เป็นโควิดหายแล้ว ก็ยังติดเชื้อซ้ำได้ ประสบการณ์จริงพนักงานขับรถ รพ.อยุธยา

11 ส.ค. 2564 | 09:13 น.

นายแพทย์สาธารณสุข จ. พระนครศรีอยุธยา เตือนผู้ป่วยโควิดที่เคยติดเชื้อครั้งหนึ่งแล้ว แม้รักษาหายแต่ภูมิคุ้มกันยังต่ำอยู่ อาจจะกลับมาติดเชื้อซ้ำได้อีก จึงไม่ควรประมาท

จากกรณีข่าวพนักงานขับรถพยาบาลของโรงพยาบาลพระนครศรีอยุธยา ที่ ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ซ้ำ สองครั้งในรอบ 1 เดือน โดยที่ยังไม่ทันได้รับ วัคซีน"ไฟเซอร์" นั้น

 

ความคืบหน้าล่าสุดวันนี้  (11 ส.ค.) นพ.พีระ อารีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า ได้รับรายงานทราบว่าพนักงานของ โรงพยาบาลพระนครศรีอยุธยา ที่ติดเชื้อโควิด-19 ซ้ำ 2 ครั้งในช่วงเวลาห่างกันเพียง 1 เดือนนั้น เป็นพนักงานรถพยาบาลฉุกเฉิน ทำหน้าที่ขับรถรับส่งผู้ติดเชื้อโควิด-19  รวมถึงรับส่งผู้ป่วยอื่น ๆด้วย  เป็นการพบรายแรกของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

 

ในเบื้องต้นเป็นไปได้ว่าภูมิของผู้ป่วยอาจจะลดต่ำเนื่องจาก สภาพร่างกาย ที่ไม่แข็งแรงพักผ่อนน้อย  ประกอบกับต้องปฏิบัติหน้าที่ด่านหน้าสัมผัสผู้ป่วยโควิดเป็นประจำ จึงทำให้สามารถติดเชื้อได้ รายนี้จะต้องนำเชื้อที่พบเข้าตรวจเพื่อหาว่าเป็นเชื้อสายพันธุ์ไหน มีความเป็นไปได้ว่า เป็นเชื้อคนละสายพันธุ์กับที่ติดเชื้อในครั้งแรกซึ่งเป็นสายพันธุ์เดลตา

 

“จึงอยากฝากไปถึงผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19 ที่รักษาตัวหายแล้ว ไม่ควรประมาท ยังคงต้องระวังป้องกันตนเอง เพราะภูมิคุ้มกันของเราอาจลดลงได้” นพ.พีระ กล่าว

 

ส่วนสถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิดในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 494 ราย ยอดผู้ติดเชื้อสะสม 13,024 ราย  รักษาหายแล้ว 6,112 ราย และยังรักษาตัวอยู่ 6,805 ราย

สถานการณ์โควิด-19 จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

สายด่วนโควิดอยุธยา