ลุ้นวันนี้ ศบค.ชุดใหญ่ เคาะขยายหรือผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์

16 ส.ค. 2564 | 05:45 น.

จับตา นายกรัฐมนตรี ประชุมศบค.ชุดใหญ่ วันนี้ 16 ส.ค.64 เวลา 13.30 น. ถกเคาะขยายหรือผ่อนคลาย มาตรการล็อกดาวน์ การพิจารณาผ่อนปรนมาตรการในห้างสรรพสินค้าตามที่สมาคมศูนย์การค้าไทยเสนอขอผ่อนปรน 4 ธุรกิจ

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลแจ้งว่า วันนี้(16 ส.ค.64) เวลา 13.30 น.
จะมีการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค.ชุดใหญ่ ครั้งที่ 12/2564 ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะ ผอ.ศบค.เป็นประธาน วาระสำคัญที่จะหารือ คือ 

การพิจารณาขยายมาตรการยกระดับการควบคุมการระบาดของโควิด-19 ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 29 จังหวัด โดยที่ประชุมจะมีการพิจารณาว่าจะผ่อนคลายมาตรการ หรือ ขยายเวลามาตรการล็อกดาวน์ ออกไปอีกจนถึงวันที่ 31 สิงหาคมนี้ เนื่องจากสถานการณ์การระบาดยังมีผู้ติดเชื้อรายใหม่และเสียชีวิตจำนวนมาก

การพิจารณาผ่อนปรนมาตรการในห้างสรรพสินค้าตามที่สมาคมศูนย์การค้าไทยเสนอขอผ่อนปรน 4 ธุรกิจ ได้แก่ ธนาคารและสถาบันการเงิน ธุรกิจสื่อสารและไอที ร้านเบ็ดเตล็ด และร้านขายเครื่องใช้ไฟฟ้าที่จำเป็น  

ศบค.ชุดใหญ่ถก 4 วาระสำคัญ

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. กล่าวถึงวาระการประชุมของศบค.ชุดใหญ่ ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการ ศบค.เป็นประธานวันนี้ จะมีเรื่องพิจารณา 4 เรื่อง อาทิ

  1. แผนการให้บริการวัคซีน
  2. การรับความช่วยเหลือด้านการแพทย์และสาธารณสุขจากต่างประเทศ เช่น การแลกวัคซีนระหว่างรัฐบาบภูฎาณกับรัฐบาลไทย การรับบริจาคยารักษาโควิดจากกระทรวงสาธารณสุขเยอรมนี
  3. การประเมินผลการปรับมาตรการป้องกันควบคุมโรคโควิด
  4. การเปิดพื้นที่นำร่องรับนักท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ตเชื่อมต่อจังหวัดนำร่องอื่นๆ หรือ (7+7)

นพ.ทวีศิลป์ ได้เน้นย้ำว่า ขอให้รับฟังข้อมูลผลประชุมอย่างเป็นทางการจากทางทำเนียบรัฐบาล เพื่อความเป็นเอกภาพของข้อมูล เนื่องจากหากมีข้อมูลออกไปก่อนการแถลง อาจไม่ใช่ข้อมูลหรือข้อสรุปที่แท้จริง