ราชกิจจาฯ ประกาศยืดให้อีก 3 ปี สำหรับอาคารที่จะดัดแปลงมาประกอบธุรกิจโรงแรม

08 ส.ค. 2564 | 01:29 น.

ราชกิจจานุเบกษา ประกาศรัฐยืดให้อีก 3 ปี สำหรับอาคารที่จะดัดแปลง-เปลี่ยนการใช้มาประกอบธุรกิจโรงแรม หลังครบ 5 ปี แต่ยังมีอาคารที่ยังไม่สามารถดําเนินการให้ได้ใบรับรองดัดแปลง-ใบอนุญาตอยู่อีกจํานวนมาก 

เมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 2564 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ กฎกระทรวง กําหนดลักษณะอาคารประเภทอื่นที่ใช้ประกอบธุรกิจโรงแรม (ฉบับที่ ๓) พ.ศ. ๒๕๖๔

 

อาศัยอํานาจตามความในมาตรา ๕ (๓) แห่งพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ. ๒๕๒๒ และมาตรา ๔ (๑) (๒) (๗) และ (๔) แห่งพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ. ๒๕๒๒ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติม โดยพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร (ฉบับที่ ๓) พ.ศ. ๒๕๔๓ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย โดยคําแนะนําของคณะกรรมการควบคุมอาคาร ออกกฎกระทรวงไว้ ดังต่อไปนี้

 

ข้อ ๑ ให้ยกเลิกความในข้อ ๑ แห่งกฎกระทรวงกําหนดลักษณะอาคารประเภทอื่นที่ใช้ ประกอบธุรกิจโรงแรม พ.ศ. ๒๕๕๙ และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

 

“ข้อ ๑ กฎกระทรวงนี้ให้ใช้บังคับได้มีกําหนดแปดปี”


 

ข้อ ๒ ให้ยกเลิกความในข้อ ๔ แห่งกฎกระทรวงกําหนดลักษณะอาคารประเภทอื่นที่ใช้ ประกอบธุรกิจโรงแรม พ.ศ. ๒๕๕๙ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยกฎกระทรวงกําหนดลักษณะอาคารประเภทอื่น ที่ใช้ประกอบธุรกิจโรงแรม (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๖๑ และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน


“ข้อ ๔ อาคารที่จะดัดแปลงหรืออาคารที่จะเปลี่ยนการใช้มาประกอบธุรกิจโรงแรม ตามกฎกระทรวงนี้ ต้องได้รับใบรับรองการดัดแปลงอาคารหรือใบอนุญาตเปลี่ยนการใช้อาคาร มาประกอบธุรกิจโรงแรม แล้วแต่กรณี ภายในแปดปีนับแต่วันที่กฎกระทรวงนี้ใช้บังคับ”


ให้ไว้ ณ วันที่ ๒ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๖๔


พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา 


รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย


 

หมายเหตุ :- เหตุผลในการประกาศใช้กฎกระทรวงฉบับนี้ คือ โดยที่กฎกระทรวงกําหนดลักษณะอาคาร ประเภทอื่นที่ใช้ประกอบธุรกิจโรงแรม พ.ศ. ๒๕๕๔ ซึ่งกําหนดให้ใช้บังคับได้ห้าปี จะสิ้นผลการใช้บังคับ ในวันที่ ๑๘ สิงหาคม ๒๕๖๔ แต่ยังมีอาคารที่ยังไม่สามารถดําเนินการเพื่อให้ได้รับใบรับรองการดัดแปลง อาคารหรือใบอนุญาตเปลี่ยนการใช้อาคารมาประกอบธุรกิจโรงแรมได้อยู่จํานวนมาก 

 

เพื่อให้เจ้าของหรือ ผู้ครอบครองอาคารประเภทอื่นมีระยะเวลาดําเนินการปรับปรุงแก้ไขอาคารให้มีลักษณะหรือมาตรฐาน ความปลอดภัยของอาคารตามที่กําหนด และสามารถขอรับใบรับรองการดัดแปลงอาคาร หรือขออนุญาต เปลี่ยนการใช้อาคารเพื่อประกอบธุรกิจโรงแรมได้ 

 

สมควรขยายระยะเวลาการใช้บังคับกฎกระทรวงออกไปจากเดิม ห้าปีเป็นแปดปี และกําหนดให้เจ้าของหรือผู้ครอบครองอาคารดังกล่าวต้องดําเนินการเพื่อให้ได้รับใบรับรอง การดัดแปลงอาคารหรือใบอนุญาตเปลี่ยนการใช้อาคารมาประกอบธุรกิจโรงแรมภายในแปดปีนับแต่วันที่ กฎกระทรวงดังกล่าวใช้บังคับ จึงจําเป็นต้องออกกฎกระทรวงนี้

  ราชกิจจาฯ ประกาศยืดให้อีก 3 ปี สำหรับอาคารที่จะดัดแปลงมาประกอบธุรกิจโรงแรม ราชกิจจาฯ ประกาศยืดให้อีก 3 ปี สำหรับอาคารที่จะดัดแปลงมาประกอบธุรกิจโรงแรม

คลิกอ่าน: กฎกระทรวงกําหนดลักษณะอาคารประเภทอื่นที่ใช้ประกอบธุรกิจโรงแรม