรวงกำหนด ซึ่งจะมีตราประทับอิเล็กทรอนิกส์ของกระทรวงสาธารณสุขรับรอง

หากท่านฉีดวัคซีนครบแล้วแต่ยังไม่ได้รับ Digital Health Pass สามารถตรวจสอบการส่งข้อมูลกับทางโรงพยาบาลที่ท่านเข้ารับการฉีดวัคซีน

ทั้งนี้ สามารถตรวจสอบรายชื่อสถานพยาบาลที่ส่งข้อมูลผลการตรวจหาเชื้อโควิด 19 เข้ามาในระบบหมอพร้อม ได้ที่  https://www.facebook.com/Mohpromt/photos/a.803357586709816/1446904639021771/?type=3

 

หมอพร้อม เปิดตัว Digital Health Pass คืออะไร เช็คได้ที่นี่