ราคาน้ำมันดิบร่วง ตลาดกังวลการระบาดโควิด-19 ท่ามกลางดอลลาร์แข็งค่า

10 ส.ค. 2564 | 01:22 น.

ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมันประจำวันที่ 10 สิงหาคม 2564 เวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับลด หลังตลาดกังวลการแพร่ระบาดโควิด-19 ท่ามกลางดอลล่าร์ที่แข็งค่า

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน 10 สิงหาคม 2564

ราคาน้ำมันดิบร่วง ตลาดกังวลการระบาดโควิด-19 ท่ามกลางดอลลาร์แข็งค่า

- เวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับลดลง หลังตลาดยังคงกังวลกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้าทั่วโลก โดยเฉพาะประเทศในแถบเอเชีย อย่างประเทศจีน มาเลเซีย และไทยที่ยังคงมีผู้ติดเชื้อสูงขึ้นต่อเนื่อง ส่งผลให้หลายสถาบันในสหรัฐฯ ปรับลดตัวเลขคาดการณ์เศรษฐกิจจีนลงราวร้อยละ 2 - 3  ตามมาตรการจำกัดการเดินทางและสถาณการณ์น้ำท่วมในจีน

- สกุลเงินดอลล่าร์แข็งค่าขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบสามสัปดาห์ หลังตัวเลขการว่างงานสหรัฐฯ ปรับตัวลดลงมากกว่าร้อยละ 5.4 ในเดือน ก.ค. 64 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นปัจจัยลบต่อตลาดน้ำมัน เพราะทำให้สัญญาน้ำมันดิบมีราคาแพงขึ้น และมีความน่าสนใจลงทุนน้อยลง สำหรับนักลงทุนที่ถือเงินสกุลอื่น

+ อุปสงค์ความต้องการใช้น้ำมันในประเทศอินเดียปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 2.9 แตะระดับ  16.83 ล้านตัน ปรับตัวสูงสุดในรอบสามเดือน หลังผ่อนปรนมาตรการปิดเมืองจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ช่วยสนับสนุนความต้องการใช้น้ำมัน

ราคาน้ำมันเบนซิน ตลาดปิด เนื่องในวันหยุด National Day (Singapore)

ราคาน้ำมันดีเซล ตลาดปิด เนื่องในวันหยุด National Day (Singapore)

ที่มา : บมจ.ไทยออยล์

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (9 ส.ค.) เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่า การที่รัฐบาลของหลายประเทศในเอเชียโดยเฉพาะอย่างยิ่งจีน ประกาศใช้มาตรการที่เข้มงวดเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จะส่งผลกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมัน นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ รวมทั้งการที่องค์การสหประชาชาติ (UN) เรียกร้องให้นานาชาติยุติการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลและถ่านหิน เนื่องจากภาวะโลกร้อนกำลังใกล้เข้าสู่ระดับวิกฤต

ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.ย. ร่วงลง 1.80 ดอลลาร์ หรือ 2.6% ปิดที่ 66.48  ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนต.ค. ลดลง 1.66 ดอลลาร์ หรือ 2.4% ปิดที่ 69.04 ดอลลาร์/บาร์เรล