สธ.กำหนดฉีดวัคซีนโควิดในกลุ่มเด็กและเข็ม 3 ให้บุคคลทั่วไปในปีหน้า

21 ส.ค. 2564 | 12:53 น.

สธ.เผยแผนปี65 เตรียมจัดหาวัคซีนอย่างน้อย 120 ล้านโดส เริ่มฉีดวัคซีนในกลุ่มเด็ก และเข็ม 3 ให้กับประชาชนทั่วไปเพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกัน

21 ส.ค. 64 นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) เปิดเผย ถึงแผนการจัดหาวัคซีนโควิด-19 ในปี 2565 ว่ามีแนวโน้มที่จะต้องมีการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 หรือบูสเตอร์โดส เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกัน และการฉีดวัคซีนให้กลุ่มเด็กที่ยังไม่เคยได้รับวัคซีนเลย

เนื่องจากมีการวิจัย ในหลายหน่วยงาน หลายประเทศเกี่ยวกับการฉีดวัคซีนบูสเตอร์ เพราะหลังจากที่ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มไปแล้วระยะหนึ่งไม่ว่าจะเป็นวัคซีนของบริษัทใดก็ตาม ภูมิคุ้มกันจะตกลง

คณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติได้เสนอความเห็น และผ่านความเห็นชอบจาก ศบค. ว่าในปี 2565 จะมีการจัดหาวัคซีนเพิ่มเติมอย่างน้อย 120 ล้านโดส และให้มีวัคซีนที่มีความหลากหลายในการฉีด ทั้ง mRNA เชื้อตาย ไวรัลเวคเตอร์ โปรตีน สถาบันวัคซีนแห่งชาติ ได้แสดงเจตจำนง ว่าจะนำเข้าวัคซีนไฟเซอร์เบื้องต้น 50 ล้านโดส และแอสตร้าฯ 50 ล้านโดส ซึ่งหากบริษัทสามารถผลิตรุ่น 2 ที่มีประสิทธิภาพ และความปลอดภัย ก็ขอให้ส่งเป็นรุ่น 2 ส่วนเรื่องจำนวนและระยะเวลาจัดส่งจะมีการเจรจากันต่อไป

ขณะที่การจัดสรรวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าตั้งแต่มิถุนายนถึงสิงหาคม 2564 มีการส่งมอบเฉลี่ยเดือนละประมาณ 5-6 ล้านโดส และจากการเจรจากับบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า ทางบริษัทตอบรับที่จะจัดส่งเพิ่มขึ้นเป็น 7.2 ล้านโดส ตั้งแต่เดือนกันยายนเป็นต้นไปเพื่อให้สอดรับกับสถานการณ์ของโรคโควิด-19 และคาดว่าจะมีการเจรจากันอีกเรื่อยๆ