ไหว้สารทจีนอย่างไร ให้ห่างไกลโควิด -19

20 ส.ค. 2564 | 22:42 น.

วันสารทจีน 22 สิงหาคม 2564 กระทรวงสาธารณสุขแนะแนวทางไหว้สารทจีน-กราบไหว้บรรพบุรุษ อย่างไร ให้ห่างไกลจากโควิด -19

วันสารทจีน ปีนี้ตรงกับวันที่ 22 สิงหาคม 2564 ถือเป็นวันสำคัญของคนไทยเชื้อสายจีน โดยเป็นวันที่ญาติพี่น้องทั้งหลายจะมารวมตัวกันเพื่อกราบไหว้บรรพบุรุษ อย่างไรก็ตามด้วยสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในปัจจุบัน ทำให้ต้องมีการปรับเปลี่ยนวิธีการ รวมไปถึงเพิ่มความระมัดระวังเพื่อที่จะไม่นำเชื้อโควิดไปแพร่กระจายให้กับคนในครอบครัว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในผู้สูงอายุ ที่มีความเสี่ยงมากกว่าวัยอื่นๆ

 

กระทรวงสาธารณสุข โดยหน่วยงานต่างๆอาทิ กรมอนามัย กรมควบคุมโรค จึงได้แนะแนวทางการปฏิบัติตัว หรือ การเตรียมตัวไหว้สารทจีนอย่างไร เพื่อให้ปลอดภัยจากโควิด ซึ่งจะมีแนวทางอย่างไรบ้างนั้น วันนี้ "ฐานเศรษฐกิจ"ได้รวบรวมข้อมูลมานำเสนอดังต่อไปนี้ 

 

แนะซื้อของไหว้สารทจีนทางออนไลน์

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า เทศกาลสารทจีนของทุกปี ชาวไทยเชื้อสายจีนจะมีพิธีเซ่นไหว้บรรพบุรุษ ซึ่งจะใช้ทั้งอาหารคาว หวาน ผลไม้ เช่น ไก่ หมู เป็ด ไข่ หมึก  ปลา ขนมเทียน ขนมถ้วยฟู ขนมสาลี่ ขนมปุยฝ้าย ขนมเปี๊ยะ ส้ม หรือผลไม้ตามใจชอบ รวมถึงกระดาษเงิน กระดาษทอง เป็นต้น 

 

วันสารทจีน แนะแนวทางไหว้สารทจีนอย่างไรให้ห่างไกลโควิด

 

แต่เนื่องจากอยู่ในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 การเลือกซื้อของเซ่นไหว้ ทางออนไลน์ จึงเป็นทางเลือกช่วยลดความเสี่ยงของการแพร่ระบาดโรค แต่สิ่งที่ต้องระวังในการเลือกซื้อของ เซ่นไหว้ทางออนไลน์นั้น ควรพิจารณาดังนี้
 

1.เลือกชื้อจากผู้ประกอบการที่เชื่อถือได้ โดยดูจากการประกอบการที่ทำมาอย่างต่อเนื่องระยะเวลานาน ชื่อเสียง และเสียงสะท้อนจากลูกค้าหรือรีวิว และควรเน้นช่องทางการติดต่อกับผู้ขายที่ชัดเจนและสะดวก เวลามีปัญหาเรื่องคุณภาพสินค้า จะสามารถสอบถามหรือเปลี่ยนแปลงหรือคืนสินค้าได้ 

 

2. เลือกซื้อจากผู้ประกอบการที่มีการรับรองคุณภาพสินค้าหรือสามารถแลกเปลี่ยนหรือคืนสินค้าได้ ของเซ่นไหว้ที่เป็นอาหารต้องเน้นที่คุณภาพเป็นหลัก ซึ่งถ้าผู้ประกอบการส่งสินค้ามาแล้วไม่ได้คุณภาพ เช่น มีกลิ่น สีผิดปกติ มีลักษณะเหมือนจะบูดเน่า เช่น มีฟองก๊าซในอาหาร หรือมีร่องรอยเชื้อรา ก็สามารถคืนหรือเปลี่ยนได้

 

3. เลือกซื้อจากผู้ประกอบการที่มีช่องทางในการเก็บเงินปลายทาง หรือมีระบบการโอนเงินให้ผู้ขายหรือตัดยอดเงินให้ผู้ขายเมื่อได้รับสินค้าแล้ว เพื่อจะได้มีเวลาในการตรวจสอบคุณภาพของสินค้าที่ส่งมาให้ จะได้ไม่เกิดปัญหาเสียเงินไปแล้วได้ของที่ไม่มีคุณภาพ 

 

ดังนั้นจึงควรตรวจสอบสินค้าทันทีที่ได้รับ เมื่อผู้นำส่งมาส่งสินค้าควรตรวจสอบสินค้าทันที ซึ่งของเซ่นไหว้ที่เป็นอาหารควรอยู่ในบรรจุภัณฑ์ที่มิดชิด เรียบร้อย หรือบรรจุแบบสูญญากาศ ควรระบุวันผลิตและวันหมดอายุไว้ที่บรรจุภัณฑ์ หากบรรจุภัณฑ์ชำรุด ฉีกขาด ไม่ควรรับของ และควรสังเกตของเซ่นไหว้ที่อยู่ในบรรจุภัณฑ์ว่า สี กลิ่นผิดปกติหรือไม่

 

สำคัญควรล้างมือด้วยสบู่และน้ำ หรือเจลแอลกอฮอล์ก่อนและหลังแกะบรรจุภัณฑ์ด้วย

 


แนะหลักปฏิบัติ 9 ข้อ ไหว้เจ้าอย่างสุขใจ ปลอดภัยจากโรคโควิด -19 

ด้านกรมควบคุมโรค ก็มีหลักปฏิบัติในช่วงเทศกาลสารทจีน 9 ประการเพื่อไหว้เจ้าอย่างสุขใจ และปลอดภัยจากโรคโควิด -19 ดังนี้

 

1.หากผู้สูงอายุต้องไปซื้อของที่ตลาดควรให้ลูกหลานไปแทน โดยเลือกซื้อของไหว้ที่ “สด สะอาด” คือ เลือกบริโภคเนื้อไก่หรือเป็ด และไข่ที่ปรุงสุก สะอาดหากไปตลาดค้าสัตว์ปีก ผู้บริโภคควรเลือกซื้อสัตว์ปีกจากร้านที่สะอาด ปลอดภัย และมีทะเบียนการค้าสัตว์ปีกที่ออกโดยกรมปศุสัตว์


2.หมั่นล้างมือบ่อยๆ ด้วยน้ำและสบู่ หรือทำความสะอาดด้วยแอลกอฮอล์เจล 70 % ทุกครั้ง ก่อนปรุงประกอบและรับประทานอาหาร หลังเข้าห้องน้ำ สัมผัสสิ่งสกปรก หรือหยิบจับสัมผัสสิ่งของต่างๆ โดยเฉพาะหลังจากสัมผัสสัตว์และสารคัดหลั่งของสัตว์ และก้านธูป


3.สวมหน้ากากอนามัย 100 %ตลอดเวลา แยกของใช้ส่วนตัว แยกการรับประทาน งดการร่วมวงทานอาหารร่วมกัน   แยกแก้วน้ำ รวมทั้งแยกสิ่งของใช้แล้วใส่ถุงขยะ เพื่อป้องกันการนำเชื้อไปสู่คนในครอบครัว

 

4.ควรเว้นการกอดหรือหอมผู้สูงอายุในบ้านโดยตรง ลดการพูดคุยกัน เว้นระยะห่างระหว่างกัน โดยเฉพาะกับผู้สูงอายุ ผู้มีโรคประจำตัว หญิงตั้งครรภ์และเด็ก

 


5.หากมีการจุดประทัดตามความเชื่อ  ต้องไม่จุดใกล้วัตถุไวไฟ หรืออาคารบ้านเรือน ควรเตรียมภาชนะบรรจุน้ำไว้ใกล้บริเวณที่จุดเพื่อใช้ในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน  ห้ามให้เด็กจุดประทัดเด็ดขาด เพราะอาจเกิดอันตรายบาดเจ็บรุนแรงจากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์  

 

และหากเกิดอุบัติเหตุให้ทำการปฐมพยาบาลเบื้องต้น โดยให้รีบห้ามเลือดและใช้ผ้าสะอาดปิดบาดแผลหรือพันผ้าเหนือบาดแผลให้แน่นเพื่อลดการเสียเลือด  และรีบโทรแจ้งขอความช่วยเหลือจากทีมแพทย์กู้ชีพ โทร. 1669 ทันที

 

6.การไหว้บรรพบุรุษและไหว้เจ้า ให้ทยอยสลับเปลี่ยนหมุนเวียนไหว้  ไม่ไหว้พร้อมกันในครั้งเดียวเพื่อลดความแออัด และใกล้ชิด


7.ระมัดระวังการเผากระดาษเงิน กระดาษทอง การจุดธูปเทียน  ควรเผากระดาษฯในที่โล่งแจ้ง เผาทีละน้อยๆ และอยู่เหนือลม ป้องกันการสูดไอระเหยของสารพิษ เป็นอันตรายต่อสุขภาพต่อผู้จุดหรือผู้เผารวมถึงผู้ที่อยู่บริเวณใกล้เคียง  ควันจากการเผาไหม้อาจทำให้เกิดอาการระคายเคืองตาและระบบทางเดินหายใจ   


ส่วนธูปแนะนำให้ใช้ชนิดสั้น เพื่อลดควัน และระยะเวลาเผาไหม้  ควรจุดในที่อากาศถ่ายเท  หลีกเลี่ยงปักธูปลงบนอาหารที่ไหว้   เนื่องจากสารเคมีที่เคลือบก้านธูป จะปนเปื้อนในอาหาร อาจเป็นอันตรายเมื่อรับประทานอาหารเข้าไป  


8.ห้องที่ทำพิธีไหว้ ให้เปิดพัดลมเพื่อช่วยระบายอากาศหรือควันธูปเทียน  และให้หลีกเลี่ยงการพักผ่อนนอนหลับในห้องและบริเวณที่จัดพิธี   และเมื่อธูปเทียนดับแล้วควรทิ้งเวลาสักระยะหนึ่งก่อนเข้าไปใช้ห้องหรือบริเวณดังกล่าว


9.การรับประทานอาหารหลังจากพิธีไหว้แล้ว ขอให้ยึดหลัก “สุก ร้อน สะอาด” คือ รับประทานอาหารที่ปรุงสุกใหม่ ปรุงสุกด้วยความร้อน และอุปกรณ์บรรจุทุกชิ้นต้องสะอาด ที่สำคัญต้องแยกรับประทาน ไม่รับประทานร่วมกัน และล้างมือก่อนรับประทานอาหาร

 

หลักปฏิบัติ 9 ข้อ ไหว้เจ้าอย่างสุขใจ ปลอดภัยจากโรคโควิด -19