เตรียมแจกชุดตรวจโควิด ATK ฟรี 8.5 ล้านชุด 15 ก.ย.นี้

05 ก.ย. 2564 | 03:40 น.

รัฐบาล เตรียมแจกชุดตรวจโควิด ATK ฟรี 8.5 ล้านชุด 15 ก.ย.นี้ สั่ง สธ.-สปสช.จัดทำคำอธิบายการใช้เพิ่มเติ่ม วอนประชาชนเลี่ยงเดินทางข้ามจังหวัดถ้าไม่จำเป็น

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจําสํานักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กำชับกระทรวงสาธารณสุข และสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เตรียมความพร้อมการกระจายชุดตรวจโรควิด-19 ด้วยตัวเองหรือ Antigen Test Kit (ATK)  โดยคาดว่าจะเริ่มแจกจ่ายประชาชนกลุ่มเป้าหมายในวันที่ 15 ก.ย.นี้

  1. สปสช.ได้เตรียมการชุดตรวจ ATK ผ่านหน่วยบริการที่อยู่ในระบบหลักประกันสุขภาพใน 2 รูปแบบ คือ แจกให้ชุมชนแออัด รวมทั้งตลาด โดยให้ผู้นำชุมชน ผู้ประสานงาน หรืออาสาสมัครสาธารณสุข (อสส.) และอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) มารับชุดตรวจและกระจายให้กลุ่มเป้าหมาย โดยที่ประชาชนไม่ต้องเดินทางมารับที่หน่วยบริการ
  2. แจกที่หน่วยบริการ ได้แก่ รพ. และ รพ.สต.ทุกแห่ง รวมถึงคลินิก และร้านขายยาที่เข้าร่วมโครงการ โดยประชาชนขอรับผ่านแอปเป๋าตัง ที่ธนาคารกรุงไทยกำลังพัฒนาระบบอัพเดทแอปเป๋าตัง เพิ่มเมนูรับชุดตรวจโควิดฟรี

นายกรัฐมนตรี ขอให้มีการวางแผนการกระจายชุดตรวจ ATK อย่างรัดกุม กำชับให้กระทรวงสาธาณาสุขและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งประชาสัมพันธ์ถึงวิธีการหรือขั้นการรับชุดตรวจ รวมถึงกลุ่มเป้าหมาย

สำหรับการกระจาย ATK  พร้อมจัดทำชุดข้อมูล ข้อแนะนำเกี่ยวกับวิธีการใช้ชุดตรวจ

นายกรัฐมนตรี ยังขอความร่วมมือประชาชนงดการเดินทางโดยไม่จำเป็น โดยเฉพาะการเดินทางข้ามจังหวัดจากพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด