สมุทรสาคร เตรียมฉีดวัคซีนโควิดแรงงานข้ามชาติ 11 ก.ย.นี้

06 ก.ย. 2564 | 05:20 น.

ผู้ว่าฯสมุทรสาคร เตรียมฉีดวัคซีนโควิดให้แรงงานข้ามชาติ ลุยสำรวจความต้องการในสถานประกอบการ ยัน ทุกคนในจังหวัดต้องได้รับวัคซีนโควิด ดีเดย์ 11 ก.ย.นี้

6 กันยายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยว่า ตามที่คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสมุทรสาคร ได้มีการหารือร่วมกันเกี่ยวกับเรื่องของวัคซีนจนได้ข้อสรุปเป็นที่ชัดเจนแล้วว่า การเปิดจุดให้บริการ Walk in นั้น สามารถให้บริการกับทุกคนในจังหวัดสมุทรสาครทั้งคนไทยและแรงงานข้ามชาติ ทั้งที่มีภูมิลำเนาอยู่ในจังหวัดหรือที่มาทำงานหรือพักอาศัยอยู่ในจังหวัดสมุทรสาคร จะต้องได้รับสิทธิฉีดวัคซีนป้องกันโควิด 19 กันอย่างถ้วนหน้า

ในส่วนของแรงงานข้ามชาตินั้นจะเริ่มให้บริการฉีดวัคซีนตั้งแต่วันที่ 11 กันยายน 2564 เป็นต้นไป เนื่องจากจะต้องมีการเตรียมความพร้อมเพิ่มมากขึ้น เช่น เรื่องของล่ามสื่อสารภาษา เป็นต้น

ในระยะแรกสำหรับกลุ่มแรงงานข้ามชาตินั้น จะเน้นไปที่กลุ่มสถานประกอบการที่ให้ความร่วมมือการจัดทำ FAI ก่อน ซึ่งก็ได้สั่งการให้แรงงานจังหวัดสมุทรสาครและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ภายใน 1 สัปดาห์

นับจากนี้จะต้องช่วยกันสำรวจความต้องการฉีดวัคซีนในกลุ่มแรงงานข้ามชาติว่า มีจำนวนเท่าไร เพื่อที่จะได้วางแนวทางการดำเนินงานที่ชัดเจนได้ ทำให้การฉีดวัคซีนเป็นไปอย่างครอบคลุมและรวดเร็ว 

สำหรับภาพรวมของจังหวัดสมุทรสาครในการฉีดวัคซีนนั้น ขณะนี้ฉีดวัคซีนเข็มแรกไปแล้วกว่า 40 เปอร์เซ็นต์ ส่วนเข็มสองประมาณ 20 กว่าเปอร์เซ็นต์ จากยอดประชากรทั้งหมดราว 1 ล้านคน ซึ่งแม้จะมีความน่าพอใจอยู่แต่ก็ยังมีจุดที่ต้องปรับแก้ไขกันบ้างเล็กน้อย เช่น จุดให้บริการ Walk in ซึ่งปัจจุบันมีอยู่ทั้งหมด 9 จุด คือ อำเภอเมืองสมุทรสาคร 4 จุด อำเภอบ้านแพ้วอีก 3 จุด และอำเภอกระทุ่มแบน 2 จุดนั้น บางวันอาจจะไม่ทันต่อการให้บริการ

ดังนั้น จึงได้มีการเตรียมจัดชุดโมบายเคลื่อนที่ของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร (สสจ.สมุทรสาคร) ไว้ช่วยเหลือเฉพาะกิจตามจุดฉีดต่าง ๆ ด้วย 

นายวีระศักดิ์ กล่าวทิ้งท้ายว่า ช่วงนี้เป็นช่วงขาลงของสถานการณ์โควิด – 19 คือ มีแนวโน้มที่ดีขึ้น ตัวเลขผู้ติดเชื้อลดลง แต่ประชาชนก็ไม่ควรที่จะประมาทอย่างยิ่ง เพราะนักวิชาการหลายคนได้ออกมาเตือนว่า โรคโควิดนี้อาจจะกลับมาระบาดได้ใหม่อีกครั้ง ถ้าทุกคนไม่ช่วยกันอย่างเข้มแข็งและจริงจัง

จึงอยากฝากไปถึงทุกคนที่มีส่วนเกี่ยวข้องด้วยว่า ให้ร่วมกันพยายามรักษามาตรฐานตรงนี้ไว้ให้ดี ทั้งเรื่องของตลาด การฉีดวัคซีน การดูแลรักษา การจัดโมบาย รวมถึงการเกิดขึ้นของ CI และความร่วมมือกับการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามสีเหลือง

ทั้งหมดนี้เป็นเครื่องยืนยันให้เห็นว่า จังหวัดสมุทรสาคร มีการเตรียมความพร้อมไว้แล้วและต้องสามารถรองรับการระบาดในครั้งหน้าได้ด้วย ดังนั้น อย่าประมาทโดยเด็ดขาด ถ้าเราสามารถรองรับการระบาดในครั้งหน้าได้โดยที่ไม่เกิดความตื่นตระหนกนั้น ก็เชื่อมั่นได้ว่า เราจะผ่านเรื่องนี้ไปได้ด้วยดี