“ม.ธรรมศาสตร์”ไม่ง้อ สธ.ปลดล็อกนำเข้าวัคซีนโควิด-19 เอง

16 ส.ค. 2564 | 10:10 น.

สภามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มีมติเอกฉันท์ ให้ออกข้อบังคับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ประกาศภารกิจและอำนาจหน้าที่ของมธ. จัดหา นำเข้า ขึ้นทะเบียนยา วัคซีน เวชภัณฑ์ ทำนองเดียวกับราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์

สภามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มีมติเอกฉันท์ในการประชุมสภามหาวิทยาลัยครั้งที่ 8/2564 เมื่อวันจันทร์ที่ 16 สิงหาคม 2564 เห็นชอบให้ประกาศใช้ “ข้อบังคับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ว่าด้วยการ จัดการบริการทางการแพทย์และการสาธารณสุขในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 พ.ศ. ๒๕๖๔” ซึ่งนายกสภามหาวิทยาลัยได้ลงนามประกาศใช้ข้อบังคับดังกล่าวในวันนี้แล้ว

การตราข้อบังคับฉบับดังกล่าว เป็นการดําเนินการโดยอาศัยอํานาจแห่งพระราชบัญญัติ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ พ.ศ.2558 มาตรา 14(1) และ (14) ประกอบกับมาตรา 23 (2) (4) ซึ่งเป็น บทบัญญัติที่ให้อํานาจสภามหาวิทยาลัยในการออกข้อบังคับเพื่อกําหนดหลักเกณฑ์ความร่วมมือกับหน่วยงาน ของรัฐหรือเอกชนทั้งในและต่างประเทศหรือองค์การระหว่างประเทศในกิจการหรือภารกิจของมหาวิทยาลัยได้

โดยที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์มีโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติและคณะวิชาทาง วิทยาศาสตร์สุขภาพจํานวนมาก ซึ่งมีหน้าที่และความรับผิดชอบโดยตรงในการให้บริการแก่สังคมในเรื่องการ ป้องกัน การแก้ไขปัญหาและการรักษาพยาบาลผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ดังนั้น สภามหาวิทยาลัยจึงกําหนดให้หน่วยงานต่าง ๆ ของมหาวิทยาลัยที่มีหน้าที่รับผิดชอบเกี่ยวกับการให้บริการ ทางการแพทย์และสาธารณสุข สามารถเสนอต่ออธิการบดีซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบในการดําเนินการตามข้อบังคับนี้ ให้สามารถจัดหา ผลิต จําหน่าย นําเข้า หรือขออนุญาตและออกใบอนุญาต การขึ้นทะเบียนยา วัคซีน เวชภัณฑ์ อุปกรณ์ทางการแพทย์ และสิ่งอื่นที่จําเป็นหรือเกี่ยวข้อง ทั้งที่ดําเนินการในประเทศและ กับต่างประเทศได้

การดําเนินการต่าง ๆ ตามที่ข้อบังคับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ฉบับนี้กําหนดให้สามารถกระทําได้ จะต้องเป็นไปเพื่อการป้องกันหรือบําบัดโรค การรักษาพยาบาล การควบคุมและฟื้นฟูสุขภาพ ตลอดจนการ ดําเนินการอื่นใดที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจะต้องคํานึงถึงประโยชน์ที่ประชาชนได้รับเป็นสําคัญ
ข้อบังคับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ฉบับนี้ มีผลในวันถัดจากวันที่ลงนามประกาศใช้เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2564 และมหาวิทยาลัยจะได้นําไปประกาศในราชกิจจานุเบกษาเพื่อให้บุคคล องค์กรที่เกี่ยวข้องได้ ทราบต่อไป

รศ.อานนท์ มาเม้า ผู้ช่วยอธิการบดี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์(มธ.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Arnon Mamout  ข้อความว่า ข่าวดีสำหรับประชาชนและสังคมไทยครับ

วันนี้ สภามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มีมติโดยเอกฉันท์ให้ออกข้อบังคับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ว่าด้วยการจัดการบริการทางการแพทย์และการสาธารณสุขในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 พ.ศ.๒๕๖๔

เพื่อประกาศภารกิจและอำนาจหน้าที่ของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เกี่ยวกับการให้บริการทางการแพทย์และการสาธารณสุขในสถานการณ์โควิด

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การดำเนินการทั้งในประเทศและต่างประเทศเกี่ยวกับการจัดหา นำเข้า หรือขึ้นทะเบียนบรรดาสิ่งจำเป็นทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นยา วัคซีน เวชภัณฑ์

เป็นการประกาศในทำนองเดียวกับราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ครับ

เชื่อว่า ข้อบังคับนี้จะเป็นหมุดหมายที่ชัดเจนว่า มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ขอประกาศตัวเคียงข้างประชาชนในการฝ่าฟันสถานการณ์โรคระบาดร้ายแรงนี้ ด้วยพละกำลังที่มหาวิทยาลัยแห่งนี้มีครับ