มาแล้ว วัคซีนโควิดจาก DNA ตัวแรกของโลก

21 ส.ค. 2564 | 01:49 น.

สุดล้ำ อินเดียอนุมัติฉุกเฉิน วัคซีนต้านโควิด ที่พัฒนาจากดีเอ็นเอตัวแรกของโลก แถมยังเป็นวัคซีนที่ไม่ต้องใช้เข็มตัวแรกของโลกอีกด้วย ช่วยลดความวิตกกังวลให้กับคนที่เป็นโรคกลัวเข็มฉีดยา

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงนิวเดลี ประเทศอินเดียว่า  เมื่อวันศุกร์(20 ส.ค.)ที่ผ่านมา กระทรวงสาธารณสุขของอินเดียได้ออกแถลงการณ์  เรื่องการขึ้นทะเบียนเป็นการฉุกเฉิน ให้กับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ชื่อ "ไซคอฟ-ดี" ( ZyCoV-D ) ซึ่งถือเป็นวัคซีนต้านเชื้อไวรัสโคโรนาที่พัฒนาโดยใช้พลาสมิด ดีเอ็นเอ (Plasmid DNA ) ตัวแรกของโลก

มาแล้ว วัคซีนโควิดจาก DNA ตัวแรกของโลก

ทั้งนี้ วัคซีนไซคอฟ-ดี เป็นแบบฉีด 3 เข็ม มีหลักการทำงานคือ เป็นการใช้สารพันธุกรรมอย่างจำเพาะเจาะจงจากเชื้อไวรัสโคโรนา ไปกระตุ้นให้ดีเอ็นเอ หรืออาร์เอ็นเอในร่างกายมนุษย์สังเคราะห์รหัสคำสั่ง ให้ร่างกายผลิตโปรตีนส่วนที่เป็นปุ่มหนามของเชื้อไวรัส และโปรตีนส่วนนี้จะเป็นตัวกระตุ้นภูมิคุ้มกันให้ร่างกายรู้จักเชื้อโรค และสร้างภูมิคุ้มกันใหักับตัวเองจากโรคโควิด-19

นอกจากจากนั้นวัคซีนไซคอฟ-ดี ยังเป็นวัคซีนไร้เข็ม ตัวแรกของโลก โดยเข้าสู่ร่างกายผ่านเครื่องมือเฉพาะ เพื่อส่งวัคซีนให้ซึมเข้าทางผิวหนังด้วยความเร็วสูง ซึ่งจะช่วยลดความวิตกกังวลให้กับผู้ที่มีความกลัวต่อเข็มฉีดยาได้ 

 

“วัคซีนไซคอฟ-ดี เป็นวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่อินเดียพัฒนาเองเป็นรายการที่ 2 ซึ่งผ่านการยอมรับจากรัฐบาลนิวเดลี ต่อจากวัคซีน "โควาซิน" ( Covaxin ) ซึ่งเป็นวัคซีนเชื้อตาย ผลิตโดยบริษัทภารัต ไบโอเทค”รายงานข่าวระบุ

 

ขณะที่บริษัทไซดัส คาดิลลา ซึ่งเป็นผู้พัฒนาวัคซีนไซคอฟ-ดี ให้ข้อมูลว่า ได้ยื่นเรื่องขอรับการพิจารณาจากรัฐบาลอินเดีย เมื่อวันที่ 1 ก.ค.ที่ผ่านมา  พร้อมข้อมูลสำคัญคือ ประสิทธิผลในการป้องกันการติดเชื้อ อยู่ที่ 66.6% จากการทดสอบทางคลินิกระยะที่ 3 กับกลุ่มตัวอย่างมากกว่า 28,000 คนทั่วประเทศ ในจำนวนดังกล่าวประมาณ 1,000 คน มีอายุ 12-18 ปี ส่วนการเก็บรักษาให้อยู่ในอุณหภูมิ 2-8 องศาเซลเซียส