“นิพนธ์”เปิดกิจกรรมเพิ่มทางเลือกประชาชนซื้อสินค้า-อุปกรณ์ประหยัดน้ำ

06 ก.ย. 2564 | 12:45 น.

“นิพนธ์”เปิดเกิจกรรม“วิถีใหม่ประหยัดน้ำกับ กปน.” เพิ่มช่องทางเลือกให้ประชาชนซื้อสินค้า-อุปกรณ์ประหยัดน้ำ ที่มีสลาก กปน.รับรองช่วยประหยัดจริง ได้หลายต่อ ทั้งได้สินค้าดีมีคุณภาพ  ช่วยเซฟประหยัดน้ำ รักษ์ทรัพยากรน้ำยั่งยืน

วันที่ 6 กันยายน 2564  ที่การประปานครหลวง (กปน.) สานักงานใหญ่ นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมออนไลน์  “วิถีใหม่แห่งการประหยัดน้ำกับฉลากประหยัดน้ำของการประปานครหลวง” โดยมี นายนิสิต จันทร์สมวงศ์ ประธานกรรมการ กปน. นายนิทัศน์ มณีศิลาสันต์ กรรมการ กปน. นายวีรวัฒน์ ยมจินดา กรรมการ กปน. และ นายกวี อารีกุล ผู้ว่าการ กปน. เข้าร่วม    

 

นายนิพนธ์  กล่าวว่า การประปานครหลวง (กปน.) เป็นหน่วยงานภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงมหาดไทย มีภารกิจหลักในการผลิตน้ำประปาให้สะอาด ปลอดภัย ตามมาตรฐานองค์การอนามัยโลก (WHO) ให้บริการประชาชนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร (กทม.) นนทบุรี และ สมุทรปราการ เพื่อช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีให้พี่น้องประชาชนได้รับบริการน้ำประปา สะอาด ปลอดภัย อย่างทั่วถึงและเท่าเทียม นอกจากภารกิจหลักแล้ว กปน. ยังให้ความสำคัญกับการดูแลรักษาทรัพยากรน้ำที่มีอยู่อย่างจำกัดโดยการจัดกิจกรรมส่งเสริมการใช้อุปกรณ์ประหยัดน้ำที่ได้รับการ รับรองฉลากประหยัดน้ำของ กปน.อย่างต่อเนื่อง

                        “นิพนธ์”เปิดกิจกรรมเพิ่มทางเลือกประชาชนซื้อสินค้า-อุปกรณ์ประหยัดน้ำ

ในปีนี้ได้จัดกิจกรรมออนไลน์ “วิถีใหม่แห่ง การประหยัดน้ากับฉลากประหยัดน้ำของการประปานครหลวง” จัดขึ้นเพื่อที่จะเป็นทางเลือกให้ประชาชน เลือกซื้อผลิตภัณฑ์และอุปกรณ์ประหยัดน้ำที่ได้รับการรับรองมาตรฐานฉลากประหยัดน้ำของ การประปานครหลวง ซึ่งจะช่วยควบคุมการใช้น้ำในปริมาณที่เหมาะสม ลดการสูญเสียน้ำ โดยไม่จําเป็น ช่วยลดอัตราการใช้น้ำ เฉลี่ย/คน/วัน (Per Capita) เพื่อให้ประชาชนทุกคนมีน้ําใช้อย่างเพียงพอ 

                        “นิพนธ์”เปิดกิจกรรมเพิ่มทางเลือกประชาชนซื้อสินค้า-อุปกรณ์ประหยัดน้ำ

จึงขอเชิญชวนให้พี่น้องประชาชนหันมาเลือกใช้อุปกรณ์ผลิตภัณฑ์ ประหยัดน้ำที่ได้รับการรับรองฉลากประหยัดน้ําของการประปานครหลวง และขอเชิญชวนผู้ประกอบการและผู้จัดจําหน่ายทั่วประเทศเข้าร่วมโครงการ ร่วมกันสร้างสรรค์และจัดจําหน่ายผลิตภัณฑ์ประหยัดน้ำตามมาตรฐานกําหนด  โดยปัจจุบัน มีผลิตภัณฑ์ประหยัดน้ำที่ได้รับการรับรอง 2 ประเภท ได้แก่ ประเภทก๊อกอ่างล้างหน้า-ล้างมือประหยัดน้ำ แบ่งประสิทธิภาพการประหยัดน้ำ ตั้งแต่ระดับ 3-5 โดย เบอร์ 5 (ระดับดีเยี่ยม) เบอร์ 4 (ระดับดีมาก) และเบอร์ 3 (ระดับดี)

 

และประเภทฝักบัวประหยัดน้ำ ซึ่งก๊อกและฝักบัวประหยัดน้ำที่มีฉลากประหยัดน้ำของการประปานครหลวง จะลดการใช้น้ำเหลือเพียง 1 ใน 3 จากการใช้ก๊อกน้ำทั่วไป โดยฉลากจะแสดงประสิทธิภาพอุปกรณ์ประหยัดน้ำ จะทําให้ประชาชนทราบถึงปริมาณการใช้น้ำและหันมาใช้อุปกรณ์ประหยัดน้ำ และร่วมกันรักษาทรัพยากรน้ำอย่างยั่งยืนตลอดไป” นายนิพนธ์ กล่าว

                        “นิพนธ์”เปิดกิจกรรมเพิ่มทางเลือกประชาชนซื้อสินค้า-อุปกรณ์ประหยัดน้ำ