กยศ. ผ่อนผันชำระหนี้ ลดต้น - ลดดอก 6 กลุ่มลูกหนี้ ยืดนานสุด มิ.ย. 65

26 ส.ค. 2564 | 09:12 น.

คืบหน้า กยศ. เปิดผ่อนผันชำระหนี้ ค้างจ่ายกู้ยืมเรียน ล่าสุดประกาศ ลดต้น- ลดดอก บรรเทาผลกระทบโควิด และช่วยชะลอการฟ้องร้องคดี รัฐบาลออกมาตรการช่วยเหลือ 6 กลุ่มลูกหนี้ ที่ไม่เคยผิดนัดชำระ ไปจนถึง ผู้ถูกฟ้องร้องคดี ขั้นต่ำ 10 บาทต่อเดือน มีผลบังคับใช้ ยืดให้นานสุด มิ.ย. 2565

26 สิงหาคม 2564 - จากกรณีกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) เปิดเผยตั้งแต่ช่วงเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา ว่า คณะกรรมการกองทุนฯ มีมติเห็นชอบแนวทางการปรับโครงสร้างหนี้ ปรับเปลี่ยนลำดับตัดชำระหนี้และเปลี่ยนเงื่อนไขการผ่อนชำระสำหรับผู้กู้ยืมกลุ่มก่อนฟ้องคดีเพื่อช่วยเหลือผู้กู้ยืมที่ค้างชำระและลดปัญหาหนี้ค้างชำระของกองทุนจากสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 โดยให้ยื่นเรื่องผ่าน เว็บไซต์ กยศwww.studentloan.or.th

 

ล่าสุด เจาะสถิติข้อมูล กยศ. ณ สิ้น 31 ก.ค. มีการกู้ยืมเงินของ กยศ. ราว 5.97 ล้านราย รวมวงเงินมากกว่า 6 แสนล้านบาท แต่ยังมีปัญหาการผิดนัดชำระหนี้มากกว่า 60% เนื่องจากได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ที่เกิดขึ้น รัฐบาลจึงได้ออกมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ กยศ.ประเภทต่างๆ ดังนี้

 

  • ผู้ไม่เคยผิดนัดชำระหนี้ ลดอัตราดอกเบี้ยเหลือ 0.01% ต่อปี และเพิ่มส่วนลดเงินต้นจาก 3% เป็น 5%
  • มีผล 1 พ.ค. - 31 ธ.ค.64
  • ผู้ไม่สามารถชำระหนี้ชั่วคราว ผ่อนผันจากเดิมจ่ายขั้นต่ำ 100 บาท ลดลงเหลือเพียง10 บาทต่อเดือน
  • มีผลตั้งแต่ ส.ค.64 - มิ.ย.65
  • กลุ่มที่ผิดชำระหนี้ ลดเบี้ยปรับ 100% ในการชำระหนี้ปิดบัญชีและเพิ่มส่วนลดเบี้ยปรับจาก 75% เป็น 80% เพื่อให้เบี้ยปรับลดลง มีผล 1 พ.ค. - 31 ธ.ค.64
  • ลูกหนี้ที่มีสถานะปกติ ลดอัตราเบี้ยปรับลงเหลือ 0.5% ต่อปี มีผล 1 พ.ค. - 31 ธ.ค.64
  • ลูกหนี้ที่ถูกฟ้องร้อง ให้ชะลอการฟ้องร้องคดีและบังคับคดีออกไป มีผล 5 ก.ค.63 - 31 มี.ค.64 (เว้นแต่คดีที่ขาดอายุความ) รวมถึงชะลอการบังคับคดีและขายทอดตลาดทรัพย์สิน ถึง 31 ธ.ค.64
  • ลูกหนี้รายใหม่ ให้ยกเลิกการกำหนดให้มีผู้ค้ำประกันการชำระเงินคืน 

วิธีการยื่นเรื่องขอผ่อนผันการจ่ายหนี้ หรือ ปรับโครงสร้างหนี้กู้ยืมเรียน กยศ.

ผู้กู้ยืมสามารถแจ้งความประสงค์ขอปรับโครงสร้างหนี้ได้ที่แอปพลิเคชัน กยศ.Connect  หรือทางเว็บไซต์ https://wsa.dsl.studentloan.or.th ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2564 เป็นต้นไป โดยผู้กู้ยืมต้องตรวจสอบข้อมูลของตนเองและผู้ค้ำประกัน และ Update ข้อมูลต่างๆให้เป็นปัจจุบัน เช่น เบอร์โทรศัพท์ e-mail ที่อยู่ที่สามารถติดต่อได้ สถานที่ทำงาน

กยศ. ผ่อนผันชำระหนี้  ลดต้น - ลดดอก 6 กลุ่มลูกหนี้ ยืดนานสุด มิ.ย. 65

 

โดยมีขั้นตอนการแจ้งความประสงค์เพื่อขอปรับโครงสร้างหนี้ ดังนี้ 

  1. ลงชื่อเข้าใช้งาน กรอกเลขประจำตัวประชาชน และรหัสผ่าน
  2. เลือกเมนูขอปรับโครงสร้างหนี้ “ยื่นคำขอปรับโครงสร้างหนี้”
  3. เข้าสู่หน้ายืนยันข้อมูล ระบบจะให้ตรวจสอบข้อมูลที่ปรากฏ พร้อมให้ระบุ “เบอร์โทรศัพท์มือถือ
  4. (เบอร์ปัจจุบันที่ติดต่อได้)” ทำเครื่องหมายถูกหน้าช่อง “ข้าพเจ้ายืนยันข้อมูลฯ” จากนั้นกดปุ่ม “ยืนยัน”
  5. หากสำเร็จระบบจะแสดงข้อความว่า “ระบบได้ส่งคำขอปรับโครงสร้างหนี้แล้ว ท่านมีหน้าที่ตรวจสอบและบันทึกข้อมูล เพิ่มเติมเมื่อได้รับแจ้งจากกองทุน”
     

ขั้นตอนการตรวจสอบคำขอปรับโครงสร้างหนี้ กยศ.

  • กลับมาที่หน้าหลัก กดเลือก “ตรวจสอบรายละเอียดคำขอ”
  • ระบบจะแสดงหน้ารายละเอียดข้อมูลคำขอ จากนั้นให้ตรวจสอบตรงช่องสถานะ ระบบจะขึ้นข้อความว่า
  • “ลงทะเบียน/รอตรวจสอบและบันทึกข้อมูล”

แนวทางในการช่วยเหลือแบ่งเบาภาระของผู้กู้ยืมที่ถูกหักเงินเดือนผ่านองค์กรนายจ้าง มีดังนี้ 

ผู้กู้ยืมสามารถขอปรับลดจำนวนเงินที่นายจ้างหักและนำส่งกองทุนเพื่อชำระเงินงวดที่จะครบกำหนด วันที่ 5 กรกฎาคม 2565 และ/หรือผู้กู้ยืมที่ครบกำหนดชำระเป็นรายเดือน จากเดิมต้องไม่น้อยกว่า 100 บาทต่อเดือน เป็นคงเหลือต้องไม่น้อยกว่า 10 บาทต่อเดือน เป็นการชั่วคราว มีผลตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2564 - มิถุนายน 2565

 

ทั้งนี้ ผู้กู้ยืมจะต้องแจ้งความประสงค์ขอปรับจำนวนเงินดังกล่าวต่อกองทุนผ่านแอปพลิเคชัน กยศ.Connect

ผู้กู้ยืมยังคงมีหน้าที่ไปชำระส่วนต่างตามช่องทางที่กองทุนกำหนดให้ครบตามจำนวนเงินงวดที่ต้องชำระตามเงื่อนไขของสัญญารายเดือน (ภายในวันที่ 5 ของทุกเดือน) และเงื่อนไขการชำระหนี้ของสัญญารายปี (ภายในวันที่ 5 กรกฎาคม 2565) แล้วแต่กรณี มิเช่นนั้นจะถือว่าผิดนัดชำระหนี้และต้องชำระเงินเพิ่มอันได้แก่ เบี้ยปรับหรือค่าธรรมเนียมกรณีผิดนัดชำระเงินคืนตามอัตราที่กองทุนฯ กำหนดของเงินต้นงวดที่ค้างชำระ ตามหลักเกณฑ์และวิธีการแจ้งการหักเงินได้พึงประเมินด้วยระบบรับชำระเงินกู้ยืมคืนกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษาผ่านกรมสรรพากร (e-PaySLF)

 

ที่มา หรือ ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม คลิก  : https://www.studentloan.or.th/th/event/1627876638