เชียงใหม่ เริ่มฉีดวัคซีน ไฟเซอร์ ให้บุคลากรทางการแพทย์แล้ว

10 ส.ค. 2564 | 07:00 น.

เชียงใหม่ เริ่มฉีดวัคซีน "ไฟเซอร์" สำหรับบุคลากรทางการแพทย์แล้ว รวม 186 โดส เบื้องต้นยังไม่พบอาการข้างเคียงที่รุนแรงแต่อย่างใด

จากกรณีที่บุคลากรด่านหน้าได้รับจัดสรรรับการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ มีความเคลื่อนไหวในหลายพื้นที่พบว่า มีการเร่งฉีดวัคซีนให้กับผู้ที่ทำงานเกี่ยวข้องกับผู้ป่วยติดโควิดหน้าด่าน โดยเฉพาะบุคลากรทางการแพทย์ โดยในส่วนของจังหวัดเชียงใหม่นั้น โรงพยาบาลนครพิงก์ แจ้งว่า จังหวัดเชียงใหม่ได้เริ่มฉีดวัคซีนไฟเซอร์(Pfizer) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้าแล้ว

มีหลักเกณฑ์ในการฉีด คือ เป็นบุคลากรด่านหน้าที่ดูแลผู้ป่วยโควิด หรือทำงานที่มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิด โดยแบ่งเป็น

  • การฉีดเข็มที่ 2 กรณีที่เคยได้รับซิโนแวคหรือแอสตราเพียงเข็มเดียว
  • การฉีดกระตุ้นเป็นเข็มที่ 3 หลังจากได้รับวัคซีนซิโนแวคมาแล้ว 2 เข็ม 
  • การฉีดกระตุ้น หลังติดเชื้อโควิดมาแล้ว ไม่น้อยกว่า 1 เดือน

โดยในวันนี้ที่จุดฉีดวัคซีนโรงพยาบาลนครพิงค์ได้ทำการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ไปทั้งสิ้น 186 โดส ยังไม่พบอาการข้างเคียงที่รุนแรงแต่อย่างใด

ทั้งนี้ สำหรับวัคซีนไฟเซอร์ล็อตนี้เป็นวัคซีนที่ได้รับบริจาคจากประเทศสหรัฐอเมริกาจำนวนประมาณ 1.5 ล้านโดส จัดสรรให้กับบุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้าทั่วประเทศ ประมาณ 700,000 โดส โดย จ.เชียงใหม่ได้รับการจัดสรรมาทั้งสิ้น 10,320 โดสซึ่งจะเริ่มทะยอยฉีดให้กับบุคลากรด่านหน้าตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป   

ในส่วนของการฉีดวัคซีนสำหรับประชาชน ศูนย์ฉีดวัคซีนของรพ.นครพิงค์ทั้ง 2 แห่งยังคงเปิดให้บริการตามปกติ โดยคาดว่าวัคซีนล็อตต่อไปจะมาถึงจ.เชียงใหม่ในวันศุกร์ ที่ 13 ส.ค.2564

ระหว่างนี้จึงยังไม่ได้มีการเรียกคิวเพิ่มเติมจากเดิม (เรียกถึงลำดับที่15,500) แต่ขอให้ผู้ที่ตกค้าง ที่ได้รับการจัดสรรคิวแล้วแต่เลยวันนัดไป สามารถมารับการฉีดวัคซีนได้ รวมถึงผู้สูงอายุ , 7 โรคเรื้อรัง และสตรีตั้งครรภ์มากกว่า 12 สัปดาห์ ก็สามารถมาฉีดวัคซีนได้ ที่ศูนย์ฉีดวัคซีนของรพ.นครพิงค์ทั้ง 2 แห่ง